clock

Trong Nước

04:34 06-10-2017

Đất vàng Hãng phim truyện: Sở TNMT kiến nghị thu hồi đất cho thuê sai mục đích

Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội đã kiến nghị thu hồi đất tại VFS sau thời hạn ba tháng nếu đất của Hãng vẫn cho thuê kinh doanh sai mục đích. Nhưng một năm sau, khi công bố thông tin cổ phần hóa vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Thông tin được công bố trong Kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) theo yêu cầu thanh tra về quản lý đất đai đối với các dự án chậm triển khai.

Lãnh đạo VFS ký hợp đồng cho thuê đất vàng vượt cấp, trái thẩm quyền

Theo Kết luận Thanh tra, hiện trạng khu đất 5.438 m2 tại số 4 Thụy Khuê do Hãng phim truyện Việt Nam đang quản lý được chia thành hai phần. Một phục vụ cho sản xuất kinh doanh phim ảnh, phần khác được sử dụng kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống.

Trong đó, 550 m2 đất tại số 4 Thụy Khuê đã được Hãng cho cá nhân bà Nguyễn Lệ Thủy thuê. Đáng chú ý, Kết luận Thanh tra nêu rõ: "Năm 2016, Hãng phim truyện Việt Nam do ông Nguyễn Văn Nam là Giám đốc đại diện ký hợp đồng cho bà Thủy nhưng không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam".

Sau khi thuê đất, khu nhà In tráng 2 tầng được bà Thủy sử dụng kinh doanh nhà hàng. Còn nhà Thủy phi cơ hiện đang bị niêm phong chờ Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy giải quyết do xảy ra tranh chấp giữa VFS và bà Thủy.

Cụ thể tranh chấp xảy ra khi bà Thủy không nộp tiền thuê đất cho Hãng nữa kể từ năm 2011. Năm 2012, trước yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, VFS muốn thanh lý hợp đồng thuê đất nhưng bà Thủy không đồng ý. Vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trên thực tế, VFS hiện chỉ còn sử dụng với diện tích 4.888 m2 đất và các công trình trên đất. Trong đó chỉ có 4.610 m2 được sử dụng để phục vụ hoạt động làm phim.

Diện tích còn lại như dãy nhà cấp 4 phía trước giáp được Thụy Khuê, VFS đã cho thuê với mục đích kinh doanh ăn uống. Cụ thể là Cửa hàng phở Cồ, nhà hàng ăn uống Hòa Hương, nhà hàng Hương vị Việt.

VFS cho rằng các trường hợp kinh doanh trên nhà đất tại số 4 Thụy Khuê (trừ trường hợp bà Thủy) đều là cán bộ công nhân viên của Hãng. Hãng tạo điều kiện cùng cán bộ, công nhân viên để tổ chức kinh doanh, tăng thu nhập do không bố trí được công ăn việc làm cho họ.

Kiến nghị thu hồi do vi phạm Luật đất đai

Lý giải của VFS là vậy, tuy nhiên, Thanh tra Sở cho rằng việc ký hợp đồng, cho các cá nhân tổ chức thuê đất kinh doanh của Hãng là trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, VFS còn vi phạm Luật Đất đai khi nợ, chưa nộp vào ngân sách 2,7 tỷ đồng (tính đến thời điểm thanh tra) tiền thuê đất và tiền phạt nộp chậm.

"Để xảy ra vi phạm dất đai như trên là trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam (tên của VFS trước khi cổ phần hóa)", kết luận nêu rõ.

Theo đó, Thanh tra kiến nghị UBND Hà Nội yêu cầu chấm dứt các hợp đồng cho cá nhân tổ chức thuê nhà đất trong khuôn viên Hãng phim truyện Việt Nam để kinh doanh trái quy định.

 

Quá thời hạn ba tháng, nếu Hãng phim truyện Việt Nam không xử lý dứt điểm được nội dung trên, Thanh tra đề nghị xem xét, quyết định thu hồi diện tích đất vi phạm Luật đất đai theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra đề nghị Cục thuế thành phố giám sát việc nộp tiền thuê đất của Hãng phim truyện Việt Nam, thời hạn cũng là ba tháng.

Tuy nhiên, trên thực tế kết luận thanh tra này được công bố từ ngày 30/3/2015 nhưng đến tháng 3/2016, theo thông tin từ bản cáo bạch công bố thông tin doanh nghiệp cổ phần hóa của Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện Việt Nam tháng 3/2016, những tranh chấp về đất đai vẫn chưa được giải quyết.

 

theo infonet