clock

Thế Giới

10:34 14-03-2018

Đến lượt Thủ tướng Nhật tính gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Lần gần đây nhất lãnh đạo Nhật Bản và Triều Tiên gặp nhau là vào năm 2004...

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét khả năng tổ chức một cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tokyo hiện đang cân nhắc một cách thức mới trong giải quyết vấn đề Triều Tiên, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước quyết định sẽ gặp ông Kim Jong Un vào một thời điểm nào đó từ nay đến tháng 5. Thông tin này đã được nguồn tin là quan chức Chính phủ Nhật tiết lộ với hãng thông tấn Kyodo.

Trước ông Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã nhất trí có cuộc gặp thượng đỉnh với người đứng đầu Triều Tiên. Trong bối cảnh như vậy, Nhật Bản dường như là quốc gia duy nhất còn lại ở Đông Bắc Á giữ lập trường cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Kyodo nói rằng khả năng ông Abe gặp ông Kim Jong Un được mở ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Nhật có cuộc gặp với ông Suh Hoon, một phái viên Hàn Quốc có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên ở Bình Nhưỡng hồi tuần trước.

Theo hãng tin Bloomberg, nếu được xác nhận, thì động thái trên sẽ đánh dấu một sự thay đổi đối với ông Abe, người cho đến nay vẫn ủng hộ "sức ép tối đa" đối với Triều Tiên. Điều này diễn ra trong bối cảnh ông Abe đối mặt với một vụ bê bối liên quan đến thỏa thuận bán đất nhà nước cho một người bạn. Vụ bê bối này đang đe dọa khả năng trở thành Thủ tướng Nhật tại vị lâu nhất của ông.

"Nhân tố lớn nhất ở đây có lẽ là cảm giác Nhật Bản bất ngờ đứng ngoài trong các diễn biến về Triều Tiên", ông Mintaro Oba, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Triều Tiên, nhận định với Bloomberg. "Nhưng cũng có thể ông Abe muốn kéo sự chú ý của dư luận khỏi làn sóng thông tin về vụ bê bối mà ông ấy vướng vào".

Sau cuộc gặp giữa ông Abe với ông Suh ở Tokyo, chánh thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ sẽ hợp tác để tạo điều kiện cho cuộc gặp Moon-Kim và Trump-Kim được diễn ra.

Lần gần dây nhất lãnh đạo Nhật Bản và Triều Tiên gặp nhau là vào năm 2004, khi cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi gặp cố lãnh đạo Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un, tại Bình Nhưỡng. Khi đó, ông Abe cũng đã tới thủ đô của Triều Tiên trên cương vị chánh thư ký nội các của ông Koizumi.

Trong hai chuyến thăm Triều Tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Nhật, ông Koizumi đã giải cứu được một số công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt giam. Nguồn tin quan chức được Kyodo dẫn lời nói rằng Nhật Bản đang nhận thấy một cơ hội mới để đạt bước tiến trong việc giải quyết vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt giữ từ thập niên 1970 và 1980.

Đây là vấn đề mà ông Abe đã cố gắng để đạt bước tiến với Triều Tiên, nhưng các cuộc đàm phán giữa hai bên đã đổ vỡ vào năm 2015.

Năm ngoái, Nhật Bản phóng hai quả tên lửa tầm xa bay qua lãnh thổ Nhật Bản và ba tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) xuống biển Nhật Bản. Hồi tháng 9, Bình Nhưỡng dọa sẽ "nhấn chìm Nhật Bản xuống biển" bằng một vụ tấn công hạt nhân và biến nước Mỹ thành "đống tro tàn và bóng tối".

 

An Huy/ Vneconomy