clock

Thế Giới

11:09 27-03-2018

Đến lượt Twitter cấm quảng cáo tiền ảo, giá Bitcoin sụt mạnh

Đến thời điểm này, giá Bitcoin đã giảm hơn 42% so với thời điểm đầu năm...

Giá Bitcoin có lúc giảm khoảng 7% vào sáng sớm nay (27/3), xuống dưới mốc 8.000 USD, sau khi mạng xã hội Twitter tuyên bố cấm tất cả các quảng cáo liên quan đến tiền ảo.

Nhiều tuần trở lại đây, thị trường tiền kỹ thuật số đối mặt không ít khó khăn do khả năng các cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát cũng như việc các công ty công nghệ lớn cấm quảng cáo. Trước Twitter, Google và Facebook đã cấm tất cả các quảng cáo liên quan đến tiền ảo, bao gồm quảng cáo về các vụ huy động vốn thông qua phát hành tiền ảo (ICO).

Theo hãng tin CNBC, vào chiều ngày thứ Hai theo giờ Mỹ, tức sáng sớm ngày thứ Ba theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên Coinbase có lúc còn 7.886 USD, giảm hơn 600 USD so với thời điểm trước đó 24 tiếng.

Lúc gần 6h sáng theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin trên trang Coinmarketcap.com là 8.212 USD, hạ hơn 4% so với trước đó một ngày.

Đến thời điểm này, giá Bitcoin đã giảm hơn 42% so với thời điểm đầu năm, khi giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới còn ở trên mức 13.000 USD.

"Lệnh cấm quảng cáo tiền ảo mà Twitter đưa ra là một nhân tố quan trọng khiến Bitcoin bị bán tháo mạnh", ông Timothy Tam, nhà đồng sáng lập nền tảng thông tin thị trường tiền ảo CoinFi, phát biểu. "Nhiều nhà đầu tư tiền ảo mới bắt đầu tham gia thị trường, phần lớn trong số họ mua bán theo cảm xúc".

Đầu năm nay, Bitcoin đã nhiều lần giảm giá khi xuất hiện những thông tin bất lợi tương tự.

Hồi cuối tháng 1, Bitcoin có lúc giảm 12% sau khi Facebook, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến lớn thứ nhì thế giới, tuyên bố sẽ cấm tất cả các quảng cáo liên quan đến tiền ảo. Đầu tháng 3, Google cũng tuyên bố sẽ cấm các quảng cáo tương tự bắt đầu từ tháng 6 năm nay.

Dù Twitter cấm quảng cáo tiền ảo, nhưng Giám đốc điều hành (CEO) Jack Dorsey của mạng xã hội này lại là một người ủng hộ Bitcoin. Cuối tuần vừa rồi, ông Dorsey nói với tờ Sunday Times rằng ông tin Bitcoin sẽ trở thành đồng tiền toàn cầu trong thập kỷ tới, "nhưng cũng có thể tiến nhanh hơn".

Thông tin về việc các cơ quan chức năng siết kiểm soát tiền ảo là một nhân tố quan trọng khác tác động đến diễn biến giá tiền kỹ thuật số từ đầu năm đến nay. Tại nhiều quốc gia, nhà chức trách đã bày tỏ lo ngại về rủi ro từ các vụ ICO. Tại Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã chặn một số vụ ICO bị nghi là lừa đảo, đồng thời triệu tập đại diện một số sàn giao dịch tiền ảo đến để chất vấn.

So với mức kỷ lục gần 20.000 USD thiết lập vào tháng 12 năm ngoái, giá Bitcoin hiện giảm gần 60%. Giá đồng tiền ảo này bắt đầu tuột mốc 10.000 USD cách đây 3 tuần, sau khi SEC tuyên bố sẽ yêu cầu các sàn tiền ảo phải đăng ký với SEC.

Tuần trước, giá Bitcoin hồi mốc 9.000 USD sau khi hội nghị bộ trưởng bộ tài chính nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) không kêu gọi cấm tiền ảo mà chỉ nói đã có những cuộc thảo luận hiệu quả về tiền ảo. Mặc dù vậy, trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá Bitcoin vẫn giảm 24%.

Ngoài Bitcoin, giá các đồng tiền ảo lớn khác cũng đều giảm ở mức hai con số từ đầu năm đến nay. Trong đó, giá Bitcoin Cash giảm 29%, Ethereum giảm 45%, Litecoin giảm 20% - theo dữ liệu từ Coinbase. Giá đồng Ripple thậm chí đã giảm hơn 38%.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy