clock

Trong Nước

10:23 28-09-2016

Điều "dại dột" của ông chủ hãng xe hơi "Made in Vietnam"

Để theo đuổi giấc mơ chiếc xe hơi "Made in Vietnam", ông chủ Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên đã làm điều mà ông cho là "dại dột".

Với khát vọng chế tạo được chiếc xe hơi do người Việt sản xuất, ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Công ty Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã dốc toàn bộ tâm huyết để cho ra đời dòng xe "Made in Vietnam" mang thương hiệu VG (Duyên dáng Việt Nam - Vietnam Graceful).

Chiếc xe này theo chia sẻ của ông Huyên có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 50%. Phần khung xe hoàn toàn do Vinaxuki thiết kế, lắp ráp.

Lần đầu tiên chiếc xe xuất hiện là năm 2012 tại triển lãm ô tô. Ông Huyên khi đó dự kiến khoảng 200 chiếc xe thương hiệu VG đầu tiên xe xuất hiện tại thì trường 2 năm sau đó, mức giá dự kiến 350 - 390 triệu đồng/chiếc.

Thế nhưng, giấc mộng chưa thành thì nhà máy của ông Huyên lâm vào tình trạng nợ nần. Hiện tại, doanh nghiệp này đang phải ôm nợ 1.400 tỷ đồng.

Để thu hồi các khoản nợ mà Vinaxuki đã vay, Vietinbank (159 tỷ đồng) và tại Vietcombank (643 tỷ đồng) đã bán cho Công ty quản lý tài sản VAMC.

Ông Bùi Ngọc Huyên bên chiếc xe VG

Mặc dù tổng tài sản của công ty hiện nay là hơn 3.000 tỷ đồng, cao hơn mức nợ vay nhưng theo chia sẻ của ông Huyên, "đúng ra thì tôi vẫn được vay 700 tỷ đồng nữa nhưng ngân hàng không cho vay".

"Chúng tôi chỉ xin được cứu giúp, xin được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỷ đồng vốn lưu động để sản xuất, để đảm bảo việc làm và đời sống công nhân kỹ sư trong lúc thị trường ôtô tăng nóng 45 -56% mà không được.

Chi nhánh ngân hàng thì không có quyền xét duyệt cho vay, xin gặp cấp trên để trình bày dự án cũng không được, mời lãnh đạo cấp trên xuống thăm dự án cũng không ai xuống.

Trong khi, các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành xuống khảo sát và đóng góp nhiều ý kiến ủng hộ Vinaxuki", ông Huyên nói.

Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng "chết mòn" của doanh nghiệp này.

Ít ai biết được rằng, để theo đuổi giấc mơ "Made in Vietnam", ông Huyên đã phải bán một căn nhà được phân của bố từ năm 1960 và một căn nhà tại Láng Hạ. Nhà của con gái, của cháu ngoại ông Huyên cũng bán hết để lấy tiền trả nợ cho Vietcombank.

"Tôi dại dột quá rồi. Lẽ ra tài sản thế chấp trước đây để nguyên, tài sản nhà cửa bán đi được 100-200 tỷ đồng, tôi không trả ngân hàng mà làm vốn lưu động, cho nhà máy hoạt động công suất nhỏ, sau đó bán cổ phần cho doanh nghiệp nước ngoài thì giờ có lẽ tôi đã có lãi và trả nợ hết", ông Huyên chia sẻ.

Chiếc xe của Vinaxuki có động cơ 1.5 L nhập từ hãng hãng Mitsubishi (Nhật Bản), dung tích bình xăng 45 lít.

Xe VG của Vinaxuki gồm 2 phiên bản số sàn và số tự động, phù hợp với nhiều lựa chọn của khách hàng. Kiểu dáng xe VG được thiết kế trẻ trung với ba tông màu đỏ, bạc và xanh.

Toàn bộ phần cơ bản của xe (như khung xe …) đều do Vinaxuki sản xuất, lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 50%. Riêng các thiết bị nội thất sẽ được công ty nhập từ Đài Loan hoặc Nhật Bản.

theo Trí Thức Trẻ