clock

Tài Chính

06:04 09-11-2015

DN mòn mỏi chờ hoàn thuế: Không phải do ngân sách hết tiền

Trước thắc mắc về việc hoàn thuế chậm trễ, đại diện Bộ Tài chính cho biết phần lớn lý do liên quan đến DN và nhân lực cơ quan thuế, không phải Nhân sách Nhà nước hết tiền.

 

Tại buổi đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan được Bộ Tài chính và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TP.HCM, rất nhiều DN đã lên tiếng yêu cầu Bộ Tài chính nhanh chóng chi trả hàng tỷ đồng tiền hoàn thuế .

Bà Vũ Thị Hoài Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhất Hương thắc mắc: “Công ty đã nhận được quyết định hoàn 21 tỷ đồng tiền thuế gần 1 năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền. Với tình hình bị nợ hoàn thuế thế này, DN gặp rất nhiều khó khăn, phải đi vay tiền ngân hàng với lãi suất cao để phục vụ sản xuất kinh doanh vì trước đó đã tự bỏ tiền để trả cho đối tác”.

Thắc mắc của bà Sơn cũng là câu hỏi của nhiều doanh nghiệp tại buổi đối thoại. Trả lời các thắc mắc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Không hề có chuyện Ngân sách Nhà nước không có tiền nên chậm trễ hoàn thuế. Nguyên nhân nằm ở phía DN chuẩn bị hồ sơ chưa đủ, DN quan hệ làm ăn với các đối tượng có rủi ro cao về thuế hay cơ quan thuế thiếu nhân lực”.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, mỗi năm cả nước có khoảng 26.000 DN được hoàn thuế , riêng TP.HCM chiếm đến 1/3. Hiện TP.HCM còn tồn khoảng 600 bộ hồ sơ của DN liên quan đến hoàn thuế, trong đó có cả những DN đã có quyết định nhưng chưa được hoàn.

Trao đổi với chúng tôi, Tổng Cục Thuế cho biết đã tăng cường một bộ phận thực hiện việc giám sát và hỗ trợ công tác hoàn thuế tại Cục Thuế TP.HCM để xử lý triệt để những vướng mắc của các DN đặt ra. Về lâu dài, hồ sơ thủ tục hoàn thuế sẽ được đẩy lên mạng Internet để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, xem hồ sơ của mình đã được giải quyết đến đâu.

 

Theo VTV