clock

Trong Nước

06:12 11-01-2018

Doanh nghiệp Mỹ đòi chặn nhập khẩu nhôm Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt

Đây không phải lần đầu các mặt hàng nhôm Trung Quốc được cho là giả mạo xuất xứ Việt Nam dính kiện ở Mỹ.

Các nhà sản xuất nhôm Mỹ đang vận động ban hành các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, với cáo buộc rằng Tập đoàn China Zhongwang Holdings Ltd và các công ty thành viên đã trốn thuế chống bán phá giá và trợ cấp bằng cách vận chuyển nhôm thông qua Việt Nam, Reuters đưa tin.

Trong hồ sơ gửi Bộ Thương mại Mỹ, Hội đồng Các nhà sản xuất nhôm Mỹ (AEC) cho rằng sản phẩm nhôm ép của Zhongwang đã được chuyển vào Việt Nam thông qua công ty con là Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu Việt Nam để hợp thức hóa trước khi xuất khẩu sang Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ đang áp thuế suất 106% lên các sản phẩm nhôm ép của Trung Quốc.

Phản hồi với Reuters, Zhongwang cho rằng “các cáo buộc không có căn cứ”.

Vụ kiện chống bán phá giá này diễn ra sau khi Mỹ có một loạt động thái nhằm ngăn chặn nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm áp thuế sơ bộ đối với giấy bạc và điều tra nhằm vào các tấm hợp kim nhôm nhập từ Trung Quốc.

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhôm với lý do bảo vệ an ninh quốc gia.

Bộ Thương mại dự kiến trình lên Tổng thống Trump các khuyến nghị điều tra nhôm nhập khẩu vào ngày 22/1.

Năng lực sản xuất nhôm và thép dư thừa của Trung Quốc trở thành “cái gai” đối với cả Mỹ và châu Âu, khiến các nước bị ảnh hưởng phải áp dụng các biện pháp để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước và việc làm trước tình trạng hàng nhập khẩu Trung Quốc tràn lan.

Trong đơn kiến nghị về phía Việt Nam, AEC đã cung cấp bằng chứng cho thấy công ty con của Zhongwang tại Việt Nam đã thay đổi hình dạng của các sản phẩm nhôm ép của Trung Quốc một cách không đáng kể nhưng sau đó tuyên bố số nhôm này có nguồn gốc từ Việt Nam.

Chủ tịch AEC Jeff Henderson lên tiếng rằng: “Cần phải chấm dứt những hành vi trắng trợn nhằm trốn thuế và tuồn những sản phẩm nhôm Trung Quốc cạnh tranh không công bằng vào thị trường (Mỹ)”.

 

Đây không phải lần đầu các mặt hàng nhôm Trung Quốc được cho là giả mạo xuất xứ Việt Nam dính kiện ở Mỹ. Tháng 6/2017, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định áp thuế đối với các tấm nhôm tiền chế nhập từ Trung Quốc sau khi xác định chúng nằm trong một kế hoạch trốn thuế. AEC cho rằng các sản phẩm đó được chuyển từ Việt Nam với thay đổi không đáng kể.

 

theo Bizlive