clock

CEO Việt

07:52 06-02-2017

Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Tuyền: Gắn bó với nghề như định mệnh

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyền, Giám đốc Công ty TNHH Mười Tuyền, (Phan Thiết - Bình Thuận) bắt đầu câu chuyện lập nghiệp của mình bằng hồi tưởng lại những ngày đầu mới bước chân vào nghề theo nghiệp của gia đình. Từ một người thu mua nguyên liệu cá nhỏ lẻ theo dạng tiểu thương, bà đã nỗ lực thay đổi cục diện vận mệnh và con đường sự nghiệp để đưa công ty do mình sáng lập trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Bình Thuận, chuyên cung cấp các mặt hàng cá nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất và xuất khẩu đồ hộp. Bản thân bà cũng đã đạt doanh hiệu Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận từ năm 2011-2013, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu khu vực miền Đông Nam Bộ năm 2013.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH Mười Tuyền đón nhận bằng khen Doanh nhân tiêu biểu khối doanh nghiệp địa phương năm 2016 do Ông Lương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Binh Thuận trao tặng

Đến với nghề như định mệnh

Được thành lập vào đầu năm 2009, dưới sự điều hành năng động của bà Nguyễn Thị Kim Tuyền, Công ty TNHH Mười Tuyền đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại trong giai đoạn đầu để trở thành 1 trong những đơn vị hàng đầu tại Bình Thuận chuyên cung cấp nguồn nguyên liệu cá tươi, trong đó chủ lực là cá ngừ cho các công ty xuất khẩu đồ hộp khắp cả nước. Với tổng số lao động thường xuyên trên 70 người có chuyên môn cao, Công ty Mười Tuyền luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn tốt nhất. Hiện tại, công ty có 2 phân xưởng thu mua hàng tươi và cung cấp nguyên liệu cho các công ty đóng hộp với trụ sở chính tại Lô 2, Cảng cá Phan Thiết, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, công ty còn có các điểm thu mua tại các cảng cá: Nhật Lệ (Quảng Bình), Cửa Việt - Cửa Tùng (Quảng Trị), An Hòa - Núi Thành (Quảng Nam), Sa Kỳ - Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), Nhơn Lý - Nhơn Hải - Đống Đa (Qui Nhơn), Dân Phước - Xuân Cảnh - Gành Đỏ (Phú Yên ), Vĩnh Trường - Hòn Rớ - Đại Lãnh - Bình Ba - Cam Lâm (Khánh Hòa) , La Gi (Bình Thuận ), Long Hải - Phước Hiệp - Gò Găng - Lộc an (Bà Rịa  - Vũng Tàu), Gành Hào (Bạc Liêu), Tắc cậu - An Thới - Tiên Hải - Rạch Giá (Kiên Giang)...

Việc gắn bó với nghề cung cấp nguyên liệu thủy sản đến với bà Kim Tuyền như một định mệnh. Nghề này trước kia là nghề truyền thống của gia đình tại Lagi, khi ấy mẹ bà kinh doanh lĩnh vực này với quy mô nhỏ theo mô hình tiểu thương. Thời điểm đó, bà mới học lớp 11 nhưng cũng đã thấu hiểu sự cực khổ của mẹ khi phải thức khuya, dậy sớm nên đến giữa năm học lớp 12, bà quyết định nghỉ học phụ mẹ trong công việc. Trong quá trình ấy, bà luôn chịu khó quan sát những hoạt động diễn ra hàng ngày trong công việc mua bán nguyên liệu cá tươi và chỉ trong vòng 2 tháng sáu,  mẹ bà đã yên tâm chuyển giao mọi việc cho con gái. Tiếp quản công việc buôn bán của mẹ, bà đã mạnh dạn quyết định thay đổi toàn bộ cục diện theo hướng mở rộng hoạt động.

Lúc này, trong tay bà chỉ có một chiếc xe chuyên chở cá, công nhân và  nhân viên cũng chỉ có vài người theo hình thức thuê làm dịch vụ, xong việc hết trách nhiệm nên mô hình hoạt động cũng vẫn manh mún, nhỏ lẻ. Trong thời điểm đang có ý định xoay chuyển tình thế, bà biết được thông tin Bình thuận xây dựng cảng cá Phan Thiết, thế là bà lên đường đi khảo sát địa bàn với tâm niệm muốn phát triển và mở rộng thị trường thì phải tìm nơi đặt chân mới, đáp ứng được mong ước nâng tầm quy mô cho công việc kinh doanh sắp tới.

Khi đến nơi, cảng Phan Thiết mới trong quá trình hình thành, còn lụp xụp và đầy bề bộn nhưng với tầm nhìn xa, bà Kim Tuyền vẫn quyết định chọn nơi đây để đặt nền móng cho sự phát triển nghề nghiệp. Vẫn tiếp tục kinh doanh theo mô hình tiểu thương với những đối tác là những ngư dân chuyên cung cấp cá ngừ đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của khách hàng là các doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu đồ hộp. Giai đoạn này là thời điểm Việt Nam đang là nước xuất khẩu cá ngừ mạnh với giá trị kinh tế rất lớn nên nguồn cung cho các doanh nghiệp xuất khẩu luôn luôn trong tình trạng hàng không đủ bán. Tuy nhiên, do xuất khẩu nên các tổ chức quốc tế và các nhà tiêu dùng sản phẩm cá ngừ trên thế giới đòi hỏi rất khắt khe về tiêu chuẩn, nguồn gốc xuất xứ, tính khai thác bền vững của sản phẩm. Với phương châm chữ tín đặt lên hàng đầu, cơ sở của bà Kim Tuyền ngày càng phát triển và có nhiều đối tác đến đặt hàng với số lượng tiêu thụ nguyên liệu cá từ 200-300 tấn một ngày. Để đủ điều kiện đáp ứng những vấn đề về thủ tục đối tác yêu cầu, tháng 2/2009 bà Tuyền chính thức thành lập Công ty TNHH Mười Tuyền.

Kinh doanh luôn song hành cùng hoạt động xã hội

Là doanh nghiệp tiên phong đặt chân và khai thác lợi thế của Cảng  cá Phan Thiết, trải qua nhiều khó khăn, vất vả rất đặc trưng của công việc thu mua nguyên liệu hải sản, từ những ngày còn phải dầm mưa dãi nắng ngoài cồn cho đến lúc thuê được bến bãi, nhà xưởng trong cảng, đến nay Công ty Mười Tuyền đã lớn mạnh với doanh thu hàng năm lên đến vài trăm tỉ đồng.

Hiện tại, công ty đang đầu tư xây dựng một kho lạnh với diện tích 900m2, công suất tối đa khi đi vào hoạt động là trữ được 400- 450 tấn cá nguyên liệu, nhằm đáp ứng nhu cầu của công ty cũng như cho các doanh nghiệp khác thuê lại vì thực tế rất cần có kho lạnh tại cảng để tiết giảm vấn đề chi phí vận chuyển và bảo quản nguồn hàng. 

Là một người gắn bó với nghề cung cấp nguyên liệu cá ngừ nhiều năm, trăn trở của bà Kim Tuyền là vấn đề phát triển bền vững vùng nguyên liệu. Bà rất mong các cơ quan chức năng chú trọng và có quy hoạch phát triển chiến lược vùng nguyên liệu cá ngừ đại dương vì khi cơn mưa đầu mùa đổ xuống chính là mùa cá sinh sản, một con cá 1kg nó có thể sinh hàng trăm con, nhưng nếu các tàu đánh bắt thời điểm này thì chỉ bán được vài chục ngàn/ký nhưng nếu để 2-3 tháng sau thì giá trị nó có thể gấp chục lần và hơn nữa. Ở các nước khác, mùa sinh sản là họ cắm biển báo tại khu vực sinh sản của cá ngừ, không cho ngư dân hoạt động nhưng ở nước ta thì chưa áp dụng biện pháp này. Không chỉ tập trung phát triển kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Thị Kim Tuyền còn là một người rất có tâm. Đối với đội ngũ công nhân và nhân viên, bà luôn tâm niệm phải chăm sóc như những người trong gia đình, thể hiện qua các hành động cụ thể như: hỗ trợ ngư dân đầu tư đi biển không lãi suất cho dù trực tiếp hay qua các cơ sở thu gom của công ty; hỗ trợ gạo cho công nhân hàng tháng... Bên cạnh đó, Công Ty TNHH Mười Tuyền cũng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương và trung ương phát động.

Dù bận rộn với công việc điều hành một công ty lớn nhưng bà Kim Tuyền còn dành thời gian tham gia cho các hoạt động hội đoàn, xã hội và được tín nhiệm bầu vào Ban chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ tỉnh Bình Thuận, Ban chấp hành Hội khuyết tật và trẻ mồ côi; Ban chấp hành doanh nghiệp Bình Thuận; Hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Thuận. Mong ước lớn nhất bà là có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục gầy dựng và phát triển công ty cũng như tham gia ngày càng nhiều hơn các hoạt động thiện nguyện.

 

 

Kiều Giang