clock

CEO Việt

11:29 07-04-2017

Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh: Chữ TÂM đặt trước chữ TIỀN

Khởi sự kinh doanh với nỗi ám ảnh về những căn bệnh, những nỗi khổ sở của người dân nơi quê nhà do thiếu nước sạch, chị Nguyễn Thị Thanh xác định “kinh doanh phải gắn liền với trách nhiệm cộng đồng”. Trải qua suốt 15 năm miệt mài và nỗ lực gắn kết các hoạt động kinh doanh với an sinh xã hội, đến nay Công ty TNHH Mai Thanh không chỉ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu thị trường khu vực đồng bằng Sông Hồng về sản xuất các loại ống nhựa mà còn thành công với dự án cấp nước sạch nông thôn tại Nam Định do công ty đầu tư 100%.

CEO Nguyễn Thị Thanh – Giám đốc Công ty TNHH Mai Thanh

Chào chị, cơ duyên nào đưa chị đến với lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ống nhựa?

Tuổi trẻ của tôi cũng giống như nhiều bạn trẻ bây giờ rất nhiệt huyết, khí phách, nói là làm. Tôi kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau từ phân bón, lương thực, vật liệu xây dựng trong đó có ống nhựa dùng để khoan giếng nước. Tuy nhiên, khi kinh doanh tôi nhận thấy rất nhiều các sản phẩm nhựa lúc bấy giờ đều không bền, rất nhanh bị mòn, vỡ,… và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy nhu cầu nước sạch của người dân rất lớn, nỗi ám ảnh về tuổi thơ thiếu nước sạch cứ bám lấy tôi và thôi thúc tôi cần làm một điều gì đó. Và đấy là lý do tôi quyết tâm đầu tư sản xuất ống nhựa, thương hiệu Phú Mỹ Tân ra đời là thế! (Cười)

Điều gì mang đến thành công cho Mai Thanh hiện nay?

Có nhiều yếu tố, nhưng nổi trội nhất là 2 chữ uy tín và giá trị cốt lõi tạo nên nó nằm ở CHẤT LƯỢNG.Mai Thanh luôn coi việc bảo đảm chất lượng là sự sống còn của doanh nghiệp. Do đó, từ việc nhập nguyên liệu đầu vào, chúng tôi chỉ lựa chọn các đối tác uy tín đến từ Ả-Rập-Xê-Út,Thái Lan, Nhật Bản. Sau đó đầu tư dây chuyền sản xuất thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Đức, Đài Loan để cho ra các dòng sản xuất ống nhựa cao cấp, an toàn, không độc hại, thôi nhiễm,… Hai sản phẩm tiêu biểu nhất là ống nhựa Phú Mỹ Tân và Tuấn Huy đã được nhiều khách hàng lựa chọn vì có ưu điểm về kích thước đa dạng, phong phú về chủng loại, an toàn cho các công trình cấp thoát nước, xây dựng và các ngành công nghiệp,… 

Những dự án lớn mà Mai Thanh tự hào khi được các đối tác cực kì tin tưởng và sử dụng như Ecopark, cảng Đình Vũ – Hải Phòng, đảo Cát Hải, sân bay Đồng Nai hay ống đẩy thức ăn nuôi cá tại biển Nauy,… Ngoài ra, chúng tôi cũng đang triển khai dự án an sinh cấp nước sạch cho các xã trong huyện Nghĩa Sơn, Nam Định nơi mà tôi sinh sống.

Được biết dự án cấp nước sạch nông thôn tại Nam Định do Mai Thanh đầu tư đã hoàn thành giai đoạn 1. Chị có thể chia sẻ thêm về dự án này không?

Chúng tôi khởi công từ cuối năm 2016 và dự kiến khoảng 1-2 tháng nữa người dân Nghĩa Sơn sẽ có nước sạch để dùng. Dự án được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt có công suất 3.500 m3/ngày đêm, ngoài việc lắp đặt và cung cấp đường ống dẫn nước, Mai Thanh còn quyết định xây dựng một nhà máy cấp nước sạch, hiện đại có hệ thống điều khiển tự động hoàn toàn công nghệ  để Mỹ để cho ra nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Chính bản thân tôi cũng đang mong ngóng từng ngày để dự án hoàn thành và đi vào vận hành để mang lại nguồn nước sạch cho bà con.

Bà Thanh trực tiếp ra công trình để quan sát và theo dõi tiến độ thực hiện dự án nước sạch của xã Nghĩa Sơn

Mai Thanh gặp khó khăn gì đầu tư cho dự án này không, thưa chị?

Rất nhiều! Đầu tiên là vốn, dự án lúc đầu tổng mức đầu tư  dự kiến là 45 tỷ đồng vốn hoàn toàn là do Mai Thanh đầu tư. Nhưng khi bắt tay vào làm thì thấy nguồn nước của địa phương bị xâm mặn nhiều quá, công nghệ phải đạt tiêu chuẩn Châu Âu, đường ống nước cũng phải thay đổi. Vì vậy, chúng tôi quyết định xin phép lãnh đạo tỉnh cho mở rộng công suất nhà máy để cấp nước cho suốt dọc các địa còn lại phương trong huyện. Sau khi tính toán lại thì vốn đầu tư lêntớitrên 102 tỷ đồng và quy mô được mở rộng ra gần 10 xã ở Nghĩa Sơn. Đến lúc này thì chúng tôi phải dồn toàn bộ nguồn lực sống còn của mình và chấp nhận mạo hiểm để hoàn thành lời hứa. Bên cạnh đó là việc phổ biến những lợi ích thiết thực của nước sạch để để nhân dân toàn huyện hưởng ứng. Tôi và các đồng nghiệp đã xuống tận từng địa phương để bày tỏ cũng như chứng minh sự chân thành của mình cho bà con, họ tin tưởng và nhiệt thành với chúng tôi lắm!

Điều gì giúp chị vượt qua những khó khăn này?

Sự quyết tâm và tin tưởng vào bản thân là điều cốt yếu. Ngoài ra tôi phải tìm sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh, sự ủng hộ và niềm tin của bà con nhân dân. Đặc biệt, quãng thời gian đó tôi đã tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 tôi nhận được nhiều sự tư vấn của các chuyên gia về các vấn đề trong kinh doanh, quản trị cũng như lãnh đạo doanh nghiệp. Chương trình cũng là nơi bảo chứng cho Mai Thanh nhận được lòng tin để bà con nhân dân ủng hộ dự án nước sạch, hơn nữa khẳng định vị thế với khách hàng và cộng đồng.

Bà Thanh đang được các chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 tư vấn do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoanggiamediagroup thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland

Nhìn lại chặng đường 15 năm kinh doanh của mình, theo chị điều gì làm nên thành công của chị ngày hôm nay?

Một chữ YÊU thôi! Tôi rất tâm đắc một câu nói của Steve Jobs đó là: “Công việc chiếm một phần lớn cuộc sống mỗi người và cách duy nhất để hài lòng là làm những gì mà mình nghĩ là to lớn. Và cách duy nhất để làm những công việc tuyệt vời đó là yêu những gì mình làm”.

Cám ơn bà vì những chia sẻ rất chân thành!

 

Với công suất 3.500m3 ngày đêm ban đầu và mở rộng lên tới 12.000m3 ngày đêm , nhà máy nước sạch do công ty đầu tư đảm bảo phục vụ cho hơn 40.000 hộ dân huyện Nghĩa Hưng, Nam Định. Dự án sử dụng công nghệ xử lý và cung cấp nước sạch hiện đại nhập khẩu từ Mỹ và các nước châu Âu. Bên cạnh đó được điều khiển bởi công nghệ tự động hoá hoàn toàn SCADA thông minh, chính xác, mang đến nguồn nước sạch đúng tiêu chuẩn Bộ Y Tế.

Hai thương hiệu ống nhựa thành công của doanh nghiệp là Phú Mỹ Tân và Tuấn Huy. Đây là những sản phẩm ống nhựa uPVC có nguyên liệu nhập của Ả-Rập-Xê-Út, Thái Lan, Nhật Bản… sản xuất trên dây chuyền thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Đức và Đài Loan. Sản phẩm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2015, DIN 8074,8075; SFS 2336; TCVN 6151: 2002…

Công ty đã hợp tác thành công với đối tác Nhật Bản để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm ống nhựa sạch, chất lượng cao, không bị thôi nhiễm, khángăn mòn. Đây là một trong những bước đi quan trọng để Mai Thanh tiến tới mở rộng ra thị trường Lào, Myanmar, Campuchia, Malaysia… Vừa qua, dự án cấp nước sạch nông thôn tại Nam Định giai đoạn I có quy mô vốn khoảng 102 tỷ đồng do Công ty Mai Thanh đầu tư theo chủ trương xã hội hóa đang gấp rút hoàn thành và đưa vào vận hành.

 

VICHI