clock

CEO Việt

14:45 01-12-2016

Doanh nhân Trần Thanh Hà: “Đàn chị” của ngành công nghiệp chăm sóc tóc Việt Nam

“Các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam rất thông minh nhưng chỉ dừng lại ở dạng học hỏi lẫn nhau, chứ chưa theo quy chuẩn của thế giới chưa có trường lớp nào đào tạo chuẩn mực. Tham vọng lớn nhất của tôi là mở một học viện về tóc ở Việt Nam để định hướng xu hướng mới cho các nhà tạo mẫu tóc trẻ với những dòng sản phẩm quy chuẩn, chuyên nghiệp vừa đào tạo thế hệ kế cận để thúc đẩy ngành tóc Việt phát triển, hội nhập quốc tế”. Bà Trần Thanh Hà – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần BES Việt Nam chia sẻ.

Là một trong những người tiên phong tham gia kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc tóc cách đây hơn một thập kỷ. Trải qua nhiều thăng trầm, nếm trải nhiều thành công lẫn thất bại và có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành chăm sóc tóc. Bà Hà là thế hệ đàn chị đi trước và thường được đồng nghiệp và các đối tác gọi là “người đàn bà yêu tóc”. Với triết lý kinh doanh: Uy tín – chất lượng – chuẩn mực – niềm tin  cùng khả năng lãnh đạo, sự tâm huyết bà đã đưa thương hiệu BES Milano Italy tạo dựng được vị thế vững chắc trên thị trường.

Doanh nhân Trần Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần BES Việt Nam

Bà có thể nói về chữ “duyên” khi đến với ngành công nghiệp tóc và trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm của BES Milano Italy tại Việt Nam?

Năm 2004, lĩnh vực chăm sóc tóc bắt đầu được chú ý khi các thương hiệu chăm sóc từ nước ngoài bắt đầu xuất hiện, thị trường tóc ở nước ta thì đang quá non trẻ. Nhận thấy điều này, một số anh em thân cận của tôi là Việt Kiều tại Tiệp Khắc đã đầu tư vào mỹ phẩm BES Milano Italy. Ban đầu, tôi chỉ là người đứng tên, còn thực tế toàn bộ vốn liếng là của BES là anh em sinh sống ở nước ngoài góp vốn. Sau một năm vận hành, vì chưa hiểu rõ thị trường, công ty không phát triển được và số lượng hàng bị tồn đọng quá lớn. Chủ tịch của BES Milano Italy đã sang Việt Nam và yêu cầu hoàn lại toàn bộ số tiền nhập hàng, trong tình cảnh này một phần là không muốn người ta nghĩ khác về người Việt, tôi đã đứng ra cam kết thanh toán tiền đúng hạn và đưa thương hiệu BES đứng đầu Việt Nam. Chính sự quyết liệt và chân thành này nên ông chủ tịch tập đoàn BES cũng đã đứng ra góp vốn làm cổ đông cho công ty đến bấy giờ. Từ đó, tôi đứng ra chịu trách nhiệm với công ty, đây chính là cái “duyên” làm mình muốn “sống-chết” cùng với ngành này đến tận mai sau. Một phần nữa là do tự tin vào chính sản phẩm của mình, an toàn và thực sự có chất lượng.

Từ một doanh nghiệp suýt phá sản, bà đã làm gì để đưa BES Việt Nam qua khỏi sự nguy khốn này?

Không chỉ với BES mà cuộc đời tôi đã trải qua rất nhiều thách thức và khó khăn. Còn nhớ khi mở cửa hàng bán hoa. Bỏ cả trăm triệu (bằng khoảng 20 cây vàng khi đó) ôm hoa bán Tết, nhưng không biết bảo quản, chỉ một đêm hoa nở toe nở toét, thế là mất cả đống tiền. (Cười) Còn với BES thời gian đầu cực kì gian nan, từ những ngày đầu chập chững “dò đường” để đánh phá thị trường tôi bị đối thủ chơi xấu và phát hiện ra mình đi sai chiến lược kinh doanh. Điều này, là bài học lớn nhất trong quãng thời gian lãnh đạo và quản trị công ty của mình. Bản thân tôi nhận thấy rằng để đi theo một mô hình kinh doanh không kể là cửa hàng hoa nhỏ hay một công ty cần phải học hành và làm theo quy trình bài bản. Trong suốt 5 năm tôi đã vừa học vừa làm, tham gia các lớp học quản trị kinh doanh, giám đốc điều hành, tài chính, thương hiệu, marketing, nhân sự tại các trường uy tín như khoa quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đào tạo Doanh nhân PTI,… để bổ sung kiến thức mới cho mình. Từ đó, mới đủ tự tin để xây dựng chiến lược phát triển mới để xây dựng thương hiệu BES tại thị trường Việt Nam.

Điều tôi luôn trăn trở nhất là các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam rất thông minh nhưng mới chỉ dừng lại ở dạng học hỏi lẫn nhau, chứ chưa theo quy chuẩn của thế giới chưa có trường lớp nào đào tạo chuẩn mực. Tham vọng lớn nhất của tôi là mở một học viện về tóc ở Việt Nam để định hướng xu hướng mới cho các nhà tạo mẫu tóc trẻ với những dòng sản phẩm quy chuẩn, chuyên nghiệp vừa đào tạo thế hệ kế cận để thúc đẩy ngành tóc Việt phát triển, hội nhập quốc tế.

Bà Trần Thanh Hà (thứ 5 từ bên trái) cùng các giảng viên và học viên của một buổi đào tạo về tóc

Chiến lược bà vạch ra cho BES Việt Nam thời gian tới là gì? Bà đang làm gì để phát triển các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

Đối với doanh nghiệp trong ngắn hạn, xác định chiến lược cạnh tranh bằng giá để mang lại lợi ích cho cả nhà phân phối, nhà tạo mẫu lẫn khách hàng. Đồng thời, nâng cao dịch vụ và khả năng đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Trung hạn, tạo ra các sân chơi thông qua các hoạt động thiện nguyện, đoàn thể, sự kiện về ngành tóc. Đặc biệt, đầu tư trong việc đưa các nhà tạo mẫu tóc trong nước sang Học viện của BES ở Ý để học tập và nghiên cứu. Về dài hạn, xây dựng đội ngũ chuyên gia có tay nghề cao, có thâm niên trong nghề và có kĩ thuật mới nhất, tiên tiến nhất của thế giới nhằm đưa thế hệ kế cận lên sàn diễn tóc quốc tế.

Còn đối với bản thân, tôi chỉ luôn tự nhủ với bản thân mình rằng: “phải học, học nữa, học mãi,…” bởi kiến thức là vô biên mà nó lại thay đổi theo từng giờ, từng ngày. Bản thân mình không cập nhật cái mới thì sẽ bị đào thải ngay tức khắc. (Cười)

Đó có phải là lý do bà tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1?

Đúng thế! Tôi tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công của VTV1 với các chủ đề Bài toán dòng tiền, Chiến lược nhân sự, Tái cấu trúc hệ thống… Chương trình là một bước đi đúng đắn của tôi trong việc định hướng, xây dựng và lan tỏa thương hiệu. Đồng thời việc xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia là một sự bảo chứng cho sự thành công của doanh nghiệp tôi. Bản thân được học hỏi, chia sẻ những kiến thức quý báu và có mối quan hệ cộng động doanh nhân rộng lớn. Và điều tôi quý trọng nhất là được hội đồng chuyên gia có kinh nghiệm dày dặn tư vấn và đưa ra kiến thức, những phương pháp cho bài toán của chương trình cũng như áp dụng vào chính Doanh nghiệp mình. Đây sẽ là bước ngoặt và tạo động lực cho tôi để dìu dắt cũng như nuôi dưỡng đam mê ngành tóc của mình tại Việt Nam.

Bà Trần Thanh Hà chụp ảnh lưu niệm cùng các Chuyên gia và Doanh nhân trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1

Tôi thấy bà là một người phụ nữ khá quyết đoán và mạnh mẽ vậy với kinh nghiệm gần 30 năm trên thương trường bà có lời khuyên gì cho phụ nữ hiện đại?

Điều thứ nhất: Phụ nữ phải sống có niềm tin bởi niềm tin sẽ tạo nên chiến thắng. Điều thứ hai: Sống phải có ước mơ, khi mà mình có ước mơ sẽ vạch ra con đường đi đúng đắn cho bản thân mình. Điều thứ ba: Hãy có trách nhiệm với những gì mình làm.

Trân trọng cám ơn bà!

 

 

Việt Chinh

Box: BES Việt Nam là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm chăm sóc tóc của Tập đoàn BES Milano. Là thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc nổi tiếng có mặt trên hơn 44 quốc gia (năm 2006) sau 10 năm mở rộng thị trường phân phối ở 100 quốc gia. Đây là dòng sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên và là được mệnh danh là “bác sĩ chữa bệnh” cho các loại tóc hư tổn tại các beauty salon hiện nay.

Mới đây Doanh nhân Trần Thanh Hà đã tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 với chủ đề: “Tái cấu trúc hệ thống – Gia đình hay cổ phần” để tìm giải pháp cho vấn đề của doanh nghiệp với chuyên gia Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái và Tiến sĩ Trần Quốc Việt - Phó Tổng Giám đốc Kinh Đô.