clock

CEO Việt

09:20 18-11-2015

Doanh nhân Trần Văn Mười: Hướng Năm Sao trở thành nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp

Với sự điều hành của CEO Trần Văn Mười, Tập đoàn Năm Sao hiện đã lớn mạnh hơn nhiều và phân bón không còn là lĩnh vực kinh doanh chính, khi Năm Sao đã ghi dấu ấn thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản với một số dự án quy mô và khác biệt trên thị trường.

CEO Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Phân bón Năm Sao

Sáu năm trước, người viết bài đã có cơ hội gặp gỡ và viết bài về doanh nhân Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Phân bón Năm Sao. Thời điểm đó, Năm Sao đang ở đỉnh cao của thành công với định vị là một thương hiệu uy tín không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực. Là một trong ít doanh nghiệp của Việt Nam quyết định đầu tư và phát triển thị trường ra nước ngoài từ rất sớm, chỉ sau một thời gian ngắn, phân bón Năm Sao đã có chỗ đứng và chiếm thị phần lớn tại thị trường Campuchia. Sáu năm sau gặp lại, dẫu dấu vết thời gian đã làm đuôi mắt anh nhăn hơn nhưng khí chất của một người đầy nhiệt huyết trong kinh doanh vẫn tràn đầy. Với sự điều hành của CEO Trần Văn Mười, Tập đoàn Năm Sao hiện đã lớn mạnh hơn nhiều và phân bón không còn là lĩnh vực kinh doanh chính, khi Năm Sao đã ghi dấu ấn thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản với một số dự án quy mô và khác biệt trên thị trường. Tạp chí DN&TH VN đã có buổi chia sẻ với vị doanh nhân bản lĩnh này nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam.

*Tập đoàn Phân bón Năm Sao đã và đang có những lợi thế gì để phát triển mạnh lĩnh vực bất động sản, thưa ông?

- Về lĩnh vực bất động sản, tập đoàn đang có nhiều lợi thế và cơ hội để phát triển nhờ sự phục hồi tích cực của thị trường và những chính sách mới của Nhà nước như nghị định cho phép người nước ngoài, Việt kiều được đứng tên mua nhà và đất tại Việt Nam.

Thời điểm này, Tập đoàn Năm Sao đang tập trung phát triển một số dự án: Five Star Eco City – Thành phố Sinh Thái Năm Sao tại Long An, khu nghỉ dưỡng cao cấpFive Star Villa Hapy Valley  Đà Lạt, Khu phức hợp khách sạn căn hộ cao cấp Poseidon   tại Vũng Tàu, Five Star Riverside Quận 7, Five Star Tower – Cao ốc Mạc Đỉnh Chi, Five Star Garden Nam Định,.. . Đây là những dự án cao cấp, có vị trí đắc địa:; Five Star Eco City có tổng diện tích là 420ha, giai đoạn 1 220ha. Sắp tới đây chúng tôi sẽ kết hợp truyền thông quảng cáo để đẩy mạnh việc kinh doanh. Dự án này có rất nhiều lợi thế vì nó nằm liền kề TP.HCM, nằm đối diện, gần cao tốc; Khách sạn căn hộ cao cấp mặt có diện tích 10.000m2, nằm ngay tại bãi trước của thành phố Vũng Tàu; Khu nghỉ dưỡng, nằm ở đường Nguyễn Du, thành phố Đà Lạt là biệt thự du lịch nghỉ dưỡng rất đẹp. Ngoài ra, chúng tôi còn đang sở hữu và vận hành khai thác khách sạn Mỹ Lệ - một địa chỉ lưu trú được nhiều du khách lựa chọn khi đến với thành phố biển Vũng Tàu.

*Ông tâm đắc nhất với dự án nào và có tin tưởng vào sự thành công của dự án này?

-Tôi tâm đắc và dành nhiều tâm huyết nhất với dự án Five Star Eco City (Thành phố Sinh thái Năm Sao) tại Long An. Tôi tin tưởng vào thành công của dự án này. Thứ nhất, chúng tôi có chiến lược phát triển, kinh doanh bài bản, chắc chắn và được chuẩn bị quỹ đất từ 10 năm trước. Thứ hai, dự án nằm trong quy hoạch “đô thị vệ tinh” cho TP HCM, FIVE STAR ECO–CITY với tổng quy hoạch 420 ha, diện tích giai đoạn 1 là 220ha đã thiết kế hoàn chỉnh để xây dựng một đô thị - thành phố sinh thái, chia thành 5 khu: Lucky Land, Garden Land, Golden Land, Dream Land và Future Land. FIVE STAR ECO–CITY là đô thị vệ tinh nằm ở cửa ngõ TP HCM đi các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, cách đô thị mới Phú Mỹ Hưng 15 phút trên đại lộ Nguyễn Văn Linh và cách trung tâm TP HCM 20 phút đi theo đại lộ Võ Văn Kiệt. Đầu năm 2016, khi đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây được kết nối thì thời gian lưu thông từ “thành phố Năm Sao” đi TP HCM rút ngắn chỉ còn 10 phút...

Phối cảnh 5 tòa tháp Trung tâm Tài chính - Thương mại, dự án Five Star Eco City

* Phát triển cùng lúc hai ngành nghề là phân bón, bất động sản và cả hai đều đạt được những thành công nhất định. Vậy, trong tương lai ông có hướng đến lĩnh vực kinh doanh tiềm năng nào khác?

-Quan điểm của tôi là làm cái gì cũng phải chắc chắn, có chắc thì mới có hiệu quả nên hiện tại tôi chưa thể trả lời việc sẽ lấn sân thêm lĩnh vực kinh doanh cụ thể nào khác. Tiêu chí của tôi đề ra là phải phát triển tập đoàn theo hướng bền vững. Về lâu dài, tôi đang định hướng đưa việc kinh doanh bất động sản thành một nghề bền vững với mục tiêu sẽ trở thành nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp.

*Theo ông, TPP và AEC sẽ mang lại cơ hội gì cho các doanh nghiệp trong nước?

-Tôi nghĩ, điều đó rất thuận lợi, có thể nói đó là sân chơi lành mạnh, đòi hỏi các doanh nhân phải có những chiến lược lâu dài, bắt kịp với xu thế phát triển trên thế giới để hòa nhập, phát triển lên tầm cao mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải ý thức xây dựng thương hiệu bền vững, phải để cho đối tác họ thấy được doanh nghiệp của mình có tiềm năng, có thị trường lớn, như thế đối tác nước ngoài mới tin tưởng và hợp tác với mình.

*Nhìn lại chặng đường đời và đường nghề đã đi qua, điều gì làm ông cảm thấy hài lòng và tự hào nhất?

-Tôi cảm thấy tự hào vì được sinh ra trong một gia đình đông con, mặc dù khó khăn nhưng các anh em rất thương yêu nhau, và bố mẹ tôi luôn dạy anh em chúng tôi những bài học làm người. Lớn lên, bước ra đời kiếm sống, tôi may mắn được nhiều người quý mến. Trong cuộc sống có những giai đoạn thật sự rất khó khăn nhưng quan trọng là phải biết chịu khó, biết học hỏi, biết sửa chữa, điều chỉnh những điều mình chưa hoàn thiện. Tôi nghĩ rằng, mình phải luôn nhận biết được hôm nay mình sai cái gì để ngày mai mình sửa cái đó, phải luôn sống tốt để mọi người yêu mến.

Trong kinh doanh, mình phải biết nằm bắt cơ hội nhưng quan trọng phải có trí tuệ để mà vận dụng đúng thời cơ đó. Trong doanh nghiệp cần phải có văn hóa doanh nghiệp, cũng như trong một gia đình vậy, phải có những quy tắc, lề lối và cả những ứng xử có văn hóa giữa con người với con người, như vậy doanh nghiệp mới phát triển bền vững.

* Là một doanh nhân thành đạt, anh muốn truyền đạt điều gì tới thế hệ doanh nhân trẻ hiện nay? 

-Theo tôi, các bạn doanh nhân trẻ ngày nay có nhiều lợi thế hơn thế hệ như tôi khi được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng kinh doanh cùng nhiều sự bổ trợ khác về công nghệ. Tuy nhiên, “học phải đi đôi với hành”, bên cạnh việc học, các bạn phải nắm vững những kiến thức đó và ứng dụng nó vào thực tiễn. Phải biết kết hợp với những kinh nghiệm có từ cuộc sống. Tôi luôn quan niệm, người muốn thành công là người phải biết khiêm tốn, phải biết mình biết ta thì trăm trận mới trăm thắng.

Ngoài ra, là một người quản lý thì phải biết cách dùng người. Trong kinh doanh, phải hiểu được tâm lý của mọi người, của đối tác, khách hàng, hiểu được điều mà họ cần, như thế thì làm việc mới hiệu quả. Là một doanh nh ân, điều quan trọng không thể thiếu là phải biết nắm bắt thời cơ và phán đoán đúng lúc, có như vậy thì mới thành công được.

*Luôn được biết đến với hình ảnh một “đại gia” trong ngành phần bón, ông hãy chia sẻ quan điểm của mình về tài sản và sự giàu có?

, tài sản quý nhất không phải là kim cương hay tiền bạc mà chính là mẹ - chỗ dựa tinh thần lớn nhất của tôi. Sau tất cả những thành công hay những mệt mỏi của công việc, được về với gia đình luôn cho tôi cảm giác bình yên nhất. Ở đó, tôi có thể chia sẻ với mẹ mọi điều trong cuộc sống, trong công việc. Mẹ luôn dạy anh em chúng tôi là “giàu cho sạch, rách cho thơm” và chúng tôi luôn ghi nhớ điều đó.

*Cảm ơn ông đã chia sẻ!

 

Lam Dung