clock

CEO Việt

12:39 15-11-2016

Doanh nhân Việt kiều Yến Phượng và Phép màu từ cát

May mắn sở hữu núi cát kháng sản thiên nhiên ngay bên dưới mảnh đất riêng của mình tại Đài Loan, người sáng lập Jia Xaing Mining Co, Ltd.- Nguyễn Yến Phượng biến doanh nghiệp startup của chị thành một tập đoàn khai thác khoáng sản tầm vóc tại Đài Loan hiện nay.

Doanh nhân Yến Phượng (bên trái) cùng một người bạn.

Yến Phượng nôn nóng đến với buổi họp ký kết hợp đồng phân phối cát khoáng sản giữa doanh nghiệp chị với một đối tác sản xuất thủy tinh lớn tại Đài Loan. Đó là một buổi làm việc thành công của chị khi đã chính thức ký được hợp đồng cung ứng 10 ngàn tấn cát/tháng cho đơn vị này trong thời hạn 5 năm liền. Buổi họp kéo dài từ sáng đến trưa khiến chị bắt đầu thấm mệt. Mặc dù vậy, trong suốt thời gian họp, Yến Phượng trình bày một cách am tường về loại cát chất lượng mà doanh nghiệp chị đang sở hữu khiến cho khách hàng hoàn toàn tin tưởng vào năng lực sản xuất sản lượng lớn cát thành phẩm theo tiêu chuẩn mà họ đặt ra.

An tâm bàn giao lại những khâu chăm sóc khách hàng cuối cùng cho nhân viên, Yến Phượng lên máy bay để đến bệnh viện We Cung, khu Thou Phan, nơi chị đang phải điều trị ung thư trong nhiều năm qua. Đó thực sự là một nỗ lực rất lớn của chị khi phải sử dụng liều thuốc cực mạnh mới có thể giúp chị tiếp thêm năng lượng trong suốt thời gian họp với khách hàng nhưng sẽ khiến chị phải vật vã trong đau đớn khi thuốc dần hết công dụng, bác sĩ riêng của Yến Phượng cho biết.

“Quả là một người phụ nữ phi thường! Cô gái này không chỉ là đối tác làm ăn của chúng tôi mà ý chí và nghị lực vươn lên của cô ấy khiến chúng tôi khâm phục.” Ông bà Lao Boan, một nhà đầu tư cho dự án khai thác khoáng sản cùng chị và cũng từng là ông bà chủ của chị trước đây khi chị còn đi làm thuê kiếm sống trên đất Đài Loan cách đây hơn 15 năm trước phải thốt lên khi ai đó nhắc đến Yến Phượng. Chứng kiến gần như chặng đường nỗ lực của một cô dâu Việt Nam oằn mình ngoi lên trong xã hội Đài Loan vốn không phải là quê hương của chị, lại vương mang thêm căn bệnh hiểm nghèo, vợ chồng ông bà Lao Boan từ thương cảm số phận khắc nghiệt mà chị gặp phải rồi dần kính trọng vì nỗ lực, khát vọng không ngừng của cô gái trẻ này và đã hết lòng trợ giúp cho chị về mọi mặt để chị có thêm động lực chiến đấu đến lúc thành công. Họ cho biết đã xem Yến Phượng như con gái của mình.

Ở Đài Loan, việc một người phụ nữ Việt Nam có thể khởi nghiệp trên đất khách quê người đã khó, trong khi Yến Phượng lại góp mặt vào ngành nghề khai thác khoáng sản cũng vô cùng đặc thù mà không có nhiều phụ nữ tham gia. Tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên chất lượng sẵn có trên mảnh đất mà Yến Phượng đã vô tình mua được cách đây hơn 10 năm trước ở khu Đông Đại Ba Đường, Làng Sư Đầm, huyện Miêu Lịch, tỉnh Đài Loan, sản phẩm cát khoáng sản mà doanh nghiệp chị cung ứng ra thị trường có thể được sử dụng để sản xuất đa dạng sản phẩm: thủy tinh, trang sức, mỹ phẩm… nhờ vào hàm lượng Silica (SiO2) chiếm 94,5% thành phần của cát. Nhờ đó, trong vòng gần 10 năm qua, doanh nghiệp khởi nghiệp của chị chỉ bắt đầu từ núi cát có sẵn với số vốn đầu tư ban đầu ít ỏi và một nhà máy sản xuất nhỏ nay đã phát triển thành một nhà xưởng quy mô lớn có thể khai thác và sản xuất gần 50 ngàn tấn cát/tháng để cung ứng nguồn nguyên liệu cát chất lượng cao cho nhiều đối tác sản xuất các ngành nghề có liên quan trong thời gian qua.

Hoạt động sản xuất cát khoáng sản tại nhà máy

Tại nhà máy của Jia Xaing Mining Co, Ltd., cát khoáng sản sau khi được đưa lên khỏi mặt đất sẽ phải qua khâu sàng lọc và phân loại để tạo ra thành phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Việc thẩm định chất lượng cát thành phẩm dựa vào kinh nghiệm của nhà sản xuất. “Không phải cát nào cũng có thể sử dụng mà phải phân loại theo thành phần SiO2 có trong cát” Yến Phụng chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn của mình “Đôi khi trong cát còn chứa tạp chất không thể loại bỏ bằng mắt thường mà phải cần loại bỏ tạp chất trong cát bằng máy móc mới đảm bảo nguồn nguyên liệu cát sạch trong sản xuất thủy tinh cao cấp…”

Với Yến Phượng, sự nghiệp kinh doanh mà chị đang nắm giữ không phải là điều gì lớn lao bởi lẽ con đường dẫn dắt chị đến với cát như một phép màu của tạo hóa. Trên hành trình chống chọi với định kiến xã hội và những lề lối văn hóa khác biệt cho những cô dâu Việt Nam tại Đài Loan lúc bấy giờ, Yến Phượng không hề nao núng và bỏ cuộc. Chị làm mọi việc để mưu sinh. Đã có lúc làm việc gần như sức cùng lực kiệt, cô gái này vẫn kiên trì vượt qua. Ông bà chủ nhà hàng nơi chị từng phụ việc đã hoàn toàn đặt niềm tin vào năng lực lãnh đạo, sự chân thật và quyết tâm vượt qua số phận của cô gái Việt Nam này và họ đã dang tay để cùng Yến Phượng vạch ra kế hoạch cho tương lai của chị.

Từ tài sản đầu tiên là nhà hàng do ông bà chủ cũ tặng lại cho chị sau những đóng góp mà chị đã làm được để phát triển nhà hàng lớn mạnh hơn, Yến Phượng đã dành dụm tiền và mua được một mảnh đất mà sau này đã mang đến cho chị cả một sự nghiệp. “Vô tình trước đây tôi cũng từng làm công nhân cho một nhà máy sản xuất có sử dụng cát khoáng sản...” Yến Phượng nói “Lúc đó đâu có biết đọc nên phải mày mò học lóm cách phân định thành phần theo ký hiệu riêng mà tôi tự đánh dấu rồi từ từ để ý những kỹ thuật người ta đang làm. Nhưng thực sự lúc đó ham học thôi chứ không nghĩ sẽ có một ngày mình sở hữu cả núi cát như vậy.”

Quả thật như một phép màu, cát từ sâu trong lòng mảnh đất của chị không chỉ là cát mà thành phần chính của nó lại là một trong những khoáng sản quý giá. Yến Phượng cho biết núi cát mà chị sở hữu được Bộ trưởng bộ kinh tế Đài Loan Doãn Khải Minh cấp giấy phép khai thác khoáng trong 10 năm kể từ năm 2008. Mặc dù gặp rất nhiều trở ngại về thủ tục pháp lý từ chính quyền địa phương và các thỏa thuận thuê đất khai thác với các hộ dân nằm trong khu vực khai thác núi cát bên dưới lòng đất, cuối cùng thì sự kiên trì và tầm nhìn của Yến Phượng đã thành công. Hoạt động khai thác cát khoáng sản đã tạo ra một nguồn lợi tức lớn đáng kể cho vùng đất này và mang lại nhiều công ăn việc làm cho người dân nơi đây.

Nhưng tài nguyên thiên nhiên có hạn, Yến Phượng ý thức về điều đó ngay từ những ngày đầu. Chị đã hoạch định cho doanh nghiệp một hướng kinh doanh bền vững bằng cách tìm kiếm thêm nguồn cát ở nhiều nơi khác để chủ động về nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo sản lượng cung ứng cho khách hàng. Việc xuất nhập khẩu và sơ chế cát thô thành cát thành phẩm đủ tiêu chuẩn trở thành hoạt động sản xuất chính của doanh nghiệp. Yến Phượng cho biết hiện chị đã đến hơn 15 quốc gia để tìm kiếm nguồn hàng và học hỏi kinh nghiệm sơ chế cát thành phẩm đạt chuẩn bằng hệ thống máy móc tiên tiến nhất để áp dụng tại nhà máy của mình. Hiện công suất nhà máy đạt sản lượng hàng chục ngàn tấn cát thành phẩm xuất xưởng. Có hơn 20 xe tải ra vào thường xuyên tại nhà máy với quy mô nhà xưởng rộng hơn 1ha

“Tất cả nhờ sự nỗ lực, dũng cảm, trung thực và tài năng của Yến Phượng mà khách hàng đều bị thuyết phục. Khi nói về cát khoáng sản, dường như Yến Phượng không ngớt lời.” Chị Ngọc Liễu, bạn thân của Yến Phượng cũng là chủ hãng sản xuất bánh trung thu trong nước từng sinh sống và làm việc tại Đài Loan cho biết vậy. Chưa từng được đào tạo trường lớp, chưa qua khóa học kinh doanh trước đây nhưng Yến Phượng dường như khá sành sỏi với các nguyên tắc kinh doanh trên thương trường. Đối tác của chị ở nhiều quốc gia khác nhau và họ hoàn toàn đặt niềm tin vào mối quan hệ với nhà điều hành doanh nghiệp đầy bản lĩnh này.

“Trong một lần gặp gỡ một nữ doanh nhân Hồng Kong cũng kinh doanh cùng lĩnh vực, nghe chị ấy nói về việc đầu tư máy móc lớn để có thể loại bỏ hạt nam châm bám trên hạt cát (nhờ đó cát nguyên liệu khi phun thủy tinh sẽ không bị nổ) nhưng kết quả vẫn không mấy khả thi, tôi đã chia sẻ ngay với chị ấy một phương pháp gắn các thỏi nam châm lớn trên thành của dây chuyền mà cát đi qua. Những hạt cát có từ trường sẽ bị nam châm hút giữ lại…” Yến Phượng kể lại “Nhờ đó mà sau này khi gặp lại, chị ấy đã không ngớt lời cảm ơn và chúng tôi duy trì mối quan hệ đối tác sau này cũng từ đó.”

Giờ đây, khi thành phẩm của công ty chị đến được với nhiều nhà máy sản xuất, nữ doanh nhân này rất tự hào về những gì mình đã làm được. “Bạn có tin không, cát khoáng sản không chỉ làm nên những món đồ bằng thủy tinh đẹp mắt còn được sử dụng trong một số sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp.”, Yến Phượng nói thêm. Điều thú vị đó chưa hề dừng lại, từ những hạt cát trắng mịn, qua quá trình tôi luyện đã tạo nên những tuyệt tác độc đáo, ứng dụng sâu rộng trong đời sống chúng ta.

Tất cả những phép màu kỳ diệu ấy là có thật và được Yến Phượng chứng thực qua những trải nghiệm từ chính cuộc đời thật của chị,  cũng như hạt cát ấy, nhỏ bé thôi nhưng lại có thể làm nên những điều hết sức phi thường và đáng trân trọng.

 

Lam Vy