clock

Thế Giới

09:55 07-09-2017

Doanh thu sụt giảm, Lego sa thải hàng nghìn nhân viên

Lego đang đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ khi suýt lâm cảnh phá sản hồi đầu thập niên 2000...

Hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới Lego sẽ cắt giảm 8% nhân viên và cải tổ hoạt động kinh doanh, sau khi công bố doanh thu sụt giảm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ.

Theo tin từ Reuters, hãng sản xuất đồ chơi nổi tiếng của Đan Mạch ngày 5/9 cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mới cách đây 1 tháng, Lego bất ngờ sa thải Giám đốc điều hành (CEO).

Những diễn biến này cho thấy hãng đang đối mặt với thử thách lớn nhất kể từ khi suýt lâm cảnh phá sản hồi đầu thập niên 2000.

Lego cho biết hãng không thể đưa ra lời hứa tăng trưởng doanh thu trong vòng 2 năm tới. Đây được xem là lời thú nhận gây sốc của một công ty vốn được ngưỡng mộ bởi sự nhạy bén với kỷ nguyên kỹ thuật số và hợp tác với những thương hiệu nhượng quyền hấp dẫn từ Harry Potter cho tới Minecraft.

“Chúng tôi đã nhấn nút khởi động lại cho toàn bộ công ty”, Chủ tịch Lego, ông Jorgen Vig Knudstorp, phát biểu. Ông Knudstorp cho biết mục đích của đợt cải tổ này là đưa Lego trở lại thành một công ty gọn gàng và hiệu quả hơn, nhằm khắc phục “sự suy giảm động lực… mà chúng tôi cho rằng rốt cục sẽ dẫn tới sự trì trệ hoặc thậm chí là sa sút”.

Lego cho biết doanh thu của hãng đã gây thất vọng ở những thị trường chủ chốt như Mỹ và châu Âu, sau một thập kỷ tăng trưởng với tốc độ hai con số và hàng loạt sản phẩm mới được giới thiệu, từ những bộ xếp hình, trò chơi video, nhượng quyền phim, robot và ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Đây là sự đảo ngược vận may đối với một công ty mà doanh số vẫn tăng ngay cả khi thị trường đồ chơi toàn cầu suy giảm hậu khủng hoảng tài chính 2008. Kể từ năm 2004 đến nay, Lego chưa lần nào chứng kiến doanh ố đi xuống.

Doanh thu của Lego trong 6 tháng đầu năm đạt mức 14,9 tỷ Crown Đan Mạch, tương đương 2,38 tỷ USD. Dù giảm, mức doanh thu này vẫn cao hơn doanh thu 1,82 tỷ USD của Hasbro - nhà sản xuất My Little Pony, và doanh thu 1,71 tỷ USD của Mattel - nhà sản xuất búp bê Barbie.

Năm 2016, doanh thu của Lego chỉ tăng 6%, đạt 6 tỷ USD, so với mức tăng 25% đạt được vào năm 2015.

Đợt cắt giảm nhân sự mà Lego vừa công bố sẽ khiến 1.400 nhân viên phải ra đi, trong đó có 600 người làm việc tại trụ sở hãng ở Billund, Đan Mạch. Lego hiện có 18.200 nhân viên.

Trong thời gian từ năm 2012-2016, Lego có thêm 7.000 nhân viên. Vào năm 2007, hãng này chỉ có 4.200 nhân viên.

 

CEO mới của Lego là Niels Christiansen sẽ bắt đầu công việc vào tháng 10 tới. Nhiệm vụ của vị CEO mới sẽ là đảo ngược sự suy giảm doanh số ở những thị trường lâu năm gồm Mỹ và một số nước châu Âu. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc vẫn là một điểm sáng của hãng.

Lego thuộc sở hữu của Kirk Kristiansen, gia đình sáng lập hãng vào năm 1932. Lego là viết tắt của từ “leg godt” trong tiếng Đan Mạch, có nghĩa là “chơi giỏi”.

theo Vneconomy