clock

Văn Hóa

06:03 02-03-2018

Đọc tờ di chúc này, có thể thấy trí tuệ hơn người của vị phú ông Do Thái

Một phú ông người Do Thải lâm trọng bệnh, giờ chết đã gần kề, bèn cho người đến ghi lại lời di chúc của ông.

Người Do Thái được biết đến là dân tộc thông minh bậc nhất thế giới. Đặc biệt, những người Do Thái có kỹ năng giao tiếp và tính toán trội hơn hẳn so với những cộng đồng dân tộc khác.

Theo một nghiên cứu, chỉ số IQ trung bình của người Do Thái theo nhiều nghiên cứu là vào khoảng 110 so với mức 100 của toàn cầu. Câu chuyện dưới đây sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho trí tuệ vượt trội của người Do Thái.

"Một phú ông người Do Thải lâm trọng bệnh, giờ chết đã gần kề, bèn cho người đến ghi lại lời di chúc của ông:

- "Tôi sẽ để lại toàn bộ tài sản của tôi cho người nô bộc trung thực sẽ đưa tờ di chúc này đến chỗ của Giáo sĩ. Riêng đứa con trai của tôi sẽ được lựa chọn một vật trong số tất cả tài sản mà tôi để lại".

Không lâu sau, phú ông người Do Thái qua đời, người nô bộc được thừa hưởng toàn bộ tài sản. Anh ta hớn hở mang tờ di chúc đến gặp vị Giáo sĩ, sau đó cùng vị Giáo sĩ đến gặp con trai của phú ông.

Vị Giáo sĩ nói với người con trai:

- "Cha anh đã để lại toàn bộ tài sản cho người nô bộc này, anh chỉ được quyền lựa chọn một món đồ duy nhất mà cha để lại. Anh hãy tự mình chọn lấy đi nào!"

Người con trai trả lời một cách không do dự:

- "Tôi chọn người nô bộc này".

Vậy là, người con trai vừa có được người nô bộc, lại được quyền thừa kế toàn bộ tài sản của người cha để lại.

Phú ông trong câu chuyện hết sức thông minh. Do người con trai không thể có mặt khi mình sắp chết, ông mới nghĩ ra kế sách này, để tránh khả năng tên nô lệ có thể đoạt lấy tài sản của mình, mà không báo cho đứa con trai biết.

 

Đúng là "hổ phụ sinh hổ tử", con trai ông cũng là một người rất thông minh. Vị Giáo sĩ trong câu chuyện cũng hết sức cơ trí, ông không trực tiếp nói ra ý nghĩa ẩn trong tờ di chúc, nhờ đó giữ được bí mật cho phú ông".

* Nội dung được trích trong cuốn: "Bí quyết kinh doanh của người Do Thái" - Biên dịch: Trí Thức Việt

 

theo Nhịp sống kinh tế