clock

Công Nghệ

04:55 19-07-2017

Đòn hiểm của Samsung trên thị trường TV cao cấp

Trong khi công nghệ cao cấp của đối thủ đang bỏ qua phân khúc 49 inch, Samsung lại đang củng cố vị trí của mình ở phân khúc này bằng những sản phẩm vượt trội.

Từ hơn một thập kỷ nay, ngành công nghiệp TV đã trải qua một bước chuyển mình to lớn. Những chiếc TV đèn hình kềnh càng, nặng nề từng là trung tâm trong mỗi phòng khách đã biến mất, thay vào đó là những chiếc TV màn hình phẳng mỏng hơn, nhẹ hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và có màn hình lớn hơn so với trước đây.

Trong khi những chiếc TV CRT thường có màn hình không lớn hơn 40 inch, những chiếc TV màn hình phẳng như TV plasma, LCD và OLED TV cho phép kích thước màn hình gia tăng đáng kể nhưng không trở nên quá nặng nề. Kích thước trung bình của TV từ chỗ chỉ khoảng 28 inch, đã nhảy vọt sang 32 inch và liên tục gia tăng qua mỗi năm.

Năm 2014, 63% TV bán trên thế giới có kích thước màn hình lớn hơn 40 inch, một bước tiến đáng kể so với con số 32% vào năm 2009. Không những thế, theo ước tính của hãng IHS Technology, những TV màn hình trên 40 inch sẽ chiếm đến 80% doanh số TV toàn cầu vào năm 2019.

TV màn hình 49 inch - phân khúc bị các công nghệ cao cấp lãng quên

Như vậy, trong khi nhu cầu đối với những loại TV màn hình nhỏ (40 inch trở xuống) đang trên đà suy giảm, nhu cầu đối với các loại TV màn hình lớn hơn lại ngày càng gia tăng, đặc biệt với phân khúc TV có màn hình 49 inch. 

Phân khúc này được xem là một cột mốc quan trọng cho những màn hình có kích thước từ 40 đến 49 inch, khi nó phù hợp với các không gian phòng ngủ và phòng khách trong các căn hộ hiện nay, cũng như là một bước tiến đáng kể đối với những TV màn hình lớn.

Nó vừa đủ để mang lại các trải nghiệm về chất lượng giải trí hàng đầu cho các phòng khách có không gian vừa phải, với khoảng cách từ người xem đến màn hình trong khoảng cách 2m. Đây cũng là khoảng cách phổ biến với các thiết kế của phòng ngủ và phòng khách trong các căn hộ. 

Điều đó giải thích vì sao thị phần phân khúc TV này liên tục gia tăng trong những năm vừa qua. Trong năm 2015, phân khúc TV màn hình 49 inch mới chỉ chiếm 18,3% thị phần nhưng ước tính đến năm 2017, nó có thể chiếm đến 25% thị phần tại nước ta.

Khi chọn TV, bên cạnh chất lượng hiển thị, yếu tố rất quan trọng khác được người dùng chú ý đó là kích cỡ của TV. 49 inch đã được nhiều khách hàng đánh giá là vừa đủ lớn, nhưng không quá lớn đến mức phá vỡ không gian của phòng khách. Con số tăng trưởng của phân khúc TV 49 inch này là đủ để chứng minh luận điểm của khách hàng.

Chiến lược thông minh của Samsung

Mặc dù là một phân khúc sản phẩm quan trọng đối với người dùng phổ thông, nhưng dường như nó đang bị các hãng sản xuất sử dụng công nghệ màn hình OLED bỏ qua. 

Mặc dù các hãng như LG hay Sony đều ưu ái trang bị tấm nền OLED của họ cho những TV có màn hình lớn với kích thước từ 55 inch trở lên, không có chiếc TV nào đến từ những thương hiệu này với màn hình 49 inch được trang bị công nghệ hiển thị cao cấp trên.

Việc Samsung ra mắt TV QLED với kích thước 49 inch có thể khiến một cuộc đua công nghệ mới mở ra với rất nhiều các nhà sản xuất TV khi họ nhận ra tiềm năng của thị trường này. Người được lợi cuối cùng chắc chắn là người tiêu dùng khi có thêm trong tay nhiều sản phẩm để lựa chọn, hợp lý với túi tiền và sở thích của mình.

Vị thế là ông vua thị phần hiện tại khi chiếm gần 50% thị phần cho phân khúc TV màn hình 49 inch là chưa đủ đối với Samsung. 

Có thể nói hãng đã đưa ra một chiến lược thông minh khi tung ra chiếc QLED TV Q7F, nhằm tận dụng tiềm năng mạnh mẽ của thị trường, đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Nhờ đó, khách hàng có thêm một lựa chọn chất lượng phù hợp đúng với nhu cầu của mình.

Chất lượng hiển thị và độ tương phản của QLED TV.

Không chỉ mang đến công nghệ chấm lượng tử nhằm tái tạo màu sắc trung thực cho dòng TV màn hình nhỏ gọn này, chiếc QLED TV Q7F tiếp tục được kế thừa phong cách thiết kế tối giản, với mặt lưng phẳng để có thể treo chiếc TV áp sát tường và các sợi cáp được giấu kín khỏi tầm nhìn của người xem. 

Không chỉ là một chiếc TV thông thường, chiếc QLED TV này còn hòa mình vào không gian nội thất của những căn phòng sang trọng.

Với chiếc QLED TV này, khách hàng sẽ không còn phải đau đầu với lựa chọn đánh đổi giữa chất lượng hiển thị hình ảnh cao cấp và kích thước màn hình phù hợp với căn phòng nữa, mà họ đã có lựa chọn tốt nhất cho cả hai tiêu chí trên. 

Sẽ không ngoa khi nói rằng, sản phẩm này là một đòn hiểm giúp Samsung độc chiếm vị thế của mình trên phân khúc thị trường này.

Trong khi màn hình OLED được nhiều người đánh giá cao về chất lượng hiển thị, nhưng việc các hãng như LG hay Sony dường như chỉ sử dụng loại công nghệ màn hình này cho những dòng TV kích thước lớn trên 50 inch đang làm nó trở nên khó tiếp cận hơn với những người dùng có không gian vừa phải. 

Với việc Samsung ra mắt chiếc QLED TV mới nhắm đến phân khúc 49 inch, có thể sẽ buộc các hãng này phải cân nhắc lại chiến lược của mình và đưa ra câu trả lời trong thời gian tới.

theo Nhịp sống kinh tế