clock

SỰ KIỆN

09:08 28-08-2017

Đồng bộ hóa ngành sản xuất cùng Metalex Vietnam

Đó là chủ đề của Metalex Vietnam 2017 sẽ trở lại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 12-14 tháng 10 Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Sự kiện hứa hẹn sẽ đưa ra những kế hoạch cụ thể để thúc đẩy nền sản xuất vượt qua giai đoạn quyết định này.

Việc chuyển giao nền kinh tế từ 2017 sang 2018 với nhiều chuyển biến trong việc thực thi các hiệp định kinh tế, sẽ được xem như một dấu mốc quan trọng để quyết định tương lai của ngành sản xuất Việt Nam.

Theo báo cáo Chỉ số cạnh tranh Sản xuất Toàn cầu của Deloitte vào năm 2016, Việt Nam là một trong “Mighty Five” (Năm nước hùng mạnh), được dự kiến sẽ nằm trong 15 quốc gia có khả năng cạnh tranh cao nhất về sản xuất trong 5 năm tới. Theo lộ trình AFTA, chỉ còn lại 4 tháng để hướng đến cột mốc quan trong cho ngành sản xuất, “ngày 1 tháng 1 năm 2018” – khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN sẽ được miễn giảm hoàn toàn. Trong số các giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương đã đề xuất áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao. Giải pháp này cần vượt qua nhiều rào cản trước khi được áp dụng tại Việt Nam, song song theo đó, nhu cầu cấp bách trong việc tăng cường công nghiệp phụ trợ và cải tiến công nghệ trong sản xuất được xem là yếu tố then chốt trong mọi tình huống và kế hoạch phát triển.

Chia sẻ quan điểm về những yếu tố cạnh tranh của Việt Nam trước ngưỡng cửa năm 2018, ông Suttisak WilananPhó giám đốc điều hành, công ty Reed Tradex nói rằng “Việt Nam có nhiều tín hiệu cho thấy sự chuyển biến năng động của nước này trước nền kinh tế mới, với nhiều thách thức, và cũng đi kèm nhiều cơ hội hơn, đặc biệt đáng quan tâm là ngành sản xuất ô tô. Vượt qua những trở ngại về thiếu hụt nguồn cung ứng các linh kiện, dân số ngày càng tăng của Việt Nam và tỉ lệ sở hữu xe hơi hiện tại thấp có thể là lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tư vào đây, điển hình Groupe PSA của Pháp là một trong số đó. Một lưu ý khác từ BMI Research, Tập đoàn Fitch cho rằng Việt Nam sẽ nổi lên như là trung tâm sản xuất nhanh thứ hai tại Đông Nam Á sau Philippines trong giai đoạn 2017 – 2021.”

Ở hầu hết các quốc gia ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, tiền lương vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí kinh doanh tổng thể, chiếm gần 50%. Các thành yếu tố quan trọng khác bao gồm các dịch vụ tiện ích, thương mại và chi phí vận chuyển, ông Suttisak Wilanan bổ sung thêm. Thật vậy, việc chuyển đổi nền kinh tế từ 2017 sang 2018 sẽ là một bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam. Theo BMI, sản lượng ôtô chở khách ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng hơn 60% lên mức 84,000 chiếc trong khoảng thời gian từ 2017-2021. Một ngành công nghiệp mũi nhọn khác là ngành xây dựng cũng được dự kiến sẽ mở rộng trong giai đoạn 2017-2021 do kết quả đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, năng lực cảng biển và các dự án nhà ở giá rẻ. Thông qua đó tỷ lệ tăng trưởng hợp chất của ngành xây dựng dự kiến sẽ đạt 7,78%.

Ông Suttisak Wilanan chia sẻ thêm Những dự báo này cho thấy một dấu hiệu tích cực cho ngành sản xuất và công nghiệp phụ trợ. Khi các dự án đầu tư đổ vào Việt Nam, cơ hội kinh doanh sẽ tiếp tục chảy về phía các nhà công nghiệp. Do đó, kim loại cũng trở nên quan trọng hơn đối với ngành sản xuất và công nghiệp phụ trợ vì kim loại và thép là những vật liệu thiết yếu trong sản xuất các bộ phận và các sản phẩm công nghiệp. Tuy nhiên, nếu không có những công nghệ tiên tiến về công nghệ kim loại, các giải pháp và hiểu biết về những dự báo tích cực này khó có thể đạt được.”

Đây cũng là một trong những sứ mệnh của triển lãm thương mại như Metalex Vietnam 2017. Đây sẽ là một nền tảng mà các nhà sản xuất địa phương sẽ không chỉ có cơ hội nâng cao khả năng gia công kim loại của họ bằng những công cụ máy móc mới nhất, giải pháp và dịch vụ từ 500 thương hiệu mà còn mở rộng mạng lưới kinh doanh để theo kịp các xu hướng ngành công nghiệp hiện nay.

Tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất, nhà tổ chức Reed Tradex sẽ tiếp tục mang đến các hoạt động hỗ trợ như Kết nối Kinh doanh“, “Tìm Kiếm Đại Lý” và “Tìm Kiếm Nguồn Cung Ứng” để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tương tác trên thị trường toàn cầu. Và, đặc biệt hơn, để thúc đẩy các ứng dụng robot công nghiệp ở Việt Nam, Universal Robot và Reed Tradex sẽ tổ chức một buổi giới thiệu về sự linh hoạt và khả năng thích ứng của robot trong việc giải quyết những thách thức để nâng cao năng suất, thông qua các hoạt động như Cooking Omelet with Robot Chef”, thông qua đó trình diễn khả năng ứng dụng robot vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các lĩnh vực khác nhau.

 

 

Hoàng Sơn