clock

Tài Chính

10:58 07-05-2018

Đồng nội tệ rớt giá thảm, Argentina tăng lãi suất lên 40%

Ngân hàng Trung ương Argentina buộc phải tăng lãi suất lên 40% do tỷ giá đồng nội tệ Peso mất giá quá mạnh...

Trong bối cảnh giới đầu tư chuyển mạnh vốn sang thị trường Mỹ, nhiều thị trường mới nổi đối mặt thách thức lớn. Trong số này có Argentina.

Theo tin từ CNN, hôm thứ Sáu tuần trước, Ngân hàng Trung ương Argentina buộc phải tăng lãi suất lên 40% do tỷ giá đồng nội tệ Peso mất giá quá mạnh. Đây là lần tăng lãi suất thứ ba của quốc gia Nam Mỹ này trong vòng chỉ 8 ngày.

Một thị trường mới nổi khác chứng kiến đồng nội tệ mất giá mạnh những ngày gần đây là Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng Lira của nước này lao dốc khi các nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn để chuyển sang thị trường Mỹ.

Dòng tiền chảy về Mỹ cũng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán của các nước mới nổi. Ngân hàng SEB của Thụy Điển cho biết chỉ số chứng khoán các thị trường mới nổi do nhà băng này thực hiện đã giảm khoảng 10% kể từ tháng 1.

Sức hút của thị trường Mỹ đối với các nhà đầu tư ở thời điểm hiện nay đến từ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và đồng USD trở nên mạnh hơn. Năm nay, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã nhảy từ 2,4% lên 3%. Từ giữa tháng 4 đến nay, tỷ giá đồng USD đã tăng 4% so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Dữ liệu từ Morningstar cho thấy hiện có gần 3 nghìn tỷ USD được đầu tư vào các quỹ trái phiếu Mỹ và các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) Mỹ, mức cao nhất trong hơn 5 năm.

"Đồng USD tăng giá đã dẫn tới sự bán tháo tại các thị trường mới nổi thuộc mọi khu vực", các chiến lược gia tiền tệ của Bank of America Merrill Lynch nhận định. Ngân hàng này nói rằng các quỹ đầu cơ, các nhà quản lý tài sản và nhà đầu tư khác đều mua mạnh đồng USD trong vòng 2 tuần qua.

Tuy nhiên, đợt rót vốn vào USD này chưa đến mức mạnh như hồi năm 2013 - khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu hút bớt tiền khỏi nền kinh tế bằng cách bán ra lượng trái phiếu khổng lồ đã mua vào trong thời gian khủng hoảng tài chính. Vào thời điểm đó, giới đầu tư đã ồ ạt thoái vốn khỏi các khi trường mới nổi và chuyển về Mỹ.

Lần này, "chúng tôi không nhận thấy có một sự điều chỉnh mất trật tự", chiến lược gia tiền tệ Anthanasios Vamvakidis thuộc Bank of America Merrill Lynch phát biểu, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiều thị trường mới nổi hiện nay có vị thế mạnh hơn nhiều so với cách đây 5 năm.

Mặc dù vậy, Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ được xem là hai thị trường mới nổi chịu tác động nhiều nhất từ đợt thoái vốn đang diễn ra.

Cả hai nước này đều có thâm hụt tài khoản vãng lai ở mức cao, đồng nghĩa với việc họ chi nhiều cho nhập khẩu hơn thu về từ xuất khẩu. Các nhà đầu tư lo ngại về khả năng của hai quốc gia này trong việc có đủ ngoại tệ để trả nợ vào những thời điểm có sự rút lui của dòng vốn nước ngoài như hiện nay.

Tại Argentina, trước đợt tăng chóng mặt lên 40% vừa rồi, lãi suất cơ bản đồng Peso là 27,25%. Từ đầu năm đến nay, tỷ giá đồng Peso so với đồng USD đã giảm 15%. Việc tăng lãi suất liên tục nhằm mục đích ngăn không cho đồng tiền này giảm giá sâu hơn.

"Điều ngạc nhiên thực nằm ở chỗ vấn đề leo thang quá nhanh và bất ngờ", chuyên gia kinh tế Edward Glossop thuộc Capital Economics nhận định trong một báo cáo.

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ thì đã giảm giá 11% so với đồng USD từ đầu năm đến nay, và chỉ số chứng khoán chính của nước này cũng đã giảm 11% trong cùng khoảng thời gian.

Chiến lược gia tiền tệ Jameel Ahmad thuộc FXTM cho rằng thâm hụt cán cân vãng lai gia tăng, lạm phát cao và rủi ro chính trị có thể sẽ tiếp tục khiến giới đầu tư bán tháo đồng Lira.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy