clock

DU LỊCH

14:55 19-11-2015

Du lịch Nhật Bản hưởng lợi nhờ... suy thoái kinh tế

Bất chấp kinh tế rơi vào suy thoái kỹ thuật, ngành du lịch Nhật Bản đang ngày càng phát triển do đồng Yên giảm giá và các quy định làm hộ chiếu được nới lỏng.

Từ đầu năm 2015 đến nay, số du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã đạt 16,3 triệu lượt, phá vỡ kỷ lục 13,4 triệu lượt vào năm 2014. Theo văn phòng du lịch Nhật Bản (JNTO), nguyên nhân chính là do số lượt khách Trung Quốc đến quốc đảo này đã tăng gấp đôi so với năm trước.

Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe đã coi ngành du lịch là một trong những thành phần chủ chốt của chương trình thúc đẩy kinh tế và đặt mục tiêu 20 triệu lượt khách vào năm 2020.

Tại Trung Quốc hiện nay, tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng khiến những thị trường du lịch như Nhật Bản, Australia, Thái Lan hay Sri Lanka đang thu hút một lượng kỷ lục các du khách từ đây.

Từ tháng 7 đến tháng 9/2015, các du khách nước ngoài đã chi khoảng 1 nghìn tỷ Yên (8,1 tỷ USD) tại Nhật Bản và các du khách Trung Quốc chiếm gần một nửa trong số đó.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn lo ngại việc thị trường chứng khoán Trung Quốc điều chỉnh mạnh trước đó ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu và tình hình kinh tế giảm tốc sẽ khiến lượng du khách giảm hoặc mức chi tiêu giảm tốc.

Tuy nhiên, do hầu hết các du khách đến Nhật Bản theo chương trình du lịch trọn gói (tour) và đã đặt trước nên vẫn còn khá sớm để đánh giá ảnh hưởng của yếu tố trên đến ngành du lịch trong ngắn hạn.

Theo một số hãng tư vấn như Fung Business Intelligence Center và China Advisors Luxury, số lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong dài hạn thậm chí sẽ tiếp tục tăng lên đáng kể.

Báo cáo của những công ty này cho thấy số du khách Trung Quốc sẽ tăng từ hơn 100 triệu lượt năm 2014 lên 234 triệu lượt năm 2020. Riêng trong năm 2015, các du khách Trung Quốc được dự đoán sẽ chi tiêu khoảng 229 tỷ USD, tăng 23% so với năm trước.

Chính quyền Tokyo cho rằng việc đồng Yên yếu và sự nới lỏng yêu cầu thủ tục làm hộ chiếu là những nguyên nhân lớn nhất thúc đẩy tăng trường ngành du lịch tại đây.

Việc ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc đến Nhật Bản đã thúc đẩy số người du lịch quốc đảo này trong tháng 10/2015 lên 1,83 triệu lượt, trở thành tháng có mức du khách cao kỷ lục thứ 2 từ trước tới nay. Đồng thời, tổng số du khách trong 10 tháng đầu năm 2015 cũng đạt 16,3 triệu lượt, chỉ kém 3,7 triệu lượt so với mức mục tiêu cho năm 2020.

Trong tuần trước, chính phủ Nhật Bản đã phải thảo luận xem liệu có nên nâng mức mục tiêu cho ngành du lịch vào năm 2020 hay không. Thủ tướng Abe cũng đã phải tuyên bố trong cuộc họp ngày 9/10 rằng ngành du lịch là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nhật Bản.

“Mức 20 triệu lượt khách chỉ là một mục tiêu tạm thời trong cả kế hoạch dài hạn”, ông Abe nói.

Hoàng Nam/ Trí Thức Trẻ