clock

Thị Trường

06:07 26-01-2018

Dừa khắc chữ được "hét" giá 800 ngàn một quả tại Hà Nội

Tại Hà Nội, dừa khắc chữ bắt đầu được bán tại nhiều cửa hàng chuyên phục vụ hàng độc, lạ trưng Tết. Trong khi năm 2017, giá một quả dừa khắc chữ trưng Tết là 500.000 đồng thì năm nay nhiều tiểu thương đang bán giá 800.000 đồng/quả.

Năm 2017, dừa khắc chữ lần đầu tiên có mặt tại thị trường thủ đô phục vụ Tếtvới mức giá 500.000 đồng/quả. Nhận thấy được sự hưởng ứng của người dùng, Tết năm nay, dừa khắc chữ đang là một trong những sản phẩm vùng đất phương Nam có mặt sớm nhất và được ra bán với mức giá 800.000 đồng/quả.

Tại một cửa hàng bán các sản phẩm độc, lạ Tết trên phố Láng Hạ (Ba Đình – Hà Nội), những quả dừa khắc chữ được bày bán tại đây chưa nhiều. Hiện nay, cửa hàng này mới nhập về một vài quả dừa mẫu. Tuy nhiên, mới chỉ thu hút người dùng đến tham quan chứ lượng dừa khắc chữ bán ra tính đến thời điểm này theo chủ cửa hàng chỉ tính trên đầu ngón tay.

“Nhận thấy đây là sản phẩm mới, lạ và Tết 2017 được nhiều người dùng ưa chuộng nên tôi nhập thử 7 quả về bán. Giá mỗi quả hiện tại là 800.000 đồng. Tuy nhiên, thời điểm này do vẫn còn sớm nên chưa nhiều người mua.

Giá dừa khắc chữ năm nay dắt hơn năm ngoái do nguồn nhập hàng của tôi giá tăng cao. Và năm trước, các cửa hàng tư nhân chưa bán, phần lớn dừa khắc chữ được nhập từ các hợp tác xã về các hội chợ bán nên được trợ giá và chỉ 500.000 đồng/quả”, anh Nguyễn Công Thành, chủ cửa hàng cho biết.

Theo anh Công Thành, các sản phẩm độc, lạ Tết năm nay sẽ phong phú và đầy đủ các mặt hàng. Tuy nhiên, phải qua Rằm tháng Chạp, các cửa hàng mới nhập sản phẩm về bày bán. Bởi vì, bán thời điểm này chưa có nhiều người mua. Trong khi đó, nhiều sản phẩm khó bảo quản. Với dừa khắc chữ, người dùng có thể trưng Tết thời gian 2 tháng mà không lo ngại chuyện dừa bị hỏng.

Không chỉ có mặt tại các cửa hàng trên phố, dừa khắc chữ còn tràn ngập trên chợ online. Tại mạng xã hội Facebook, giá một quả dừa khắc chữ cũng được rao bán với mức 800.000 đồng/quả. Theo những bán tư vấn thì đây là dừa có xuất xứ từ Bến Tre và người dùng muốn mua phải đặt trước.

“Nếu mọi người muốn mua dừa thì phải đặt trước khoảng 3 – 5 ngày sẽ có dừa về Hà Nội phục vụ mọi người trưng Tết. Ngoài dừa hình tròn khắc chữ thì cũng có dừa hồ lô khắc chữ. Giá dừa hồ lô khắc chữ 1 triệu đồng/quả”, tài khoản Facebook có tên Thúy Trần cho biết.

Trao đổi với Phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Thái Ba, một người chuyên tạo hình dừa tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết, dừa khắc chữ là những quả dừa xiêm xanh. Để khắc được chữ lên trên quả dừa khá khó và mất nhiều thời gian, công sức.

Không chỉ đòi hỏi người khắc khéo tay mà còn phải chọn những quả dừa già vừa đủ độ. Nếu không, việc khắc chữ sẽ bị hỏng. Thông thường, khắc chữ 10 quả dừa thì có khoảng 3 – 4 quả hỏng. Sau khi khắc chữ, dừa sẽ được phủ lên một lớp sơn.

“Dừa khắc chữ làm khá cầu kì, giá thành bán tại vườn là 300.000 đồng - 350.000 đồng/trái. Nếu là dừa hình hồ lô hay bánh tét khắc chữ thì giá cao hơn. Bởi, để tạo nên một trái dừa dáng hồ lô hay bánh tét thì phải mất nhiều thời gian và kĩ thuật tỉ mỉ.

Bởi, muốn tạo hình hô lô hay bánh tét, hai tháng trước Tết phải thực hiện công đoạn tạo hình trên những quả dừa đang sinh trưởng bằng dây. Mà dừa tạo hình phải là giống dừa xiêm lùn mới làm được. Tuy nhiên, tỷ lệ tạo hình cũng không dễ thành công”, ông Ba cho biết.

Dừa khắc chữ được ‘hét’ giá 800 ngàn một quả tại Hà Nội - Ảnh 1.

Dừa khắc chữ được bán trên cả chợ online. Ảnh chụp màn hình.

Theo ông Ba, hiện nay dừa tạo hình hay khắc chữ khá phổ biến với thị trường miền Tây Nam bộ và thành phố Hồ Chí Minh dịp Tết. Bởi, theo quan niệm của người miền Nam, trong mâm ngũ quả không thế thiếu dừa. Bởi, dừa nằm trong 4 loại quả trên ban thờ gia tiên.

Có một câu quen thuộc mà người miền Nam thường truyền tai nhau mỗi dịp Tết về đó là: Cầu vừa đủ xài. Theo đó, 4 loại quả ứng với câu trên không thể thiếu để tạo nên mâm ngũ quả ngày Tết là: Mãng cầu, dừa, đu đủ và xoài.

 
 

theo VietQ