clock

Giáo Dục

07:47 23-11-2015

Đừng bắt trẻ 3 tuổi giao tiếp được với Tổng thống Mỹ

Nhiều chuyên gia hàng đầu trong ngành giáo dục nói, hãy dạy trẻ em biết mày mò… để các em phát triển. Không nên ép trẻ 3 tuổi có thể giao tiếp bằng tiếng Anh được với Tổng thống Mỹ Barack Obama mà chúng ta nên dạy trẻ biết tư duy bằng tiếng Việt.

Buổi sinh hoạt khoa học “Một tầm nhìn và cách hiện thực hóa tầm nhìn Giáo dục”, được nhóm Cánh Buồm tổ chức vào sáng 21/11 tại tòa nhà Dolphin Plaza, 28 Trần Bình, quận Cầu Giấy, Hà Nội thu hút rất đông các chuyên gia hàng đầu trong ngành giáo dục đến dự và chia sẻ quan điểm cách dạy trẻ…

Nhà giáo Phạm Toàn – Người sáng lập viên nhóm Cánh Buồm chia sẻ: “Chúng ta không nên ép trẻ 3 tuổi có thể giao tiếp bằng tiếng Anh được với Tổng thống Mỹ Barack Obama mà chúng ta nên dạy trẻ biết tư duy bằng tiếng Việt.

“Nhiều lúc cha mẹ các cháu luôn bắt trẻ phải học giỏi, nhưng có rất nhiều ông bố, bà mẹ rất kém thì làm sao dạy được. Dạy trẻ thành công… nhưng trẻ không có tư duy thì vứt. Dạy trẻ biết tư duy hơn dạy trẻ em trở thành người giỏi. Dạy cho trẻ biết đồng cảm với mọi người, hơn dạy cho trẻ thành công".

Nhà giáo Phạm Toàn chia sẻ: “Chúng ta không nên ép trẻ 3 tuổi có thể giao tiếp bằng tiếng Anh được với Tổng thống Mỹ Barack Obama mà chúng ta nên dạy trẻ biết tư duy bằng tiếng Việt”.

"Chúng ta phải dạy cho trẻ biết tò mò thế giới xung quanh, chẳng hạn chúng ta nên dạy trẻ: “Chim bay, bươm bướm bay… bò không bay. Tại sao bò lại không bay được, vì bò không có cánh, nếu bò có cánh như chim, bướm thì đã bay được. Dạy như vậy, bắt trẻ phải tò mò, tìm hiểu thế giới xung quan và có tư duy. Ngoài ra, chúng ta cũng nên dạy trẻ biết tháo nút thắc xung đột và hòa đồng cùng nhân loại”, thầy Phạm Toàn phân tích.

Tuy nhiên, thầy Phạm Toàn cũng thẳng thắng tâm sự: “Đến lúc này, tôi thấy rất nhiều nhà giáo không giỏi tiếng Việt, vì không biết đồng cảm tiếng Việt. Chẳng hạn họ không dạy trẻ "Chào ông, chào bà cháu về" hay "Cháu chào ông bà cháu về với bố mẹ, ngay mai cháu lại sang chơi"… Đằng này, một số cô giáo lại dạy trẻ bái bai (bi bi)”.

GS Nguyễn Đình Cống nói: "Để có một trẻ con tốt thì phải có người bố tốt, vì vậy chúng ta nên đào tạo người lớn tốt cái đã rồi hãy dạy trẻ con học theo".

Trái ngược với thầy Phạm Toán, GS Nguyễn Đình Cống – Nguyên giảng viên ĐH Xây Dựng nói: “Người lớn không nên dạy trẻ phải hơn bạn này, bạn kia mà phải dạy trẻ biết vượt qua chính mình và hơn bản thân. Để có một trẻ con tốt thì phải có người bố tốt, vì vậy chúng ta nên đào tạo người lớn tốt cái đã rồi hãy dạy trẻ con học theo. Chính vì vậy, chúng ta muốn có một thế hệ trẻ giỏi thì chúng ta phải có một đội ngũ nhà giáo giỏi…”.

Tiến Dũng/ Infonet