clock

CEO Thế Giới

13:20 08-10-2015

Elizeabeth Holmes - nữ CEO không hề hẹn hò, không có chiếc TV hay kỳ nghỉ nào trong suốt 10 năm

Elizabeth Holmes là một nhà phát minh, nhà kinh doanh, điều hành kinh doanh và một phụ nữ từ bi. Cô là một ví dụ tuyệt vời cho thế hệ trẻ rằng bạn có thể làm những gì bạn đam mê để trở nên giàu có.

Elizabeth Holmes không phải là mẫu doanh nhân nữ tiêu biểu như người ta vẫn thường nghĩ. Mặc dù phong cách ăn mặc ngày thường của cô giống Steve Jobs- áo cao cổ đen và vest đen, điều này khiến cô không giống bất cứ ai ở Thung lũng Silicon trước đó.

Tuy nhiên, Holmes lại là nhà sáng lập của một startup trị giá tới 9 tỉ USD. Cô cũng được tạp chí Fortune xếp vào danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh.

Elizabeth Holmes sinh tháng 2 năm 1984. Mẹ của cô là nhân viên Ủy ban Quốc hội còn cha cô làm việc cho cơ quan của chính phủ. Khi cô còn nhỏ, gia đình cô chuyển nơi ở rất nhiều lần, từ Washington DC đến Houston hay là China. Lúc cô 9 tuổi, cô đã từng viết thư cho cha của mình: “Con muốn khám phá một điều gì đó mới mẻ, điều mà người ta không nghĩ sẽ có thể làm được.”

Cô bắt đầu kinh doanh bằng việc bán những trình biên dịch C++ đến các trường ở Trung Quốc khi cô sống ở đây.

Holmes thành lập Theranos, một doanh nghiệp xét nghiệm máu, khi cô là một sinh viên tại Stanford. Cô bỏ học vào năm thứ hai đại học để tập trung vào công việc kinh doanh, tiếp tục tăng số vốn lên cao hơn $400 triệu. Cô cho biết "nỗi sợ máu" của mình đã thúc đẩy cô xây dựng Theranos. "Tôi cũng có nỗi đau khi mất đi những người tôi yêu thương và tôi có niềm tin rằng di sản thực sự của Thung lũng Silicon là tạo ra những sản phẩm tuyệt vời, khác biệt với thế giới."

Trong 10 năm đầu xây dựng công ty, Theranos chưa từng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá. Cô cũng đã phải khởi kiện ba nhân viên cũ vì họ lợi dụng bí mật thương mại của Theranos. Theranos phát triển các xét nghiệm máu phát hiện bệnh, như ung thư và cholesterol cao. Thay vì sử dụng kim, Theranos sử dụng một vết kim châm trong ngón tay để có vài giọt máu. Công nghệ này hiện nay được đánh giá cao trên thế giới. Nó cũng được cung cấp ở một số hiệu thuốc như Walgreens.

Hiện nay, công ty công nghệ sinh học này được giới đầu tư định giá $9 tỉ. Mục tiêu của nó là giúp cho các thử nghiệm lâm sàng rẻ hơn và nhanh hơn. Holmes hiện nay sở hữu hơn một nửa startup về chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh này.

Đam mê công việc, Holmes không có thời gian dành cho việc đọc tiểu thuyết hay gặp gỡ bạn bè, không hẹn hè, không có chiếc TV nào và thậm chí không có lấy một kỳ nghỉ trong 10 năm nay. Tủ lạnh của cô luôn trống trơn vì hầu hết các bữa ăn của cô ở văn phòng. Cô là người ăn chay và mỗi ngày cô ấy uống một thứ hỗn hợp bột của dưa chuột, rau mùi tây, cải xoăn, rau bina, rau diếp romaine, và cần tây.

 

Theo Trí Thức Trẻ