clock

Thế Giới

05:05 24-03-2018

Elon Musk có thể thành người giàu nhất thế giới nhờ khoản thưởng từ Tesla

Nếu có thể dẫn dắt hãng xe điện Tesla trở thành công ty có vốn hóa 650 tỷ USD trong 10 năm tới, tỷ phú Elon Musk có thể sẽ trở thành người giàu nhất thế giới...

Người phát ngôn của Tesla cho biết kế hoạch trả thưởng mới cho CEO Elon Musk đã được cổ đông thông qua vào ngày 21/3. Theo đó, nếu Musk đạt được một loạt mục tiêu lớn từ nay đến tháng 1/2028, đồng thời làm tăng giá trị vốn hóa của Tesla gấp 12 lần - từ 54 tỷ USD hiện tại lên 650 tỷ USD - ông sẽ được trả khoản thưởng khổng lồ.

Để tăng vốn hóa gấp 12 lần không nhất thiết phải tăng giá cổ phiếu 12 lần, Tesla có thể thực hiện các biện pháp như phát hành cổ phiếu mới dù việc này có thể sẽ làm giảm giá trị cổ phiếu đang lưu thông. Hiện tại, Musk đang nắm giữ số cổ phần trị giá 12 tỷ USD tại Tesla.

Tuy nhiên, giả sử giá trị cổ phiếu Tesla tăng ít nhất 10 lần, chỉ riêng số cổ phiếu Musk đang nắm giữ hiện tại đã lên tới 120 tỷ USD. Chưa kể, nếu đạt được các mốc mục tiêu đã được đề ra, ông sẽ được thưởng thêm cổ phiếu.

Theo kế hoạch trả thưởng mới, Tesla ước tính giá trị số cổ phiếu thưởng cho CEO là 2,6 tỷ USD, dựa theo cách tính giá trị của quyền chọn cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu như vốn hóa của Tesla tăng mạnh như kỳ vọng của kế hoạch này, số cổ phiếu thưởng trên có thể trị giá gần 56 tỷ USD. Đây cũng là con số tối đa Musk có thể kiếm được từ quyền chọn cổ phiếu, theo kế hoạch trên. 

Nếu đạt mức tối đa này, giá trị số cổ phần Musk nắm giữ tại Tesla sẽ là 176 tỷ USD – đủ để vượt qua khối tài sản 132 tỷ USD hiện tại của Amazon – Jeff Bezos – người hiện là tỷ phú giàu nhất hành tinh. Đó là chưa kể ông còn nắm giữ cổ phần tại công ty khai phá vũ trụ SpaceX.

Dù vậy, không có gì đảm bảo rằng Musk sẽ đạt được tất cả các mục tiêu đó và trở thành người giàu nhất thế giới. Jeff Bezos, CEO của Amazon có thể sẽ còn giàu hơn nữa trong vài năm tới. Và một điều quan trọng là: Nếu Musk không đạt được các mục tiêu đề ra trong kế hoạch trên, Tesla sẽ không thưởng cho ông đồng nào.

Gần đây, mọi việc không được suôn sẻ với Tesla khi việc triển khai dòng xe đại chúng đầu tiên Model 3 gặp trục trặc trong khâu sản xuất. Tuần trước, hãng tin CNBC cũng cho biết Tesla gặp phải sự cố khi sản xuất một số lượng lớn ôtô và linh kiện lỗi, đòi hỏi sữa chữa đặc biệt tốn kém.

Model 3 đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đối Tesla từ một nhà sản xuất ôtô trên một thị trường ngách sang một thương hiệu mạnh sánh với Ford hay General Motors.

Trên thị trường chứng khoán, dù hấp dẫn các nhà đầu tư bán khống (đặt cược rằng cổ phiếu sẽ giảm giá), cổ phiếu Tesla có diễn biến rất tốt trong dài hạn. Trong năm 5 qua, cổ phiếu này đã tăng hơn 778%.

 

Ngọc Trang/ Vneconomy