clock

Doanh Nghiệp

09:09 08-09-2015

EXSON: Phòng khám hàng đầu điều trị các bệnh lý xương khớp tại Việt Nam

Phòng khám Quốc tế EXSON được biết đến là một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực xương khớp tại Việt Nam – một bệnh lý phổ biến, gây trở ngại lớn cho đời sống sinh hoạt của rất nhiều người. “Nhìn người bệnh khỏe mạnh, vượt qua những trở ngại của bệnh lý xương khớp để hòa vào nhịp sống chung là điều mà chúng tôi luôn mong muốn và nỗ lực mỗi ngày”. Đó là lời tâm sự chân tình của TS.BS Võ Xuân Sơn – Chủ tịch Hội đồng thành viên Phòng khám Đa khoa Quốc tế EXSON với phóng viên tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu VN.

TS.BS Võ Xuân Sơn - Giám đốc Phòng khám Quốc tế EXSON 

*người có nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, bác sĩ có thể cho biết thực trạng cũng như mức độ quan tâm, hiểu biết của người Việt về bệnh lý xương khớp hiện nay như thế nào?

BS. Võ Xuân Sơn: Có thể nói, các bệnh lý xương khớp ở nước ta hiện tập trung vào 3 lĩnh vực.

Thứ nhất phải kể đến là các bệnh lý thuộc nhóm viêm cơ xương khớp. Bệnh lý này đã có từ lâu và thường được điều trị bằng các loại thuốc khá độc hại hoặc có nhiều tác dụng phụ, khả năng dứt bệnh kém. Thời gian gần đây, các chuyên gia trên thế giới đã tìm ra phương pháp điều trị bằng sinh học, khắc phục được những hạn chế của phương pháp cũ. Tuy nhiên, chi phí điều trị khá cao. Hiện các bác sĩ ở Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị mới này. Một số trung tâm đã triển khái áp dụng phương pháp điều trị sinh học, mang lại kết quả tốt cho bệnh nhân viêm cơ xương khớp.

Lĩnh vực thứ hai là bệnh lý loãng xương. Các chương trình khảo sát cho thấy, tỉ lệ loãng xương ở nước ta rất cao. Hiện nay, cả nước đã có hơn 10 máy đo loãng xương DXA, là loại máy duy nhất được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn làm tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán loãng xương. Hội loãng xương TP.HCM và Hà Nội đã được thành lập nhằm phổ biến các phương pháp chẩn đoán và điều trị loãng xương đến đông đảo người dân.

Thoái hóa khớp và cột sống gây ra rất nhiều bệnh lý. Với những bước tiếp cận gần hơn về bệnh lý này, ngoài điều trị bằng thuốc, người ta còn triển khai những phương pháp điều trị hỗ trợ như vật lý trị liệu, hoặc điều trị xâm lấn như phẫu thuật.

Nhìn chung, do chưa có sự quan tâm đúng mức đến phòng bệnh, tỉ lệ mắc các bệnh thoái hóa cột sống ở nước ta khá cao. Mặt khác, do tập quán ăn uống, không chú trọng bổ sung canxi từ nhỏ nên tỉ lệ bị loãng xương ở nước ta cũng lớn, ước tính khoảng 2-3 triệu người. Riêng về bệnh lý viêm khớp dạng thấp, Việt Nam đang chiếm tỉ lệ là 1-2% (khoảng 1 triệu người).

*Với thế mạnh điều trị các bệnh lý về xương khớp tại Việt Nam, Phòng Khám Quốc tế  EXSON có những định hướng gì trong công tác khám, chữa các bệnh lý kể trên, thưa bác sĩ?

BS. Võ Xuân Sơn: Trước tình hình ngày càng phổ biến các bệnh lý về xương khớp, chúng tôi đang tập trung vào 2 mảng: tầm soát, sàng lọc và điều trị bệnh. Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, chúng tôi trang bị các hệ thống hỗ trợ cho công tác tầm soát, khám sức khỏe có khả năng làm được các xét nghiệm chuyên biệt cao, có độ nhạy và độ chuyên rất cao trong việc sàng lọc và phát hiện các triệu chứng báo trước, hoặc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, nhằm điều trị kịp thời, hạn chế các tác hại của bệnh gây ra.

Về điều trị, Phòng Khám Quốc tế EXSON phát huy thế mạnh chuyên môn vào 3 lĩnh vực mũi nhọn. Đó là các lĩnh vực về cột sống, về xương khớp và chẩn đoán nội soi tiêu hóa. Áp dụng các qui trình chẩn đoán và điều trị tiên tiến, trang bị và làm chủ các phương tiện hiện đại, công nghê tân tiến, kết hợp với các bệnh viện, EXSON là nơi đầu tiên tiến hành mổ nội soi cột sống, áp dụng kỹ thuật giải ép và ghép xâm lấn tối thiểu, nẹp vít qua da cho trượt cột sống, tạo hình đốt sống gãy bằng xi măng sinh học... Đây đều là những hướng điều trị mới trên thế giới với nhiều ưu điểm vượt trội: xâm lấn tối thiểu, ít biến chứng, ít đau, ít chảy máu…

Ngoài ra, EXSON chủ trương trang bị các máy móc hiện đại, cho ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất, từ đó, áp dụng các công nghệ chẩn doán hiện đại nhất. Ví dụ như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên dùng chỉ số FRAX (dự đoán khả năng gãy xương trong vòng 10 năm) trong chẩn đoán loãng xương. EXSON là cơ sở duy nhất ở Việt Nam áp dụng thường qui chỉ số này trong chẩn đoán và quyết định điều trị loãng xương. Hoặc trong lãnh vực nội soi tiêu hóa, chúng tôi trang bị máy có chế độ iScan, công nghệ mới nhất hiện nay, cho phép phát hiện ung thư thực quản, dạ dày, tá tráng, đại tràng, trực tràng và hậu môn rất sớm, kịp thời phát hiện và điều trị bệnh ngay ở giai đoạn cửa sổ. Ngoài lợi ích về chẩn đoán, hệ thống nội soi tiêu hóa của EXSON còn chú trọng đến việc giảm khó chịu cho người bệnh mà không cần gây mê, bằng ống soi nhỏ, hoặc ống soi đại tràng có kênh tưới rửa riêng, hạn chế bớt thao tác, tránh gây nguy hiểm cho người bệnh.

Trong thời gian tới, Phòng Khám Quốc tế EXSON sẽ tập trung vào lĩnh vực kĩ thuật cao và trang bị các thiết bị công nghệ mới. Phòng khám cũng cử các bác sĩ đi học, tập huấn để làm chủ các máy móc đó. Đồng thời, EXSON luôn chú trọng đến công tác tổ chức theo dõi bệnh nhân. Một bộ phận thư ký đảm nhận công việc thường xuyên thăm hỏi để nắm tình hình và dặn dò kĩ lưỡng từng bệnh nhân từ việc ăn làm sao, uống thế nào, vận động ra sao nhằm tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra. Không ít người bệnh sau khi về nhà đã gửi những bức thư rất xúc động về cho chúng tôi. Đó là niềm khích lệ vô cùng lớn lao dành cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên EXSON.

*Vậy phòng khám Phòng Khám Quốc tế EXSON có thường xuyên giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm hoặc chuyển giao công nghệ với các phòng khám, trung tâm trong và ngoài nước hay không?

BS. Võ Xuân Sơn: Phòng Khám Quốc tế EXSON là đơn vị luôn tiên phong trong vấn đề này. Các bác sĩ tại EXSON thường xuyên tham gia các hội thảo, chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm, kĩ thuật chuyên môn ở trong và ngoài nước, như Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc…

Các bác sĩ Phòng Khám Quốc tế EXSON tích cực tham gia các Hội chuyên ngành trong nước. Các bác sĩ hiện là thành viên Hội Cơ Xương khớp Việt Nam, Hội loãng xương TP HCM, Hội Đau TP.HCM, Hội Ngoại thần kinh Việt Nam, Hội Phẫu thuật Cột sống Bắc Mỹ, Hội Phẫu thuật Cột sống tiên tiến thế giới, Hội Phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu Đông Nam Á. Ngoài ra, bản thân tôi là giảng viên vùng (regional faculty) của tổ chức AOSpine khu vực Đông Á (bao gồm Đông Nam Á và Hongkong, Đài loan), tổ chức này chuyên giảng dạy về chẩn đoán và điều trị bệnh cột sống. Đồng thời, hiện nay tôi tham gia giảng dạy tại Đại Học Y Dược TP HCM, là giảng viên trong nước của hãng Medtronic, hãng dụng cụ cột sống chiếm thị phần lớn nhất thế giới, cùng với hãng phát triển các phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu.

*Sống với nghề, cống hiến cho nghề suốt những năm qua, bác sĩ có đề xuất gì nhằm nâng cao nhận thức về các bệnh lý xương khớp cho người Việt?

BS. Võ Xuân Sơn: Theo tôi, các bệnh lý về xương khớp có thể phòng tránh được nếu mọi người hiểu biết đầy đủ về các bệnh lý này. Do đó, việc đầu tiên chúng ta cần làm là tăng cường truyền thông về các vấn đề sức khỏe, nhất là các bệnh lý về xương khớp đến đại đa số người dân. Tiếp theo là vấn đề môi trường sống và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bệnh lý xương khớp và thoái hóa cột sống liên quan mật thiết đến môi trường sống, đến vấn đề ngộ độc. Hiện nay, không khí, nước và môi trường của chúng ta ô nhiễm trầm trọng, thực phẩm, trái cây, đặc biệt là những thực phẩm, trái cây có nguồn gốc Trung quốc thường chứa nhiều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các hóa chất bảo quản không được phép sử dụng, nguy cơ ngộ độc rất cao. Vấn đề này cần đến những biện pháp của Nhà nước và ý thức tự chăm sóc sức khỏe của người dân. Một vấn đề nữa là tầm soát và phát hiện bệnh sớm, điều trị bệnh khi mới bắt đầu, vừa giảm chi phí, vừa có hiệu quả tốt.

Để phòng chống bệnh lý cột sống và xương khớp, thể dục, thể thao và chú trọng đến các tư thế đúng trong sinh hoạt và làm việc có tầm quan trọng đặt biệt, song song đó, yếu tố dinh dưỡng cho trẻ em và thanh thiếu niên cũng góp phần quyết định cho sức khỏe của cột sống, xương khớp khi lớn tuổi. Việc sử dụng bàn ghế phù hợp với từng lứa tuổi trong trường học có tầm quan trọng đặc biệt. Trong các công sở, việc thiết lập vị trí, độ cao và khoảng cách của màn hình và bàn phím máy tính cũng cần phải đúng chuẩn. Về dinh dưỡng, việc bổ sung sữa, pho mát và các chế phẩm từ sữa cho bữa ăn cần được chú ý.

Không ít người nghĩ rằng chỉ những người già mới mắc các bệnh lý về xương khớp. Trên thực tế, mọi lứa tuổi đều có thể mắc các bệnh này, đấy là chưa kể đa số bệnh lý cột sống, xương khớp của người già nhưng là hệ quả của một quá trình từ khi còn trẻ. Theo khảo sát, bệnh viêm khớp thiếu niên thường gặp ở lứa tuổi 12-13; các bệnh cột sống, thoát vị đĩa đệm thường gặp ở người trẻ 30-40 tuổi. Những người 50-60 tuổi thường mắc bệnh hẹp ống sống, thoái hóa khớp. Còn thoái hóa khớp, hư khớp, hoặc loãng xương lại hay gặp ở những cụ ông, cụ bà 70-80 tuổi.

Người dân khỏe mạnh, cuộc sống an khang, gia đình thịnh vượng, đất nước giàu mạnh. Đó là mong ước chung của bất cứ công dân Việt nam nào.

*Có thể nói trong ngành Y nói chung, vấn đề y đức luôn là đề tài nóng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Riêng với Phòng Khám Quốc tế EXSON, vấn đề này được nêu cao như thế nào, thưa bác sĩ?

BS. Võ Xuân Sơn: Theo tôi, cần có một cách hiểu đúng về vấn đề y đức, đặc biệt là trong thời buổi kinh tế thị trường. Về cơ bản, trong nền kinh tế thị trường, mối quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân là mối quan hệ cung cấp và thụ hưởng dịch vụ. Theo đó, đây là mối quan hệ công bằng, không mang tính chất xin - cho, ban phát hay mang ơn. Trong mối quan hệ đó, người thầy thuốc có trách nhiệm cung cấp cho người bệnh kiến thức về căn bệnh, về phương pháp điều trị, các lợi ích, các tác dụng phụ, biến chứng và các ảnh hưởng về sau. Đồng thời, người thầy thuốc, khi quyết định một vấn đề gì đều phải tôn trọng quyền lợi về sức khỏe của người bệnh, tôn trọng quyền riêng tư, tôn trọng danh dự và nhân phẩm của người bệnh.

Người bệnh có toàn quyền được biết về tình trạng sức khỏe của mình và các vấn đề liên quan, có toàn quyền quyết định lựa chọn nơi khám chữa bệnh, người khám chữa bệnh, và phương pháp khám chữa bệnh cho mình. Đồng thời, người bệnh cũng phải thể hiện sự tôn trọng các thầy thuốc, tôn trọng quyền lợi, danh dự và nhân phẩm của thầy thuốc.

Tại Phòng Khám Quốc tế EXSON, chúng tôi cố gắng đáp ứng mọi nguyện vọng chính đáng của bệnh nhân – khách hàng, cố gắng mang lại những gì tốt nhất cho họ. Mọi thứ đều được công khai minh bạch để khách hàng và thân nhân biết rõ. Mỗi bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên khác của EXSON đều ý thức về trách nhiệm cũng như nghĩa vụ đối với nghề.

“Niềm tin của người bệnh, sứ mệnh của EXSON” vừa là cam kết, vừa là kim chỉ nam trong các hoạt động khám chữa bệnh của các bác sĩ, điều dưỡng và mọi nhân viên EXSON.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Hoàng Sơn