clock

Thế Giới

06:08 10-05-2018

Facebook thực hiện đại cải tổ sau loạt bê bối

Nằm trong kế hoạch cải tổ, Facebook sẽ thành lập một bộ phận nghiên cứu ứng dụng công nghệ blockchain...

Sau bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng gây chấn động hơn một tháng qua, Facebook tuyên bố thực hiện đại cải tổ, tái cấu trúc công ty thành 3 lĩnh vực cốt lõi. 

Quyết định cải tổ của Facebook được đưa ra sau một năm đầy bê bối. Năm ngoái, công ty này liên tục bị chỉ trích vì những ảnh hưởng của nước ngoài đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 trên nền tảng của mình, tin tức giả... Gần đây nhất là bê bối liên quan tới việc công ty nghiên cứu chính trị Anh Cambridge Analytica tiếp cận bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của hàng chục triệu người dùng Facebook. Đây được xem là bê bối lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội này. 

Theo kế hoạch đại cải tổ, 3 lĩnh vực cốt lõi của Facebook sẽ bao gồm: Các nền tảng và cơ sở hạ tầng mới (New Platforms and Infrastructure), Dịch vụ sản phẩm trung tâm (Central Product Services) và Gia đình ứng dụng (Family of Apps). Mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng đang nghiên cứu các ứng dụng của công nghệ blockchain với việc thành lập một bộ phận thực hiện nhiệm vụ này. 

Nằm trong kế hoạch tái cấu trúc, Facebook đã điều chuyển các giám đốc, trong đó, giám đốc sản phẩm Chris Cox sẽ phụ trách mảng Gia đình ứng dụng. Mảng Các nền tảng và cơ sở hạ tầng mới sẽ được điều hành bởi giám đốc công nghệ Mike Schroepfer. Trong khi đó, Phó chủ tịch Javier Olivan sẽ phụ trách mảng Dịch vụ sản phẩm trung tâm. 

Ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp, và Messenger sẽ nằm trong nhóm thứ nhất, đây là những ứng dụng cốt lõi của Facebook. Sau khi người đồng sáng lập WhatsApp - Jan Koum rời công ty, Chris Daniels sẽ đảm nhiệm việc điều hành ứng dụng nhắn tin mã hóa này.

Nhóm thứ hai bao gồm những dự án thử nghiệm mà Facebook đang tiến hành như thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain. David Marcus - gia nhập Facebook 4 năm trước và từng quản lý Messenger, sẽ trực tiếp điều hành nhóm phát triển ứng dụng công nghệ blockchain. Marcus từng là chủ tịch của Paypay và hiện cũng nằm trong ban giám đốc của sàn giao dịch tiền ảo Coinbase. 

Nhóm cuối cùng bao gồm nhiều đơn vị chức năng cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng của công ty: quảng cáo, phân tích, quản lý sản phẩm. 

Sau nhiều bê bối, giám đốc điều hành (CEO) của Facebook - Mark Zuckerberg đã phải liên tiếp lên tiếng xin lỗi, điều trần trước Quốc hội Mỹ và cam kết sẽ "nhìn rộng hơn" về những trách nhiệm của công ty. 

Trong hội nghị F8 - một sự kiện thường niên của Facebook, công ty này tuyên bố không có ý định ngừng ra mắt sản phẩm và tính năng mới trong khi đang sửa chữa những sai sót cũ.

Facebook cũng đưa thêm một nhân vật mới vào ban giám đốc: Jeff Zients - CEO của công ty cổ phần tư nhân Cranemere, người từng là giám đốc của Diễn đàn Kinh tế Quốc gia dưới thời Cựu tổng thống Obama. 

Trong một đăng tải trên trang cá nhân, Zuckerberg nói rằng Zients là một "chuyên gia hiếm hoi trong cả lĩnh vực kinh tế công và doanh nghiệp tư nhân" và "kinh nghiệm của Jeff sẽ giúp chúng tôi định vị những thách thức của mình". 

 

Đức Anh/ Vneconomy