clock

XE

10:21 19-06-2017

Faraday Future FF91 - Mẫu xe không người lái của tương lai

Sau sự kiện Triển lãm Điện tử Las Vegas hồi tháng Giêng vừa qua, hãng sản xuất ô tô mới nổi, Faraday Future, khá im hơi lặng tiếng về “đứa con cưng” FF91 của mình. Cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất xe hơi mới thành lập sau này, Faraday Future luôn rất sốt sắng trong việc khẳng định vị thế của xu hướng ô tô trong tương lai: những chiếc xe không người lái với động cơ điện và công nghệ điều khiển thực tế ảo. Vừa qua, hãng xe đã đăng một video ngắn với nhan đề “FF91 - Emergence", cho thấy chất lượng của xế hộp tự lái trong giai đoạn thử nghiệm.

FF91 phiên bản thử nghiệm được trang bị hệ thống động cơ và pin có công suất tương đương với mẫu xe sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt. Bộ phanh, giảm xóc cũng như hệ thống lái đều được hãng sản xuất kiểm nghiệm trong thời gian này.

Theo kế hoạch, FF91 sẽ được trang bị với hàng loạt ứng dụng công nghệ thuộc thế hệ thứ nhất (công nghệ viễn thông di động không dây). Hệ thống UI/ UX (Giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng) với tính năng ưu việt và hứa hẹn nhất trong công nghệ điều khiển thực tế ảo của FF91 nói riêng cũng như ngành công nghiệp ô tô tính đến thời điểm hiện tại nói chung vẫn chưa được kiểm nghiệm. Người đại diện của Faraday cho biết tính năng này hiện vẫn đang được phát triển trong phòng thí nghiệm, song song với quá trình chạy thử.

Hiện, đã có 21 chiếc FF91 phiên bản beta được chạy thử tại miền Nam California. Hệ thống tự lái của FF91 vẫn đang trong quá trình phát triển và hãng sản xuất hiện đang kiểm tra 5 chiếc xe đã lắp đặt hệ thống lái tự động.

Doanh nghiệp này cho biết FF91 sẽ là xế hộp có nội thất được trang bị nhiều ứng dụng công nghệ nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, quá trình lắp đặt phần bên trong xe diễn tiến khá chậm do Faraday Future vướng phải vụ kiện tụng với một nhà thiết kế ghế xe vào năm 2016.

Công ty này tuyên bố nội thất của FF91 hiện tại đã rất gần với tiêu chuẩn sản xuất hàng loạt. Dù vậy, toàn bộ hình ảnh bên trong xe vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để ra mắt công chúng. Trong một tour triển lãm tại trụ sở chính của Faraday Future vào tháng 12/2016, cánh phóng viên cho hay sẽ có rất nhiều màn hình được lắp đặt bên trong FF91. 

Theo nhận định riêng từ phía Faraday, hệ thống điều khiển với UI/ UX là cực kỳ phức tạp. Hiện, những người yêu ô tô khắp nơi trên thế giới vẫn đang trông chờ vào việc ứng dụng công nghệ này được tích hợp vào thành phẩm như thế nào.

Dù không công bố cụ thể, Faraday cho biết hãng đã nhận được số lượng đặt trước "rất lớn" đến từ "nhiều kênh khác nhau". Nguyên giám đốc điều hành của Faraday Future cho hay khoảng 60 khách hàng đã trả tiền mặt để đặt hàng FF91. Tính đến hiện tại, không rõ con số này đã tăng lên bao nhiêu.  

 

 

 

LÊ DUY (theo Business Insider)