clock

Tài Chính

05:16 22-03-2018

FED nâng lãi suất, phát tín hiệu đẩy nhanh tốc độ tăng

“Triển vọng kinh tế đã mạnh lên trong những tháng gần đây”, FED nói trong tuyên bố sau cuộc họp...

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong cuộc họp chính sách đầu tiên dưới sự chủ trì của tân Chủ tịch Jerome Powell ngày 21/3 đã nâng lãi suất, đồng thời dự báo về tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn trong năm 2019 và 2020 trên cơ sở triển vọng cải thiện của nền kinh tế Mỹ. Đối với năm nay, FED giữ nguyên dự kiến tăng lãi suất ba lần.

Theo tin từ Bloomberg, lãi suất cơ bản đồng USD đã được FED nâng thêm 0,25 điểm phần trăm, lên mức 1,5-1,75%. Đây là lần nâng lãi suất đầu tiên của ngân hàng trung ương này trong năm 2018 và hầu như không nằm ngoài dự báo của giới phân tích.

"Triển vọng kinh tế đã mạnh lên trong những tháng gần đây", tuyên bố của Ủy ban Thị trường mở (FOMC), cơ quan quyết định lãi suất trong FED, có đoạn viết. Các nhà hoạch định chính sách của FED lặp lại quan điểm trong các cuộc họp trước đây, dự báo "sẽ có thêm những điều chỉnh từ từ trong lập trường chính sách tiền tệ".

Việc điều chỉnh đường đi dự kiến của lãi suất cho thấy FED đang nhìn vào những số liệu kinh tế có phần yếu đi trong quý 1 vừa qua, nhưng dự báo sự khởi sắc sẽ trở lại trong năm nay và năm tới nhờ chương trình cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump.

Trong quý 1, nền kinh tế lớn nhất thế giới chịu tác động bất lợi do điều kiện tài chính thắt chặt, bởi các nhà đầu tư lo ngại FED sẽ đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ được dự báo sẽ mạnh lên và thị trường việc làm tiếp tục tăng trưởng.

"Thị trường việc làm vẫn đang mạnh, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, và lạm phát có vẻ như đang tiến tới mục tiêu dài hạn 2% của FOMC", ông Powell nói trong buổi họp báo khép lại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.

Tuy vậy, người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới bày tỏ lo ngại về chính sách thương mại của chính quyền Trump, nói rằng các chính sách này đã trở thành một mối lo đối với các doanh nghiệp.

FED dự báo đến cuối năm 2019, lãi suất cơ bản đồng USD (federal funds rate) sẽ đạt mức 2,9%, đồng nghĩa với việc FED có thể nâng lãi suất 3 lần trong năm 2019, so với mức dự báo tăng lãi suất 2 lần trong năm 2019 mà FED đưa ra vào tháng 12 năm ngoái.

Cũng theo dự báo của FED, vào năm 2020, lãi suất sẽ đạt mức 3,4%, so với mức dự báo 3,1% đưa ra cuối năm 2017.

Lạm phát của Mỹ trong tháng 1 là 1,7%. FED dự báo lạm phát đến năm 2019 sẽ đạt mức mục tiêu 2% và lên 2,1% trong năm 2020.

Tốc độ tăng trưởng dự báo năm nay và năm tới của kinh tế Mỹ được FED nâng lên. Trong đó, mức dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của năm 2018 là 2,7%, so với mức 2,5% đưa ra hồi tháng 12. Mức dự báo tăng GDP của năm 2019 là 2,4%, so với 2,1% đưa ra trong lần dự báo trước.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của năm 2020 được FED duy trì ở 2%.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hiện ở mức 4,1%, thấp nhất kể từ năm 2000, nhưng tiền lương tăng chậm, khiến lạm phát đã ở dưới mức mục tiêu mà FED đề ra suốt 5 năm qua. Tuyên bố sau cuộc họp của FED cho rằng tỷ lệ thất nghiệp trong dài hạn ở Mỹ sẽ là mức 4,5%, so với mức dự báo 4,6% đưa ra hồi cuối năm 2017.

Lãi suất trung hòa (neutral rate) dài hạn được FED dự báo sẽ là 2,9%, thay vì mức 2,8% đưa ra trong lần dự báo trước. Đây là mức lãi suất mà FED cho rằng sẽ không giúp kích thích tăng trưởng hay khiến kinh tế giảm tốc. Việc FED nâng dự báo lãi suất trung hòa được xem là tín hiệu cho thấy chu kỳ nâng lãi suất này có thể kéo dài hơn dự báo.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy