clock

Thế Giới

09:57 10-08-2017

Forbes: Chính phủ nghìn tỷ USD của Trung Quốc gần như "không thể bị phá hủy"

Dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương Trung Quốc nhiều đến mức "không thể tin được", hãng Forbes nhận xét.

Chỉ trong 4 tuần, ngân hàng trung ương nước này tăng thêm 23,9 tỷ USD lên tổng cộng 3,08 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối. Điều này nghĩa là ngân hàng Nhân dân Trung Quốc "thừa sức" kiểm soát tỷ giá hối đoái so với đồng USD.

Để so sánh, chính phủ Trung Quốc đủ tiền mua 2 lần công ty sản xuất đồ chơi lớn thứ 3 thế giới Hasbro (Mỹ) hoặc mua cả Hasbro, Macy's (trung tâm thương mại lớn nhất của Mỹ năm 2015 tính theo doanh số) và tờ báo New York Times và vẫn còn thừa một tỷ USD.

Dù ngày càng bành trướng, hệ thống ngân hàng ngầm của Trung Quốc cũng không thể làm nền kinh tế nước này sụp đổ

Lượng tiền mặt khổng lồ này làm cho nền kinh tế Trung Quốc "gần như không thể bị phá hủy". Bắc Kinh có đủ tiền để cứu các ngành công nghiệp quan trọng, hệ thống ngân hàng, hoặc toàn bộ các chính quyền tỉnh trong trường hợp tồi tệ nhất. Lần tăng tiền mặt trong tháng 6 gấp đôi so với dự đoán của thị trường và là đợt tăng dự trữ dài nhất trong 3 năm.

Cục Quản lý Ngoại hối (SAFE), cơ quan quản lý tiền tệ của Trung Quốc, cho biết sự gia tăng này thực sự là do dự trữ ngoại hối Euro và vàng được định giá cao, làm tăng giá trị của các quỹ dự trữ khi tính bằng USD. Euro tăng 10,8% so với đồng USD trong năm nay trong khi vàng tăng 8,8% (hơn 3% chỉ trong 4 tuần qua). SAFE cho biết dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc sẽ vẫn mạnh nhờ nền kinh tế mạnh.

Nếu là một quốc gia, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ có giá trị hơn toàn bộ sản lượng kinh tế của các đối tác BRIC là Brazil, Nga và Ấn Độ và lớn hơn GDP của Anh, Pháp và Ý.

 

theo NDH