clock

Doanh Nghiệp

11:17 20-12-2017

FPT chính thức trở thành công ty công nghệ, thoát khỏi cái mác "bán buôn, bán lẻ"

FPT đã chính thức giảm tỷ lệ sở hữu tại FPT Retail và FPT Trading xuống dưới 50%.

Ngày 19/12, Công ty cổ phần FPT đã công bố thông tin về việc hoàn thành giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) và Công ty TNHH Thương mại FPT (FPT Trading) xuống dưới 50%.

Cụ thể, từ ngày 18/12, tỷ lệ sở hữu của FPT tại FPT Retail là 47% và tại FPT Trading là 48%. Như vậy, FPT Retail và FPT Trading không còn là công ty con của FPT mà trở thành công ty liên kết.

Trước đó, FPT đã chính thức bán 30% vốn tại FPT Retail hồi giữa tháng 8 cho các quỹ được quản lý bởi Dragon Capital và VinaCapital, giảm sở hữu từ 85% xuống còn 55%.

Đến giữa tháng 9, FPT đã tiếp tục bán 47% vốn tại FPT Trading cho tập đoàn phân phối Synnex, giảm sở hữu xuống còn 53%.

Do tỷ lệ sở hữu tại 2 công ty này vẫn còn trên 50% nên FPT đã tiếp tục phải giảm sở hữu trong quý 4 để chuyển cả 2 công ty thành công ty liên kết.

Việc thoái vốn sẽ đem về một khoản lợi nhuận lớn cho FPT năm nay. Theo tính toán của công ty chứng khoán HSC, lợi nhuận của FPT sau khi thoái vốn tại cả 2 công ty khoảng 1.380 tỷ đồng, trong khi công ty chứng khoán Rồng Việt ước tính lợi nhuận bất thường quý 4 của FPT khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, doanh thu của FPT cũng sẽ sụt giảm mạnh do không còn hợp nhất báo cáo tài chính từ FPT Retail và FPT Trading.

Dự kiến, FPT Retail sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán vào đầu năm 2018.

 

theo Trí thức trẻ