clock

SỰ KIỆN

10:54 10-05-2017

FSI ĐỒNG HÀNH CÙNG SỞ TTTT HỒ CHÍ MINH TỔ CHỨC “TRIỂN LÃM CNTT – ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG” TẠI HCM

Dưới sự chủ trì của UBND TP.HCM, triển lãm CNTT – Điện tử - Viễn thông lần 1 năm 2017 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 11-12/5 sẽ được tổ chức bởi Sở Thông tin và Truyền thông HCM. Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI sẽ đồng hành tổ chức sự kiện quan trọng này.

Tại hội chợ, triển lãm, khoảng 50 gian hàng sẽ trưng bày các công nghệ, ứng dụng, phần mềm mới nhất với 3 nội dung chính: Sản phẩm tiềm năng – Khởi nghiệp sáng tạo; Vi mạch – Điện tử - Viễn thông và Sản phẩm CNTT xây dựng Chính phủ điện tử và Thành phố.

Trong khuôn khổ hội chợ cũng sẽ diễn ra 4 phiên hội thảo, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI sẽ chủ trì một hội thảo với chủ đề “Giải pháp số hóa phục vụ cải cách hành chính và chính quyền điện tử”. Hội thảo diễn ra vào chiều 11/5 và sẽ mở cửa đón tất cả những cá nhân, tổ chức quan tâm.

Tại hội thảo, các nội dung chính sẽ được trình bày như: Số hóa hồ sơ tài liệu trong xây dựng chính phủ điện tử và thành phố thông minh; Giải pháp số hóa hồ sơ tài liệu xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành (Tư pháp, Tài nguyên môi trường, Đăng ký kinh doanh, Quy hoạch xây dựng, Quy hoạch kiến trúc, Văn thư lưu trữ …); Công nghệ nhận dạng IONE của FSI ứng dụng trọng số hóa văn bản hành chính nhà nước; Cổng thông tin đối thoại giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Theo ông Nhữ  Mạnh Hùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ FSI, có đến 90% thông tin quan trọng tại các cơ quan nhà nước vẫn được thể hiện trên giấy và chủ yếu được lưu trữ theo phương pháp truyền thống, trên các giá kệ, kho lưu trữ... Cùng đó, với khối doanh nghiệp, có đến 67% dữ liệu bị thất thoát do quá trình tìm kiếm, sử dụng tài liệu bản "cứng". Đây chỉ là một trong những hệ lụy mà phương pháp lưu trữ, quản lý tài liệu truyền thống.

“Việc quản lý, lưu trữ và tìm kiếm tài liệu theo hình thức truyền thống không chỉ tiêu phí nguồn lực của các cơ quan, doanh nghiệp từ địa điểm tập kết, nhân sự quản lý... cho đến thời gian tìm kiếm thông tin, mà còn gây ra những hệ lụy như ảnh hưởng tới kết quả công việc, không hỗ trợ việc ra quyết định tức thời cho lãnh đạo, thậm chí tài liệu còn hư hỏng thất thoát do các yếu tố khách quan (nhiệt độ và độ ẩm, côn trùng, nấm mốc…)”, ông Hùng khẳng định.

Cũng theo ông Hùng: “Theo thống kê từ các tổ chức lớn trên thế giới, thời gian trung bình để tìm kiếm một tài liệu là 18 phút. Và ước tính, một nhân viên tốn đến 30-40% thời gian để tìm thông tin, 67% dữ liệu bị mất liên quan đến việc tìm kiếm và sử dụng tài liệu, và ở Việt Nam, con số này còn có thể lớn hơn”.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, việc xây dựng cơ sở dữ liệu số thay thế cho cơ sở dữ liệu truyền thống (dữ liệu lưu trữ bản cứng) là một phần vô cùng quan trọng. Hiện tại, việc xây dựng cơ sở dữ liệu còn thiếu đồng bộ, thiếu các giải pháp tích hợp, bảo mật và khai thác hiệu quả.

Đặt ra vấn đề này trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang mang đến vô vàn cơ hội và thách thức, đây không còn là câu chuyện chuyên môn của từng bộ phận, doanh nghiệp mà chính là "bài toán" không nhỏ với mỗi cơ quan, doanh nghiệp, để có thể giảm thiểu chi phí, tối ưu hóa quy trình hoạt động, gia tăng sức cạnh tranh. Đặc biệt, với khối với các cơ quan nhà nước, đây là yêu cầu cấp bách được đặt ra, nhằm thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Quyết định số 714 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung (như về dân cư, bảo hiểm, đăng ký kinh doanh…) và cơ sở dữ liệu chuyên ngành (cơ sở dữ liệu về tài nguyên môi trường, người có công…).

Với mục đích cải thiện tình trạng trên, trong nhiều năm hoạt động, FSI bằng năng lực, kinh nghiệm thực tiễn của mình đã xây dựng nên giải pháp số hóa tài liệu chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 27001:2013, và ISO 9001:2015 góp phần giảm thiểu các khó khăn trong xây dựng chính quyền điện tử và giải quyết các vấn đề lưu trữ, khai thác dữ liệu tại doanh nghiệp.

Theo đó, tại hội thảo, đại diện FSI đã giới thiệu quy trình số hóa tài liệu thông qua phần nền tảng phần mềm số hóa dữ liệu Docpro do công ty phát triển. Đây là sản phẩm đạt Danh hiệu Sao Khuê hai năm liên tiếp 2016, 2017.

Docpro áp dụng công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), bóc tách thông tin tự động, qua đó giảm thiểu nhân lực và thời gian thực hiện. Sản phẩm này cũng sử dụng các công cụ kiểm soát, đối chiếu dữ liệu gốc và dữ liệu số hóa tại tất cả các khâu, đảm bảo độ chính xác của dữ liệu đầu ra. Cùng đó, dữ liệu số hóa có thể kết xuất ra nhiều định dạng, dễ dàng tích hợp với các hệ thống CSDL và phần mềm khác.

Ở đầu vào, quá trình nhập liệu được thực hiện trên các loại máy quét khác nhau như máy quét tự động cho bàn giấy thông thường khổ A4 – A0; máy quét phẳng cho tài liệu mỏng, giấy rách; máy quét A4-A0 cho tài liệu dạng quyển hoặc tài liệu không tháo gáy… Với những tài liệu chuyên biệt như film ảnh, hộ chiếu sẽ được thực hiện trên máy chuyên dụng.

Cũng trong hội thảo, FSI sẽ giới thiệu việc ứng dụng triển khai thực tế chính quyền điện tử và văn phòng điện tử tại một số đơn vị như: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội,  Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Viettel – Viettel ICT, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT, Công ty TNHH Một thành viên 129 – Ban cơ yếu chính phủ,…

 

Mai Lan/ Theo FSI