clock

Trong Nước

13:18 18-10-2016

Gần 70% mẫu thử nước mắm thừa thạch tín: Cuối cùng thì người tiêu dùng nên tránh ăn loại nước mắm nào?

Thông báo của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINATAS) cho thấy có 67% số nước mắm lấy mẫu thử không đạt chỉ tiêu về arsen tổng theo quy định của Bộ Y Tế. Tuy nhiên, thứ khiến người dùng hoang mang nhất đó là nước mắm không an toàn nhiều như vậy, nhưng họ lại không biết đường nào mà tránh?

 

  •  
Gần 70% mẫu thử nước mắm thừa thạch tín: Cuối cùng thì người tiêu dùng nên tránh ăn loại nước mắm nào?
 

Nguyên nhân là bởi, thông báo của VINATAS toàn đưa ra những kết luận hết sức mập mờ, khó hiểu.

Rốt cuộc thì 67% đó là những mẫu nước mắm nào?

Phía VINATAS cho biết, kết quả thu về sau khi đã khảo sát 150 mẫu nước mắm thành phẩm đóng chai có hàm lượng nitơ toàn phần ghi trên nhãn từ 10g/l đến 60g/l của 88 nhãn hiệu nước mắm được mua trực tiếp tại đại lý phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ bán lẻ và cửa hàng bán sản phẩm đặc sản.

Theo nội dung ghi trên nhãn, các mẫu này được sản xuất từ các cơ sở có địa chỉ tại 19 tỉnh/ thành phố trên cả nước và 1 mẫu nước mắm của Thái Lan.

Mặc dù vậy, Hiệp hội lại từ chối công bố danh tính của các doanh nghiệp sản xuất nước mắm có hàm lượng arsen vượt mức cho phép.

Kết quả là truyền thông đều đưa ra thông tin khá chung chung, khiến người tiêu dùng cảm giác nguy hiểm với việc dùng tất cả các loại nước mắm.

Thế nhưng, liệu công bố của VINATAS có ý nghĩa báo động thật không, khi ngay sau khi đưa ra con số 67%, chính đại diện của Hiệp hội lại nói thêm rằng: "Người tiêu dùng không quá lo ngại arsen vượt ngưỡng bởi đó là arsen hữu cơ, khi vượt ngưỡng vẫn an toàn".

Một chuyên gia thì giải thích thêm: Nước mắm làm từ cá nên chắc chắn có arsen nhưng đa số là arsen hữu cơ ở dạng Arsenobetaine không độc hại. Trong khi đó arsen vô cơ thì độc hại hơn.

"Chúng tôi lấy 20 mẫu gửi hai phòng thử nghiệm hàm lượng arsen vô cơ có hay không, tuy nhiên chúng tôi không phát hiện thấy", vị chuyên gia này cho biết.

Mặc dù vậy, Hiệp hội dường như quên rằng, người tiêu dùng đi mua nước mắm không phải là những nhà khoa học. Họ chẳng quan tâm đâu là arsen hữu cơ hay arsen vô cơ.

Điều mà người tiêu dùng quan tâm đó là chai nước mắm họ đang sử dụng hàng có an toàn hay không? Chắc chắn chẳng có ai cảm thấy an tâm khi hay tin chai nước mắm mình đang cầm trên tay có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng cho phép nhưng... vẫn an toàn.

Thêm vào đó, nếu vẫn an toàn như những gì đại diện VINATAS nói, thì việc công bố ra con số 67% nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt mức cho phép hoàn toàn không mang ý nghĩa cảnh báo chất lượng sản phẩm, mà chỉ khiến người tiêu dùng thêm phần hoang mang.

Người tiêu dùng thì không biết đường nào mà tránh sản phẩm độc hại, còn các doanh nghiệp sản xuất nước mắm cũng chả vui vẻ gì, vì đi đâu cũng bị nghi ngờ là nước mắm bị nhiễm độc

 

Trang Lam

Theo Trí Thức Trẻ