clock

Thế Giới

06:36 27-04-2018

Giá dầu giữ đà tăng do nỗi lo về Iran, Venezuela

Các nhà giao dịch dầu lửa đang tin rằng trong tháng 5, Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt trở lại đối với Iran...

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào ngày thứ Năm, với sự hỗ trợ của một loạt yếu tố, gồm nỗi lo Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt trở lại đối với Iran, sản lượng dầu của Venezuela sụt giảm, và nhu cầu tiêu thụ dầu ngàng càng cao.

Vào lúc gần 14h chiều theo giờ Việt Nam, giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường New York tăng 0,23 USD/thùng, tương đương tăng 0,34%, đạt mức 68,28 USD/thùng.

Tại thị trường London, giá dầu thô Brent tăng 0,41 USD/thùng, tương đương tăng 0,55%, đạt 74,41 USD/thùng.

Theo hãng tin Reuters, các nhà giao dịch đang tin rằng trong tháng 5, Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt trở lại đối với Iran, một quốc gia sản xuất dầu lớn và là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đến Mỹ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 25/4 nói rằng ông dự kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Đây là thỏa thuận mà Tehran đạt được với các cường quốc vào năm 2015, trong đó Iran dừng chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được các cường quốc dỡ lệnh trừng phạt.

Vào ngày 12/5, ông Trump sẽ quyết định về việc có áp trừng phạt trở lại với Iran hay không. Nếu xảy ra, một động thái như vậy có thể sẽ khiến lượng dầu xuất khẩu của quốc gia Trung Đông này giảm mạnh.

Một nhân tố quan trọng khác đẩy giá dầu lên vào thời điểm hiện nay là sản lượng dầu sụt giảm của Venezuela, nước sản xuất dầu lớn nhất của OPEC tại khu vực Mỹ Latin.

Sản lượng dầu thô của Venezuela đã giảm về mức khoảng 2,5 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2016 về mức 1,5 triệu thùng/ngày hiện nay do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, chính trị.

Reuters cho biết hãng dầu lửa Mỹ Chevron đã rút nhân viên khỏi Venezuela sau khi 2 nhân viên của hãng bị nhà chức trách Venezuela bắt giam do mâu thuẫn hợp đồng giữa Chevron với công ty dầu lửa quốc doanh PDVSA của nước này.

Sản lượng dầu giảm sút của Venezuela và khả năng Mỹ tái áp trừng phạt Iran diễn ra đúng lúc nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới đang ở mức cao, nhất là tại châu Á - khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Mặc dù vậy, không phải tất cả các chỉ báo trên thị trường đều cho thấy sự thắt chặt nguồn cung.

Thống kê do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 2,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20/4, đạt mức gần 430 triệu thùng, cao hơn khoảng 10 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm.

Cũng theo EIA, trong tuần qua, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng thêm 46.000 thùng/ngày, đạt mức 10,59 triệu thùng/ngày. Từ giữa năm 2016 đến nay, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng khoảng 25%.

Hiện Mỹ đã soán ngôi nước sản xuất dầu lớn thứ nhì thế giới của Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Hiện Nga đang là nước sản xuất nhiều dầu nhất, với sản lượng khoảng 11 triệu thùng/ngày.

Với sản lượng dầu tăng mạnh của Mỹ, một số nhà phân tích cảnh báo rằng đợt tăng giá 20% của giá dầu Brent từ tháng 2 đến nay có vẻ sắp kết thúc. Hiện giá dầu thế giới đang ở vùng cao nhất 3 năm rưỡi.

"Thị trường dường như đã tăng hơi quá một chút", ông Greg McKenna, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc công ty môi giới AxiTrader, nhận xét.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy