clock

Tài Chính

05:52 10-03-2018

Giá tiền ảo Bitcoin sụt 20% trong 2 ngày

Cùng giảm giá với Bitcoin hai ngày qua còn có hàng loạt đồng tiền ảo hàng đầu khác...

Giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin tiếp tục sụt giảm, nâng tổng mức giảm trong hai ngày trở lại đây lên 20%, trong bối cảnh Mỹ và Nhật Bản có động thái tăng cường giám sát các sàn tiền ảo.

Theo hãng tin CNBC, vào đêm qua (8/3) theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin có lúc giảm dưới móc 9.100 USD. Trước đó, vào hôm 6/3, giá Bitcoin còn ở mức khoảng 11.440 USD. Như vậy, chỉ trong vòng 2 ngày, giá đồng tiền ảo này đã "bốc hơi" trên 20%.

Vào lúc gần 8h sáng ngày thứ Sáu theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap hạ gần 6,3% so với cách đó 24 tiếng đồng hồ, đứng ở 9.415 USD.

Trao đổi với CNBC, ông Nick Kirk, chuyên gia dữ liệu thuộc công ty giao dịch tiền ảo Cypher Capital, bày tỏ sự ngạc nhiên về cú sụt mạnh vào hôm qua của Bitcoin. "Đó có thể là do ảnh hưởng từ thông tin Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tăng cường giám sát… Nhưng thực ra tôi cho rằng sự giám sát là một điều tốt cho thị trường tiền ảo", ông Kirk nói.

Hôm thứ Tư, giá Bitcoin tuột khỏi mốc 10.000 USD sau khi có tin tài khoản của một số nhà đầu tư trên Binance, một sàn giao dịch tiền ảo lớn ở Hồng Kông, bị tấn công, và một tuyên bố từ SEC nói sẽ mở rộng giám sát các sàn tiền ảo ở Mỹ. Ngày 8/3, thông tin về sự tăng cường giám sát các sàn tiền ảo ở Nhật Bản khiến thị trường thêm phần lo ngại.

Cơ quan Dịch vụ tài chính Nhật Bản đã dừng hoạt động của hai sàn giao dịch tiền ảo nhỏ ở nước này là Bit Station và FSHO trong vòng 1 tháng. Nhà chức trách nói một nhà quản lý ở Bit Station đã sử dụng Bitcoin của khách hàng cho mục đích cá nhân.

Cơ quan này cũng yêu cầu 5 sàn giao dịch tiền ảo khác có sự điều chỉnh trong hoạt động kinh doanh, bao gồm sàn Coincheck. Hồi cuối tháng 1, sàn này để mất hơn 500 triệu USD tiền ảo của khách hàng trong một vụ tấn công. Nguồn tin là quan chức Nhật nói với hãng tin Reuters rằng Coincheck có đủ tiền để đền khách hàng sau vụ tấn công này.

Một số nhà phân tích còn cho rằng giá Bitcoin giảm do yếu tố kỹ thuật. Chiến lược gia kỹ thuật Robert Sluymer thuộc Fundstrat Global Advisors nhấn mạnh việc Bitcoin không vượt qua được ngưỡng cản kỹ thuật 11.765 USD vào hôm thứ Hai và "kể từ đó bước vào một giai đoạn điều chỉnh".

Theo ông Sluymer, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của Bitcoin hiện vào khoảng 9.400 USD và có những dấu hiệu cho thấy đồng tiền ảo sẽ trụ được mốc này. Vị chuyên gia cũng nói các ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của Bitcoin là 8.759 USD và 8.000 USD, thấp hơn tương ứng khảng 6% và 15% so với mức giá vào sáng ngày thứ Sáu.

Trong tuyên bố hôm thứ Tư, SEC nói các đồng tiền ảo có thể được xem như chứng khoán, nên các nền tảng giao dịch tiền ảo phải đăng ký với SEC như các sàn giao dịch chứng khoán. Từ cuối năm ngoái đến nay, thông tin về sự tăng cường giám sát tiền ảo từ nhiều quốc gia trên thế giới, từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, đến Mỹ luôn khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Sự bi quan của thị trường tiền ảo mấy ngày nay càng tăng sau khi có thông tin về vụ bán ra Bitcoin của quỹ ủy thác thành lập sau vụ phá sản của sàn tiền ảo Nhật Mt.Gox. Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, tòa án Nhật cho biết đã bán khoảng 400 triệu USD tiền ảo Bitcoin và Bitcoin Cash trong quỹ ủy thác trên, đồng thời cho biết có thể sẽ bán thêm trong thời gian tới.

"Việc bán Bitcoin từ quỹ ủy thác Mt. Gox chắc chắn là một nhân tố khiến giá Bitcoin giảm. Những bấp bênh xung quanh tuyên bố tăng cường giám sát của SEC là một nhân tố khác", ông Jack Tatar, một chuyên gia về tiền ảo, nhận định.

Cùng giảm giá với Bitcoin hai ngày qua còn có hàng loạt đồng tiền ảo hàng đầu khác.

Lúc gần 8h sáng ngày thứ Sáu theo giờ Việt Nam, giá đồng Ethereum giảm gần 7,5% so với cách đó 24 tiếng, còn hơn 702 USD. Đồng Ripple giảm hơn 6%, còn gần 0,83 USD - theo trang Coinmarketcap.com.

 

Diệp Vũ