clock

CEO Việt

23:11 11-01-2017

Giám đốc Cao Su Việt: Mỗi bước chân là một lần tích lũy

Là đề tài nghiên cứu của phòng thí nghiệm v.lab của Công ty Cao Su Việt, sản phẩm da cao su tách xương cá không chỉ được công nhận là sản phẩm Việt Nam tiêu biểu năm 2015, mà đã được chấp nhận sử dụng ở nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Pakistan, Ukraine…

Trong buổi lễ vinh danh sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM năm 2016 (do UBND TP.HCM và Sở Công Thương bình chọn), hai sản phẩm cũng đi ra từ phòng thí nghiệm này đã được “gọi tên”. Đó là gioăng và vòng đệm cao su thực phẩm.

Gặp chị Nguyễn Liên Hương - Giám đốc công ty Cao Su Việt tại buổi lễ nhận giải, được chị chia sẻ: 

- Với một doanh nghiệp, niềm vui lớn nhất là sản phẩm của mình mang đến cho cộng đồng những giá trị cộng thêm. Cao su phù hợp thực phẩm là giá trị cộng thêm. Với người thợ, hạnh phúc lớn nhất là sản phẩm được xã hội công nhận, tôn vinh. Do vậy, dòng sản phẩm cao su thực phẩm được bình chọn là một trong những sản phẩm tiêu biểu của TP.HCM là một phần thưởng rất đáng trân trọng. Danh hiệu này giúp chúng tôi vững tâm để tiếp tục chọn cách “sống và kinh doanh cùng chung một con đường” - con đường mà Cao Su Việt đã khởi đầu bằng việc xây dựng hệ thống 14001:2015 từ năm 2009. Bây giờ, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện lại các quy tắc doanh nghiệp có liên quan đến 151 tiêu chí của “Bộ chỉ số doanh nghiệp phát triển bền vững” theo sáng kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam”.

* Chị có thể giải thích rõ hơn về cái gọi là “cao su thực phẩm”?

- Cao su thực phẩm (Food grade rubber) là cụm từ nói gọn, chỉ các các sản phẩm cao su phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn khi tiếp xúc với thức ăn, đồ uống. Dòng sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn của FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) của Mỹ. Cao su phù hợp với thực phẩm không có sẵn và phải chế tạo cho phù hợp với vị trí làm việc trong các thiết bị, công nghệ. Cao Su Việt đầu tư vào nghiên cứu cao su thực phẩm từ năm 2009. Khi xây dựng phòng thí nghiệm v.lab theo tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi đã xác định đi theo xu hướng hạn chế các tác hại môi trường do chính con người gây ra. Cao Su Việt quan tâm đến chỉ tiêu 12 - “Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm” trong 17 chỉ tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc đến năm 2030.

* Nhiều công ty cùng ngành cũng có dòng sản phẩm này. Cao Su Việt có gì khác biệt?

- Rất giống nhau nhưng cũng rất khác biệt. Giống ở chỗ, tất cả các công ty làm dòng sản phẩm này đều quan tâm đến lợi ích của khách hàng và cam kết làm đúng các chỉ tiêu chuẩn mực. Khác ở chỗ, Cao Su Việt đã cố ý tạo nên cơ hội cho mình được thử thách trong một thị trường đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng một “phẩm chất chung” cho tất cả các sản phẩm dùng cho mọi loại  máy. Một đơn hàng mà Cao Su Việt nhận được có số lượng và doanh số không lớn, nhưng tổng số sản phẩm khác nhau cùng một yêu cầu phù hợp thực phẩm thì không hề nhỏ. Chẳng hạn, năm 2016, chúng tôi có 177 khách hàng đặt các sản phẩm cao su thực phẩm ở nhiều ngành khách nhau như sữa, đồ uống, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm, surimi, cà phê…

Gần mười năm kiên trì với một mục tiêu, chủ động nghiên cứu và xây dựng các nhu cầu tiềm ẩn, chúng tôi đã tạo nên thông điệp “một đặc tính” của Công ty. Đó là khác biệt của Cao Su Việt.

* Theo đuổi mục tiêu này, Cao Su Việt có gặp khó khăn?

- Tất nhiên không có con đường nào là dễ dàng. Các công việc kỹ thuật cần phải tiến hành thường xuyên như: xác định các chỉ tiêu phù hợp cho từng sản phẩm, chọn nguyên liệu, giải quyết mùi, màu và tạo mẫu. Bên cạnh đó, còn phải chọn được các nhà cung cấp uy tín và có độ ổn định về chất lượng nguyên liệu. Nhưng, khó khăn nhất vẫn ở chính mình - chọn lợi ích xa hay lợi nhuận gần.

* Vậy Cao Su Việt đã chọn gì?

- Xác định sẽ đi trên con đường dài nên chúng tôi theo phương châm mỗi bước chân là một lần tích lũy. Vì vậy mà chúng tôi thấy mình đã được lợi ngay từ những ngày đầu tiên. Từ việc xây dựng các cơ sở vật chất như phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế v.lab; hệ thống quản lý tư liệu chỉ tiêu, tiêu chuẩn, thư viện điện tử; đến công tác đào tạo phục vụ nghiên cứu phát triển… đều là những thứ có tiền cũng không mua ngay được. Một trong những thành quả ban đầu của sự đầu tư này là hiện Cao Su Việt đã sở hữu nhiều đơn pha chế cao su thực phẩm từ các nguồn cao su nhân tạo khác nhau như silicone, Viton, Epdm, sbr, nbr…

* Được biết, chị học ngành kinh tế nhưng nay lại kế thừa để điều hành một công ty hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật. Đây hẳn là một thử thách không nhỏ?

- Cao Su Việt được cha tôi và các cộng sự thành lập vào năm 1990. Từ những ngày đầu theo cha học việc, tôi luôn suy nghĩ và tự hỏi về nghề, về mình. Sau nhiều năm làm việc tại Cao Su Việt, tôi đã tự có câu trả lời cho mình. Đó là, nghề nào cũng có một thế giới riêng để khám phá. Khi còn là nhân viên học việc, tôi thấy mọi việc rất nhẹ nhàng. Nhưng khi chính thức nhận sự chuyển giao thì mọi sự hoàn toàn khác, theo chiều hướng “nặng” hơn nhiều lần. Tuy nhiên, mô hình quản trị tại Cao Su Việt nay khác rất nhiều so với trước đây.

Từ năm 2015, chúng tôi đã áp dụng phương thức “Quản lý theo hệ thống, quản trị đa trung tâm”. “Hệ thống” là một bộ quy định chi tiết được Ban ISO soạn thảo, mọi thành viên Cao Su Việt theo đó mà thực hiện. Bộ luật này luôn được cải tiến. “Đa trung tâm” là hình thức giao quyền cho mọi người. Theo đó, ai đang thụ lý công việc gì - dù ở bất kỳ vị trí nào - thì người đó đóng vai như một giám đốc  trực tiếp điều hành mọi thứ liên quan. Vậy nên, một Giám đốc công ty như tôi cũng không quá bận rộn.

* Danh hiệu nhận được hôm nay có ý nghĩa thế nào với Cao Su Việt? 

- Sự công nhận này là một khẳng định khách quan quý giá. Cao Su Việt cũng như bao doanh nghiệp khác, luôn ý thức là mình phải có trách nhiệm với xã hội. Xã hội là một cộng đồng luôn tạo cho mình những cơ hội sống, là các gia đình của nhân viên của mình và có cả chính mình. Cao Su Việt thực hiện trách nhiệm xã hội theo sức của mình. 

* Xin cảm ơn chị về những chia sẻ.

 
LỮ Ý NHI thực hiện