clock

Doanh Nghiệp

11:09 13-12-2017

Giám đốc công nghệ của Airbus sắp đến Việt Nam

Ngày 14/12, Giám đốc chuyển đổi số của tập đoàn công nghiệp hàng không hàng đầu thế giới Airbus, ông Marc Fontaine, sẽ đến tham dự tọa đàm về tương lai ngành hàng không cùng đại diện các tập đoàn công nghệ - hàng không lớn của Việt Nam như FPT, Vietnam Airlines, Vietjet Air.

Marc Fontaine được coi là một trong những nhân sự chủ chốt tại tập đoàn Airbus với vai trò lãnh đạo toàn bộ hoạt động chuyển đổi số của các công ty thành viên cũng như điều hành Chương trình công nghệ thông tin và an ninh mạng của tập đoàn.

Ông cũng đã từng làm việc 5 năm với vai trò cố vấn cho ông Tom Enders, tổng giám đốc tập đoàn Airbus, trước khi chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc Chuyển đổi số đầu tiên trong lịch sử tập đoàn vào tháng 5/2016.

Ông hiện đang giám sát triển khai 450 dự án chuyển đổi số tại Airbus, liên quan đến hoạt động cải tiến các quy trình phân tích số liệu hoạt động bay, ứng dụng các công nghệ AR (thực tế tăng cường) và rô-bốt trong quy trình sản xuất.

Kể từ khi nhậm chức, Marc đã thể hiện vai trò quan trọng trong nhiều dự án công nghệ đầy tiềm năng của Airbus, tiêu biểu như việc hợp tác với Rolls-Royce và Siemens để phát triển một công cụ mô phỏng bay mang tên E-FanX, một sản phẩm góp phần thúc đẩy việc ứng dụng động cơ lai điện (hybrid-electric) trong sản xuất máy bay thương mại.

Hay mới đây, Airbus chính thức đưa ra nền tảng dịch vụ kỹ thuật số trong lĩnh vực hàng không với tên gọi Skywise.

Nền tảng này cho phép các hãng hàng không khai thác hoạt động bay hiệu quả hơn thông qua việc thu thập dữ liệu, duy trì, giảm lượng nhiên liệu và tối ưu hóa các đường bay. Theo Marc, tập đoàn này sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng nền tảng này đối với các mảng kinh doanh khác của Airbus như máy bay quân sự, trực thăng và hàng không vũ trụ.

Ông Marc tốt nghiệp cử nhân trường Quản trị EDHEC tại Lille (Pháp) và lấy bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại trường kinh doanh Aston (Anh), ông đã từng tự thiết lập một số dự án kinh doanh nhỏ liên quan đến việc phát triển và kinh doanh ứng dụng công nghệ.

Năm 1993, ông chính thức bắt đầu sự nghiệp tại tập đoàn Airbus và đã trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau tại các mảng mua bán sáp nhập, xây dựng chiến lược và phát triển kinh doanh tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn Airbus.

Năm 2002, ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành công ty công nghệ số Istar. Hai năm sau, ông trở thành trưởng ban tham mưu cho CEO của Eurocopter, một công ty thành viên khác chuyên về sản xuất trực thăng.

Từ tháng 12 năm 2007, ông chuyển sang làm trưởng ban thư ký của công ty sản xuất máy bay thương mại Airbus.

 

Hiện tại, ngoài vai trò Giám đốc Chuyển đổi số, Marc Fontaine còn là cố vấn trực tiếp cho ông Fabrice Brégier, giám đốc điều hành công ty sản xuất máy bay thương mại Airbus, đồng thời là một thành viên ban điều hành công ty.

Theo thông tin mới nhất, Marc Fontaine sẽ chính thức thay thế ông Paul Eremenko đảm nhận vai trò Giám đốc công nghệ của Tập đoàn Airbus vào cuối năm 2017 này.

 

theo Trí thức trẻ