clock

CEO Việt

07:00 10-11-2016

GIÁM ĐỐC CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN GOLDEN LAND NGUYỄN VĂN HÙNG: Bất động sản hướng tới nhu cầu thật sẽ phát triển

Là nhà phân phối chính thức của các dự án đang tạo sức hút trên thị trường bất động sản như: Xi Grand Court (Q.10), Southern Dragon (Q.Tân Phú), Chung cư Hà Đô (Q.10),First Home Premium Khang Việt Quận 9, Sun Tower(Q. 9)... Công ty CP Bất Động Sản Golden Land đang dần khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực phân phối bất động sản tại TP.HCM.

ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc công ty Bất động sản Golden Land

Sản phẩm tốt, nhắm tới phân khúc dành cho người có nhu cầu về nhà ở thật, nhân viên tư vấn và bán hàng chuyên nghiệp cộng thêm sự uy tín trong giao dịch là những yếu tố góp phần làm nên câu chuyện thành công của Golden Land. Trong câu chuyện giữa phóng viên của DN &TH Việt Nam với ông Nguyễn Văn Hùng-Giám đốc công ty, những góc sáng và tối của nghề môi giới bất động sản đã được ông chia sẻ khá thẳng thắn.

Hai năm trở lại đây thị trường ấm lên dần và đang có dấu hiệu sốt trở lại nếu cứ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh như hiện nay. Có nhiều người cho rằng đằng sau sự phát triển nóng này sẽ lại tiềm ẩn nhiều rủi ro? Ông đánh giá sao về vấn đề này?  

Đúng là hai năm trở lại đây thị trường bất động sản phát triển mạnh, nhất là ở phân khúc cao cấp với hàng loạt các dự án quy mô lớn được đầu tư bởi các “ông lớn” trong ngành như Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh cùng nhiều dự án cao cấp khác ở khắp các thành phố lớn của Việt Nam được phát triển bởi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Sự đầu tư ồ ạt này đã dẫn tới tình trạng lệch pha giữa cung và cầu. Thực tế, nhu cầu thật của khách mua nhà chủ yếu chỉ ở mức trung bình khoảng trên dưới 1,5 tỷ đồng  nhưng 2 năm qua lượng sản phẩm như vậy được đưa ra thị trường lại không nhiều. Hiện tại, theo thống kê lượng giao dịch ở phân khúc cao cấp đang giảm dần và tiến tới sẽ, giảm mạnh. Điều đó cho thấy dòng đầu tư tiền vào nhiều nhưng thoát ra lại rất chậm. Khi thị trường hấp thu dòng tiền nhiều quá thì sức mua sẽ giảm. Điều này sẽ có tác động không tốt tới thị trường bất động sản cao cấp trong thời gian tới và chắc chắn sẽ tiềm ẩn những rủi ro: hàng tồn kho, nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính, dự án ngưng trệ...sẽ dẫn đến như hiện tượng đóng băng như nhiều năm trước.   

Tuy nhiên, trong bối cảnh này, các dự án thuộc phân khúc trung bình vẫn phát triển tốt. Điều này, là có căn cứ khi TP.HCM có hơn 10 triệu dân, trong đó hơn 60% người chưa có nhà, chưa kể hàng năm lượng người nhập cư cơ học là hơn 350 nghìn người, trong khi nguồn cung thuộc phân khúc này vẫn còn đang thiếu. Nên trong thời gian tới, theo tôi những dự án bất động sản hướng tới nhu cầu thật sẽ chiếm ưu thế và những nhà đầu tư đi theo hướng này sẽ phát triển bền vững.  

Ông đang nhắc tới phân khúc nhà cho người thu nhập trung bình khá, cũng là phân khúc thị trường mà Golden Land đang tham gia phân phối. Phải chăng, công ty đã có chiến lược phát triển bền vững ngay từ khi mới đi vào hoạt động và ông có cách lý giải gì cho sự lựa chọn này?

Như tôi đã chia sẻ, do đặc thù văn hóa của của người Việt là “an cư - lạc nghiệp” nên mong mỏi một căn nhà cũng là tổ ấm của mình lúc nào cũng rất mãnh liệt, nhất là những người ở tỉnh lập nghiệp tại thành phố. Xét trên góc độ nhu cầu và tình hình thực tế của thị trường nhiều năm qua, các sản phẩm phục vụ cho những đối tượng có thu nhập trung bình khá, dao động từ 1tỷ-1,5 tỷ đồng luôn có sức hút và tính thanh khoản cao. Một số dự án  còn được hưởng ưu đãi về lãi suất từ phía ngân hàng liên kết như:  Ưu đãi về lãi suất, giải ngân theo tiến độ... nên tính ra việc trả góp hàng tháng không quá khó khăn đối với những người mua nhà.

Phần lớn các dự án do công ty chúng tôi đang phân phối hiện nay đều thuộc phân khúc này nên sức mua rất tốt. Có nhiều dự án mới triển khai bán mà đã nhanh chóng tiêu thụ được 1/3 số lượng trong thời gian ngắn. Và sắp tới Golden Land cũng sẽ tiếp tục đi theo hướng phát triển này, hợp tác với các nhà đầu tư dự án có phân khúc tương tự.

Sự phát triển mạnh của thị trường bất động sản kèm theo sự nở rộ của các công ty, sàn môi giới mà lại thiếu sự kiểm duyệt, chế tài từ các cơ quan chức năng, dẫn đến những vấn đề tiêu cực, gây sự thiệt hại cho khách hàng khi giao dịch. Theo ông, đâu là tiêu chí đánh giá nhà phân phối chuyên nghiệp, uy tín để khách hàng có thể tin tưởng?

Thị trường phát triển mạnh, dự án tràn ngập, tất yếu sẽ dẫn tới hiện tượng các công ty, sàn giao dịch bất động sản mọc lên như nấm sau mưa do dễ gia nhập thị trường lại không có rào cản bởi các luật lệ chế tài nên sẽ dẫn đến tình trạng chụp giật, thiếu chuyên nghiệp trong giao dịch, khiến khách hàng mất niềm tin với các nhân viên môi giới và sàn giao dịch họ đang làm việc.

Tuy nhiên những công ty, sàn giao dịch môi giới như vậy chắc chắn sẽ bị đào thải. Chỉ có những công ty làm ăn bài bản, đoàng hoàng, có tâm với khách hàng sẽ phát triển và tồn tại bởi không chỉ tạo uy tín thương hiệu với khách mua nhà mà còn tạo hình ảnh chuyên nghiệp đối với các chủ đầu tư dự án.

Lĩnh vực phân phối bất động sản đang phát triển song hành cùng thị trường  Để thu hút nhân sự cho ngành này, các công ty phân phối đã có sự canh tranh thế nào, thưa ông?

Hiện nay  các sàn phân  phối không chỉ cạnh tranh về khách hàng mà còn cạnh tranh về việc thu hút nhân sự. Đề thu hút nhân sự doanh nghiệp cần chú trọng chính sách về lương và về phí hoa hồng. Có những công ty chỉ trả hoa hồng nên cho phép doanh nghiệp mở rộng việc tuyển dụng vô tội vạ mà không cần đánh giá thẩm định nhân viên, miễn sao  nhân viên bán được hàng. Do phí hoa hồng cao nên sẽ thu hút được nhiều nhân lực đầu quân nhưng rồi chính áp lực phải bán hàng thì mới có thu nhập nên nhiều người không có năng lực tự chiết khấu giá bán nhà cho khách hàng xuống dưới mức công bố do chủ đầu tư công khai, dẫn đến phá giá thị trường. Nếu không bán được hàng, họ sẽ nản và lại đi tìm việc ở các sàn môi giới khác.  Nhiều doanh nghiệp tuyển vào tới 200-300 nhân viên những chỉ sau một thời gian ngắn, con số này rớt xuống chỉ còn vài chục người. 

Còn đối với doanh nghiệp trả tiền lương cho nhân viên kinh doanh, họ cân nhắc cẩn thận nhiều yếu tố để có được nhân sự phù hợp với công việc. Sau tuyển dụng, nhân viên còn được công ty đào tạo những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm để có thể thành công hơn trong công việc. Những công ty như vậy thường có sự ổn định về nhân sự. 

Còn Gloden Land thì sao thưa ông?

Golden Land hiện vẫn đi theo mô hình truyền thống: Một phần lương và 1 phần hoa hồng, hoa hồng sẽ thấp hơn các công ty không trả lương nhưng điều này không đồng nghĩa với việc thu nhập của nhân viên môi giới sẽ ít đi vì khi chọn một dự án để phân phối, chúng tôi phải cân nhắc kỹ về sức hấp thụ của thị trường và vạch ra chiến lược marketing hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp. Từ đó, sẽ giúp công việc kinh doanh của nhân viên môi giới tốt hơn, lượng hàng bán ra nhiều hơn, đồng nghĩa với thu nhập từ hoa hồng cũng tăng cao. Với hướng đi này đã giúp công ty chúng tôi ổn định nhân sự và tập trung hoàn thành các chỉ tiêu bán hàng theo cam kết với chủ đầu tư dự án.      

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

 

Hoàng Trang