clock

Thị Trường

11:16 25-01-2018

Gốc đào thế cổ “tam long quần tụ” cho thuê Tết giá chát

Gốc đào rừng thế độc “tam long quần tụ” có tuổi đời lên tới 80 năm được nhà vườn kỳ công ghép với cành đào Nhật Tân cực kỳ lạ mắt.

Cây đào thế "tam long quần tụ", có tuổi đời lên tới 80 năm, đường kính thân khoảng 50 – 60 cm và cao gần 5m, thuộc giống đào rừng nguyên thủy đã được anh Hoàng Hoan (chủ vườn đào tại Phú Thượng, Nhật Tân, Hà Nội) kỳ công ghép với đào Nhật Tân, cho ra một chậu cảnh Tết đẹp mắt và vô cùng đắt đỏ.

Chia sẻ về gốc đào cổ có dáng độc đáo này, anh Hoan cho hay, khó khăn nhất chính là giai đoạn đánh gốc đào từ rừng về Hà Nội. Cây cao, nhiều cành lá xum xuê nên anh phải chặt bỏ nhiều cành nhỏ để việc vận chuyển được thuận lợi.

Quan trọng nhất trong suốt quá trình đánh cây về vườn, là phải đảm bảo bộ rễ của cây đào không bị ảnh hưởng. Cần tới 4 năm, từ khi mang gốc đào rừng về Hà Nội, năm nay, anh Hoan mới cho cây đào thế ra thị trường Tết Mậu Tuất.

Gốc đào thế cổ “tam long quần tụ” cho thuê Tết giá chát - Ảnh 1.

Cây đào thế cổ "tam long quần tụ". Gốc đào cổ thụ đánh từ rừng về có tuổi đời gần 80 năm.

Vì cây có kích thước lớn, nên anh Hoan phải đặt chậu cảnh trong khuôn viên vườn nhà rộng tới 2000m2. Ngoài ra, chủ nhân cây đào cổ cho hay, việc đưa cây từ vườn ra chợ hoa Tết trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội) cũng nhiều công đoạn không kém.

Trong đó, anh Hoan đã phải thuê loại cầu 12 tấn để chuyển cây ra chợ Tết. Bên cạnh đó, khi vận chuyển cho khách, người chủ cây phải tính toán nhiều yếu tố làm sao để chậu cảnh khổng lồ này không bị mắc vào các chướng ngại vật.

Theo người thợ làm đào, hiện tại, cây đào thế cực độc lạ này đã có khách thuê chơi. Mặc dù từ chối nói chính xác mức giá cho thuê, xong anh Hoan tiết lộ: "Giá thuê chậu đào thế tam long phải trên 100 triệu đồng".

Gốc đào thế cổ “tam long quần tụ” cho thuê Tết giá chát - Ảnh 2.

Những bông đào đầu tiên trên cây đào thế cổ đã bung nở.

Nhiều vị khách đến ngắm đào cũng đồn đoán mức giá cho thuê của chậu đào "khủng" không hề rẻ, bởi độ độc lạ, quý hiếm của cây. "Có khá nhiều gốc đào thế Nhật Tân có giá thuê Tết 60- 80 triệu đồng. Riêng gốc đào này lạ hơn, hoành tráng hơn nên tôi nghĩ, giá thuê tầm trên dưới 200 triệu đồng", anh Nguyễn Hữu Tài (một vị khách đến ngắm đào thế) bày tỏ quan điểm.

Để cho đào thế có thể chơi đúng dịp Tết, anh Hoan cho hay, gốc đào được nhà vườn lên chậu từ tháng 9. Phần chậu trồng cũng được nhà vườn đặt làm riêng để phù hợp với bộ rễ của cây đào. Ngoài ra, rễ cây muốn ăn chặt vào đất trồng đều được neo bằng một loại dây cáp tăng đơ.

Với chế độ chăm sóc đặc biệt, cây đào được lai ghép với đào Nhật Tân. Để hoa ra đúng dịp Tết cũng phải có cách làm riêng. Theo chủ nhân của cây đào cổ thụ, năm nay thời tiết thuận lợi, thời tiết lạnh nhưng độ ẩm không khí vẫn đủ để nụ hoa căng, hoa đào sẽ nở đều, to và đẹp hơn mọi năm.

Không chỉ thu hút bởi dáng vẻ cổ quái, chậu đào thế còn được nhà vườn tạo tiểu cảnh bên dưới gốc cây, đặt các phiến đá, trồng cây sim Nhật, tùng, bách để tăng phần đẹp mắt cho cây.

"Nhà vườn muốn mang đến một chậu cảnh vừa có vẻ cổ quái của gốc đào, vừa có vẻ đẹp của hoa đào Nhật Tân. Các tiểu cảnh trang trí dưới gốc cây lại có dáng vẻ thanh bình, hoài cổ", anh Hoàng Hoan tâm sự.

Cắt nghĩa thêm về cái tên "tam long quần tụ", chủ nhân cây đào cho rằng, vì thế cây với phần thân vươn lên 3 nhánh khác nhau, uốn lượn uyển chuyển, trông như những con rồng đầy uy nghi, ngạo nghễ, nên anh đã nảy ra việc đặt tên như vậy.

 
Gốc đào thế cổ “tam long quần tụ” cho thuê Tết giá chát - Ảnh 3.

Nhiều chậu đào thế có giá thuê trên chục triệu đồng.

Hiện tại, bên cạnh cây đào cổ tam long, nhà vườn của anh Hoan còn có khá nhiều loại đào thế có tuổi đời từ 20 – 40 năm, giá thuê dao động từ 10 – 40 triệu đồng.

Khảo sát thị trường bán, cho thuê đào thế tại các vườn Nhật Tân, Phú Thượng, La Cả (Hà Nội)… năm nay, giá cho thuê đào không tăng mạnh. Có nhiều mức giá khác nhau từ vài triệu đồng cho đến hàng chục triệu đồng. Trong đó, các giống đào ghép, đào lũa có giá thuê trên 10 triệu đồng/cây.

 
 

theo Nhịp sống kinh tế