clock

Thị Trường

05:41 09-04-2018

Hải quan bác giá trị khai báo ôtô nhập khẩu của GM Việt Nam

Cơ quan hải quan Việt Nam bác bỏ trị giá khai báo ôtô nhập khẩu của General Motor Việt Nam do mức giá của ôtô phiên bản 2017 thấp hơn mức giá phiên bản 2016...

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Công ty TNHH General Motor Việt Nam phản hồi về việc giá trị hải quan xe ôtô nhập khẩu.

Trước khi có văn bản trả lời, Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được công văn số 25 của công ty General Motor Việt Nam (GM Việt Nam) nêu vướng mắc về việc xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Công ty này cho rằng, lô hàng nhập khẩu xe ôtô của mình đáp ứng các điều kiện để áp dụng phương pháp trị giá giao dịch tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 39/2015/TT-BTC nên việc cơ quan hải quan bác bỏ trị giá khai báo với lý do hông đáp ứng 1 trong 4 điều kiện nêu trên là chưa hợp lý.

Tuy nhiên, qua xem xét cơ sở bác bỏ trị giá khai báo tại biên bản tham vấn quyết định giải quyết khiếu nại thì cơ quan hải quan đã bác bỏ trị giá khai báo lô hàng xe ôtô công ty nhập khẩu là do công ty và đối tác có mối quan hệ đặc biệt và công ty không chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng đến trị giá giao dịch là đúng với quy định tại khoản 2 điều 7 Thông tư số 39  của Bộ Tài chính ngày 25/3/2015.

Việc hình thành giá nhập khẩu của công ty được tính toán theo giá bán ra dự kiến tại thị trường nội địa, trừ đi các chi phí phân phối và lợi nhuận hoạt động mục tiêu tại Việt Nam để đề xuất giá mua đối với bên bán.

Như vậy, nguyên tắc hình thành giá của công ty không thoả mãn điều kiện thứ 2 trong 4 điều kiện để được áp dụng trị giá giao dịch theo quy định tại khoản 3 điều 6 Thông tư số 39.

Công ty cũng không giải trình được mức giá khai báo của phiên bản 2017, sản xuất năm 2017 cho cùng dòng xe do chính công ty nhập khẩu lại thấp hơn phiên bản năm 2016, sản xuất năm 2015 và 2016 mà công ty đã nhập khẩu trước đó.

"Như vậy, cơ quan hải quan không chỉ bác bỏ trị giá khai báo do không thoả mãn điều kiện áp dụng trị giá giao dịch quy định tại khoản 3 điều 6 Thông tư 39 mà còn bác bỏ trị giá khai báo do công ty không giải trình, chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng đến trị giá và mức giá của xe ôtô phiên bản 2017 thấp hơn mức giá phiên bản 2016 là đến thực hiện theo đúng quy định", Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

 

Kiều Linh/ Vneconomy