clock

Thế Giới

11:08 27-03-2018

Hàn Quốc đề xuất sửa hiến pháp, giảm thời hạn nhiệm kỳ tổng thống

Đây là lần đầu tiên tổng thống Hàn Quốc đề xuất sửa đổi hiến pháp kể từ năm 1980...

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 26/3 ký dự luật đề xuất sửa đổi hiến pháp, giảm nhiệm kỳ tổng thống từ 5 năm xuống còn 4 năm, hãng thông tấn Yonhap cho biết.

Theo ông Cheong Wa Dae - Chánh văn phòng tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã ký dự luật này qua máy tính bởi ông đang thực hiện chuyến công du tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). 

Đề xuất này nhằm thay đổi quy định hiện tại là tổng thống chỉ được giữ một nhiệm kỳ 5 năm duy nhất thành nhiệm kỳ 4 năm và được tái ứng cử. 

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ các đảng đối lập, ông Moon Jae-in vẫn quyết định đề xuất sửa đổi hiến pháp với 4 lý do chính. 

Lý do thứ nhất là để thực hiện lời hứa với người dân. 

"Hôm nay, tôi ký thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp. Tôi đã hứa với người dân là sẽ sửa đổi hiến pháp bằng việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đồng thời với các cuộc bầu cử tại đia phương. Do đó, tôi thực hiện quyền đề nghị sửa đổi hiến pháp của tổng thống để giữ lời hứa đó", Tổng thống Hàn Quốc nói trong một thông cáo.

"Thứ hai, các cuộc bầu cử địa phương vào tháng 6 tới là cơ hội không dễ xuất hiện lần nữa, khi mà mọi người dân có thể tham gia vào một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc và đây cũng là một cách để tiết kiệm tiền thuế của người dân", ông Moon nói. 

Trước đó, ông Moon cho biết một cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp được tổ chức độc lập sẽ tốn khoảng 120 tỷ Won (111 triệu USD). 

Ngoài ra, việc trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp trong các cuộc bầu cử địa phương cũng sẽ đồng bộ hoá các cuộc bầu cử trong tương lai bởi dự luật lần này đề xuất giảm nhiệm kỳ tổng thống từ 5 năm hiện tại xuống còn 4 năm. Đây là lý do thứ 3 được tổng thống Hàn Quốc đưa ra. 

Lý do cuối cùng được ông Moon Jae-in đưa ra là bất cứ thay đổi nào được thực hiện theo dự luật này chỉ nhằm mục đích mang lại lợi ích cho người dân. 

"Việc sửa đổi hiến pháp là vì lợi ích của nhân dân chứ không phải của tổng thống. Tôi không được bất cứ lợi ích gì từ việc sửa đổi hiến pháp. Hơn nữa, tôi chia sẻ quyền lực của mình với nhân dân, chính quyền địa phương và Quốc hội", ông Moon nói trong thông cáo. 

"Hiến pháp là bộ mặt của một quốc gia, là niềm tin và cuộc sống của người dân quốc gia đó. Ý thức và tinh thần chính trị của người dân Hàn Quốc đã lên tới mức có thể trở thành tấm gương cho các quốc gia khác. Quan điểm của người dân về vai trò và trách nhiệm của chính phủ, cũng như quyền lợi của họ, giờ đây đã khác với những quan điểm cách đây 30 năm", tổng thống Hàn Quốc nói.

"Người dân sở hữu hiến pháp và quyết định cuối cùng về việc sửa đối hiến pháp nằm trong tay người dân. Đề xuất sửa đổi hiến pháp tôi ký hôm nay chỉ là một bước trong quy trình này. Tôi tin rằng người dân sẽ dành sự quan tâm cho việc sửa đổi hiến pháp vì cuộc sống của mọi người và tương lai của đất nước", ông Moon Jae-in nói. 

Sau khi được tổng thống ký, dự luật sửa đổi hiến pháp này sẽ được nộp lên Quốc hội. Quốc hội Hàn Quốc có 60 ngày để xem xét và thông qua dự luật này. 

Nếu được Quốc hội thông qua, một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc về việc sửa đổi hiến pháp sẽ được tổ chức đồng thời với các cuộc bầu cử địa phương diễn ra vào 13/6 tới. 

Ông Moon Jae-in là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đề xuất sửa đổi hiến pháp kể từ năm 1980. Trong khi đó, hiến pháp nước này được sửa đổi lần cuối cùng vào năm 1987. 

 

Hoài Thu/ Vneconomy