clock

Thế Giới

06:24 24-04-2018

Hàn Quốc tắt dàn loa "khủng" ở biên giới với Triều Tiên

Động thái này diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong Un...

Hàn Quốc đã dừng phát thanh các chương trình tuyên truyền thông qua hệ thống loa khổng lồ đặt ở biên giới với Triều Tiên, trước khi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong tuần này.

Hãng tin BBC cho biết, Hàn Quốc vốn có hàng chục dàn loa phóng thanh cỡ lớn đặt dọc theo biên giới với Triều Tiên. Hệ thống loa này phát nhiều chương trình từ âm nhạc K-pop cho tới các nội dung chỉ trích Bình Nhưỡng với cường độ âm thanh lớn.

Binh sỹ Triều Tiên làm nhiệm vụ ở biên giới và người dân Triều Tiên sống tại khu vực này có thể nghe thấy những chương trình tuyên truyền mà Hàn Quốc phát bằng hệ thống loa nói trên.

Seoul cho biết việc tắt hệ thống phát thanh này sẽ giúp tạo ra một bầu không khí hòa bình cho cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày thứ Sáu.

Về phần mình, Triều Tiên cũng có một hệ thống phát thanh cỡ lớn ở biên giới với Hàn Quốc, chuyên phát các bản tin chỉ trích Seoul và đồng minh. Hiện chưa rõ Bình Nhưỡng đã tạm ngừng hoạt động của hệ thống loa này hay chưa.

Hàn Quốc nói dàn loa tuyên truyền ở biên giới đã được tắt vào buổi sáng sớm ngày thứ Hai (23/4). Phát ngôn viên của Chính phủ Hàn Quốc Choi Hoi-hyun nói động thái này nhằm "giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền và tạo ra một bầu không khí hòa bình cho cuộc gặp thượng đỉnh".

"Chúng tôi hy vọng rằng quyết định này sẽ đưa hai miền tiến tới dừng chỉ trích lẫn nhau và tuyên truyền chống lại nhau, cũng như sẽ đóng góp vào việc tạo ra hòa bình và một sự khởi đầu mới".

Cuối tuần vừa rồi, Triều Tiên tuyên bố sẽ dừng ngay lập tức việc thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời từ bỏ khu vực thử hạt nhân lớn nhất của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới giữa hai miền vào ngày thứ Sáu. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ.

Tiếp đó, đến cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, ông Kim Jong Un sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump - cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo đương nhiệm của hai nước.

Các chương trình tuyên truyền bằng loa phát thanh của Hàn Quốc ở biên giới với Triều Tiên đã có từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, và đã có những giai đoạn tạm ngừng trước khi được nối lại. Việc tuyên truyền này nhằm thuyết phục binh sỹ và người dân Triều Tiên hoài nghi về chính thể ở Bình Nhưỡng.

Các chương trình phát thanh tuyên truyền ở biên giới thường được Hàn Quốc đẩy mạnh mỗi khi quan hệ giữa hai miền xấu đi, và ngược lại.

Vào năm 2004, hệ thống loa đã tạm ngừng phát sóng theo một thỏa thuận giữa hai nước. Vào năm 2015, hệ thống này hoạt động trở lại sau khi hai binh sỹ Hàn Quốc bị thương nặng do trúng mìn mà Triều Tiên cài ở khu phi quân sự (DMZ). Tiếp đó, cũng trong năm 2015, hệ thống loa lại tạm ngừng trước khi bật trở lại vào năm 2016 nhằm đáp trả việc Triều Tiên thử bom hydro.

Hàn Quốc không nói rõ liệu họ có ý định bật dàn loa tuyên truyền trở lại sau các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều và Mỹ-Triều hay không.

 

Bình Minh/ Vneconomy