clock

Thế Giới

06:21 10-11-2017

Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô

Khu thương mại quốc tế (IBD) ở Songdo, Hàn Quốc ưu tiên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm và xe đạp.

Dự án này bắt đầu từ năm 2002 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020. IBD rộng hơn 9 triệu m2. Các nhà phát triển hy vọng rằng thành phố sẽ trở thành mô hình cho các thành phố khác trên thế giới.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 1.

Tại thành phố Songdo, Hàn Quốc, Gale International đang xây dựng IBD trên vùng đất khai hoang dọc theo biển Hoàng Hải.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 2.

Từ giai đoạn lập kế hoạch đầu tiên, các nhà phát triển đặt mục tiêu tạo nên khu vực thân thiện với môi trường với chiến lược giảm nhu cầu ô tô.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 3.

IBD là khu đô thị hỗn hợp với không gian bán lẻ, văn phòng, công viên, cơ sở y tế, và trường học đều gần với nhà ở. Người dân có thể dễ dàng đi bộ đến hầu hết các địa điểm.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 4.

IBD có làn đường xe đạp dài 24 km nối với gần 145 km của Songdo

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 5.

Khoảng 40% diện tích được dành cho không gian xanh nhằm khuyến khích cư dân đi bộ, Gale nói.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 6.

Khu vực không có xe chở rác mà dùng một hệ thống ống khí nén hút từ ống rác trong các tòa nhà dân cư đến một cơ sở phân loại trung tâm trong vài giây. Ở đây, rác sẽ được chuyển thành năng lượng hoặc tái chế.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 7.

IBD có trên 100 tòa nhà được chứng nhận LEED, hệ thống đánh giá môi trường xanh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 8.

Songdo thải ra một lượng khí nhà kính ít hơn 1/3 so với một thành phố khác cùng kích cỡ.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 9.

Khoảng 70.000 người làm việc ở Songdo, ít hơn so với mức 300.000 người mà chính quyền thành phố từng hình dung.

 Hàn Quốc xây dựng thành phố 35 tỷ USD không cần ô tô  - Ảnh 10.

IBD hiện rộng hơn 5,5 triệu m2 và đến năm 2020 sẽ rộng gấp đôi.

 

theo Người đồng hành