clock

Thị Trường

06:03 09-12-2017

Hàng trang trí Giáng sinh tăng giá, dịch vụ ăn theo kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thị trường hàng hóa mùa Giáng sinh 2017 tại Hà Nội đã bắt đầu nhộn nhịp. So với năm trước giá một số món hàng trang trí Giáng sinh tăng khoảng 20%.

Cây thông cỡ lớn, Ông già Noel đứng thổi kèn có giá tiền triệu

Tại Hà Nội trên những con phố chuyên bán đồ Giáng sinh như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can đã bắt đầu nhộn nhịp. Năm nay, về cơ bản các sản phẩm trang trí Giáng sinh vẫn như năm 2016, không xuất hiện sản phẩm mới, lạ. Tuy nhiên, giá thành của một số sản phẩm đã tăng chừng 20%.

Theo khảo sát của phóng viên, đa phần các sản phẩm trang trí Giáng sinh bán tại những tuyến phố này có xuất xứ từ Trung Quốc và giá một cây thông Noel cỡ lớn nếu năm 2016 có giá khoảng 3,2 triệu đồng thì năm nay, giá một cây thông Noel như vậy có giá 3,8 triệu đồng.

Hay một ông Già Noel đứng thổi kèn nếu năm ngoái có giá 2,3 triệu đồng thì năm nay đã lên mức 3 triệu đồng.

Theo chị Đặng Thị Nhân, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên phố Hàng Mã thì lý do các sản phẩm năm nay tăng giá do một phần biến động của giá cả thị trường và nguồn nhập hàng giá thành cũng được điều chỉnh tăng.

“Nếu năm 2016, tôi nhập 1 kiện bông tuyết về có giá 5,8 triệu đồng thì năm nay, 1 kiện bông tuyết như vậy có giá 6,2 triệu đồng. Hay đơn cử như ông Già Noel đứng thổi kèn, giá nhập năm nay so với năm ngoái cũng chênh chừng 20%. Vậy nên, việc tăng giá bán lẻ là điều khó tránh khỏi”, chị Nhân nói.

Giá trọn bộ một cây thông cỡ nhỏ bao gồm chuông, những hộp quà và bông tuyết trang trí tại cửa hàng của chị Nhân có giá 600.000 đồng như vậy là tăng khoảng 100.000 đồng so với năm 2016. Hay giá đàn tuần lộc 5 con có đèn phát sáng khoảng 400.000 đồng. Các loại chuông cũng có giá 600.000 đồng so với năm 2016 thì cũng giá tăng khoảng 100.000 đồng.

Tương tự, các cây thông cỡ vừa, cỡ đại bao gồm những phụ kiện trang trí cũng tăng giá và dao động từ 800.000 đồng đến 4 triệu đồng/ cây. Các món đồ như chùm bóng, chuông, bông tuyết, người tuyết năm nay cũng có giá từ 80.000 – 400.000 đồng.

“Mặc dù còn khoảng 20 ngày nữa mới đến Giáng sinh nhưng thời điểm hiện tại sức mua sắm cũng bắt đầu nhộn nhịp. Mỗi ngày cửa hàng tôi cũng bán được hơn 20 triệu tiền hàng cả bán buôn lẫn bán lẻ. Sản phẩm bán chạy nhất là phụ kiện trang trí Noel như chuông, bông tuyết…, quần áo Giáng sinh dành cho trẻ em”, chị Nhân nói.

Hàng trang trí Giáng sinh tăng giá, dịch vụ ăn theo kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 1.

Giá các sản phẩm trang trí Giáng sinh năm nay tăng chừng 20%.

Tại cửa hàng của anh Nguyễn Thịnh Hưng (phố Hàng Lược – Hoàn Kiếm – Hà Nội), giá các mặt hàng trang trí Giáng sinh năm nay cũng tăng nhẹ. Theo đó, giá một người tuyết cũng vào khoảng 100.000 – 800.000 đồng tùy kích thước.

Giá một món đồ làm quà tặng và để đi chơi Giáng sinh như bờm phát sáng, hộp quà, gấu bông ông già Noel khoảng 50.000 – 800.000 đồng tùy loại.

Giá một chiếc mũ ông già Noel khoảng 20.000 – 250.000 đồng tùy chất liệu. Trong khi đó, giá một bộ quần áo ông giá Noel cho người lớn là 100.000 đồng. Giá một bộ quần áo Noel cho trẻ em bao gồm mũ 80.000 đồng.

“Hầu hết các sản phẩm tôi nhập đều có xuất xứ từ Trung Quốc bởi mẫu mã đẹp hơn so với các sản phẩm trong nước. Ngoài ra, các sản phẩm từ Trung Quốc cũng đa dạng hơn rất nhiều.

Tại cửa hàng của tôi cũng có một vài sản phẩm trang trí Noel có xuất xứ từ Thái Lan như cây thông, kim tuyến, người tuyết. Tuy nhiên, các sản phẩm từ Thái Lan rất đắt, một cây thông Noel cỡ nhỏ cũng phải 600.000 đồng chưa bao gồm phụ kiện”, anh Hưng nói.

Theo anh Hưng, thời điểm này là lúc hàng hóa bán chạy nhất. Bởi, nhiều công ty, cửa hàng các nhà thờ cũng bắt đầu mua sản phẩm về trang trí Noel. Thường thì dịp này mỗi đơn hàng cũng vài triệu đồng vì các công ty thường mua số lượng lớn.

Hàng trang trí Giáng sinh tăng giá, dịch vụ ăn theo kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 2.

Đa số các sản phẩm trang trí Giáng sinh có xuất cứ từ Trung Quốc.

“Khoảng trước Giáng sinh một tuần khách rất đông, hàng bán rất chạy nhưng doanh thu không cao bằng thời điểm này. Bởi khi đó chỉ toàn khách lẻ, họ mua chơi vài bộ quần áo, vài món phụ kiện.

Thời điểm này bán hàng tuy khách ít nhưng họ mua nhiều hàng hóa. Có những đơn hàng vài chục triệu là bình thường. Đó là đơn hàng của các nhà thờ, họ mua phụ kiện trang trí với số lượng lớn, mua quần áo Giáng sinh theo kiện”, anh Hưng nói thêm.

Tại một vài cửa hàng bán đồ Giáng sinh trên phố Định Công, Nguyễn Trãi ngoài các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc thì tại đây cũng bán nhiều sản phẩm trang trí Noel từ Việt Nam, Thái Lan. Tuy nhiên, các sản phẩm này có giá cao và không đa dạng, người dùng để trang trí cho cây thông Noel vẫn phải mua thêm những phụ kiện nhập Trung Quốc để trang trí.

Nhiều dịch vụ ăn theo kiếm bội tiền

Không chỉ những cửa hàng bán đồ Giang sinh hút khách mà nghề trang trí Noel thuê, dịch vụ ông quà Noel tặng quà cũng mang về thu nhập cao cho nhiều người.

Theo chị Mai Thị Thu, một người chuyên nhận trang trí Noel tại nhà cho biết, thời điểm này nhiều cửa hàng, công ty thường mua sẵn phụ kiện về và thuê trang trí không gian Noel cho đơn vị mình.

“Chẳng hạn, trước sảnh các công ty, các khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị luôn có một khoảng không gian để dành cho trang trí Noel như đặt cây thông, ông già tuyết với đám tuần lộc.

Giá trang trí trọn gói thường dao động từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng. Nếu trang trí đơn giản chỉ cần cây thông và treo phụ kiện thì 200.000 đồng. Còn trang trí theo yêu cầu và tại những không gian lớn thì vài triệu đồng”, chị Thu cho biết.

Theo chị Thu, giá thành trang trí không gian Noel cũng phụ thuộc vào quãng đường di chuyển. Nếu phải di chuyển xa thì sẽ có giá cao hơn.

Hàng trang trí Giáng sinh tăng giá, dịch vụ ăn theo kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 3.

Ông già Noel - Lê Mậu Sỹ phát quà Giáng sinh năm 2016 - Ảnh NVCC.

Ngoài dịch vụ trang trí Noel thì dịch vụ ông già phát quà Noel cũng đang giúp cho nhiều người kiếm thêm thu nhập nhất là sinh. Giá thành của dịch vụ phát quà Noel được tính theo thời gian chuyển quà sớm hay muộn.

Nếu chuyển quà từ những ngày trước Noel và trong phạm vi khoảng 2 – 3 km, giá sẽ từ 30.000 – 40.000 đồng/lượt. Còn nếu chuyển quà trong ngày 23, 24 thì giá phải tăng gấp đôi.

Bạn Lê Mậu Sỹ, một người từng có kinh nghiệp 5 năm liền đóng vai ông Già Noel phát quà cho biết: “Dịch vụ phát quà bắt đầu từ khoảng ngày 20 đến đêm 24/12. Thông thường, những người làm dịch vụ như tôi nhận đơn từ các cửa hàng, siêu thị và cả khách quen của riêng mình. Nhờ phát quà Noel mà thu nhập mỗi ngày cũng khoảng vài triệu đồng”.

Thời điểm này, Lê Mậu Sỹ đã bắt đầu nhận những đơn phát quà Giáng sinh. Sỹ cho biết, năm 2016 mỗi ngày anh cũng phát quà cho khoảng hơn 40 đơn dịp Giáng sinh.

 

theo VietQ