clock

Thế Giới

09:44 22-06-2018

Hãng xe Đức lo “tai bay vạ gió” vì xung đột thương mại Mỹ-Trung

Hãng xe hàng đầu của Đức Daimler cảnh báo lợi nhuận của hãng sẽ giảm trong năm nay...

Hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Đức Daimler ngày 21/6 dự báo lợi nhuận của hãng sẽ giảm trong năm nay do tác động của căng thẳng thương mại leo tháng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hãng tin CNN dẫn một tuyên bố của Daimler, hãng mẹ của Mercedes-Benz, nói rằng "nhân tố quyết định" dẫn tới việc hãng cắt giảm dự báo lợi nhuận là khả năng Trung Quốc sẽ nâng thuế quan đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ.

Tuần trước, Bắc Kinh công bố danh sách đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa Mỹ, trong đó có mặt hàng ôtô. Mức thuế 25% áp lên danh sách này là nhằm trả đũa việc chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Theo dự kiến, việc hai bên đánh thuế hàng hóa của nhau sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 6/7.

Giá cổ phiếu Daimler sụt 4% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm tại thị trường Frankfurt. Cổ phiếu hai hãng xe lớn khác của Đức là Volkswagen và BMW giảm tương ứng 2% và 3%.

Daimler là công ty lớn toàn cầu đầu tiên lên tiếng cảnh báo về ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận từ leo thang căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Hãng xe này nói hàng rào thuế quan mà Trung Quốc dựng lên đối với hàng Mỹ sẽ dẫn tới "doanh số xe SUV suy giảm và chi phí gia tăng". "Tác động này không thể được giải quyết hoàn toàn bằng cách phân bổ lại xe sang các thị trường khác", tuyên bố của Daimler viết.

Mercedes hiện có một nhà máy sản xuất xe ở bang Alabama a Mỹ. Phần lớn xe SUV do nhà máy này sản xuất được xuất khẩu.

Đầu tháng này, Mercedes cho biết doanh số của hãng tại thị trường Trung Quốc đạt mức 283.000 xe trong 5 tháng đầu năm, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Mercedes nói rằng hơn 2/3 số xe mà hãng bán tại Trung Quốc là xe sản xuất tại nước này.

Tuyên bố của Daimler nói hãng dự kiến lợi nhuận trước thuế của năm 2018 sẽ giảm nhẹ so với mức của năm 2017, thay vì nhỉnh hơn như đưa ra trong lần dự báo trước.

Dự báo bi quan này được đưa ra chỉ một tháng sau khi Trung Quốc tuyên bố cắt giảm thuế nhập khẩu xe hơi về 15% từ 25%.

Khi đó, Mercedes và BMW được cho sẽ nằm trong số những thương hiệu sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ thay đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 này. Tuy nhiên, việc Trung Quốc áp thuế lên xe hơi sản xuất tại Mỹ đồng nghĩa với việc các công ty xuất khẩu xe từ Mỹ sẽ chỉ được hưởng mức thuế 15% của Trung Quốc chỉ trong vài ngày.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy