clock

Doanh Nghiệp

06:36 24-10-2015

Hành trình xây dựng đế chế 10 tỷ USD của Ferrari (P2)

Giờ đây, Ferrari là một trong những thương hiệu dễ nhận biết và có giá trị hàng đầu thế giới. Nhưng ít ai biết được rằng, công ty này từng có xuất phát điểm khá khiêm tốn.

Đầu những năm 1950, Luigi Chinetti đã có những mẫu xe thể thao mà ông ấy muốn và mở đại lý Ferrari đầu tiên tại Mỹ. Thời gian đầu, showroom của Chinetti được đặt tại Manhattan, nhưng sau đó được chuyển tới Connecticut.

Mỹ trở thành thị trường lớn cho những chiếc xe Ferrari. Thậm chí ngày nay, đây vẫn là nơi đem lại lợi nhuận cao nhất cho hãng xe này. Điều này đã mở ra cơ hội kinh doanh cho Ferrari với những dòng xe huyền thoại như California Spider...

.. GTO và ...

Testarossa

Đến những năm 1960, những chiếc xe Ferrari đã chứng minh được sức mạnh của mình.

Năm 1963, CEO Ford khi đó là Henry Ford II có cơ hội mua lại mảng kinh doanh xe hơi của Ferrari. Nhưng thương vụ này thất bại khi Enzo nhận ra rằng Ferrari sẽ phải xin tiền Ford từ Detroit để tham gia các cuộc đua.

Thời điểm đó, Ferrari đang thống trị Le Mans. Enzo và đội đua của ông đã 6 lần vô địch liên tiếp từ năm 1960 đến 1965.

Đến năm 1966, Ford sẵn sàng tung ra đối thủ cạnh tranh của Ferrari. Mẫu xe huyền thoại GT40 được đưa vào tham gia cuộc đua tại Le Mans.

Henry Ford II đã trả được mối hận của mình. GT40 giành chiến thắng tại Le Mans, chấm dứt sự thống trị của Ferrari.

Sau đó, Ford tiếp tục giành chiến thắng bốn năm liên tiếp - từ năm 1966 đến năm 1969.

Đến năm 1969, Enzo nhận ra công ty của ông cần thêm các nguồn lực không chỉ để thành công, mà còn để tồn tại. Năm đó, Ferrari đã bán 50% của doanh nghiệp cho Fiat - công ty đã từng từ chối nhận Enzo vào làm năm xưa.

Enzo Ferrari qua đời năm 1988 ở tuổi 90. Nhưng trước khi qua đời, ông đã kịp cho ra đời chiếc xe kỷ niệm 40 năm thành lập công ty.

Chiếc xe này mang tên F40.

Sau sự ra đi của Enzo Ferrari, nhà lãnh đạo lâu năm của Ferrari là Luca di Montezemolo đảm nhiệm vị trí Chủ tịch. Dưới sự dẫn dắt của ông, Ferrari đã được chuyển đổi thành một thương hiệu xe sang nổi danh thế giới.

Hiện nay, giá một chiếc siêu xe Ferrari lên đến hàng trăm nghìn USD.

Và siêu siêu xe lên đến hàng triệu USD.

Ferrari cũng được cấp phép sản xuất cho mọi thứ từ quần áo đến đồ trang sức.

Thậm chí có một công viên giải trí về Ferrari.

Trên đường đua, Ferrari vẫn là ở vị trí dẫn đầu. Đội đua công thức 1 của công ty với tên gọi Scuderia Ferrari đã giành tám giải vô địch thế giới kể từ sau khi Enzo qua đời.

Sau thương vụ IPO, Ferrari đã thành công trong việc chuyển đổi từ một công ty khởi nghiệp về xe đua thành một thương hiệu toàn cầu với giá trị lên đến gần 10 tỷ USD.

 

Linh Lam/ Người đồng hành