clock

Doanh Nghiệp

05:12 23-04-2018

HDBank nhận sáp nhập PG Bank

Hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam dự kiến có thêm cuộc sáp nhập mới...

Sáng nay (21/4), đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Tp.HCM (HDBank) đã trình kế hoạch hợp tác chiến lược với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và nhận sáp nhập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank).

Kế hoạch trên đã được đại hội đồng cổ đông HDBank thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao.

HDBank cho biết, hợp tác chiến lược giữa Petrolimex và HDBank sẽ phát huy lợi thế của một tập đoàn bán lẻ hàng đầu cả nước trong lĩnh vực xăng dầu với một ngân hàng đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Với HDBank, trong chiến lược ngân hàng bán lẻ, SME và tiêu dùng, hoạt động M&A luôn được xem là chiến lược quan trọng, tăng trưởng nhanh quy mô, mở rộng hệ thống mạng lưới, cơ sở dữ liệu khách hàng…

HDBank là ngân hàng có kinh nghiệm và năng lực quản trị điều hành trong hoạt động mua bán, sáp nhập. Năm 2013, HDBank sáp nhập DaiABank và mua lại 100% vốn của công ty tài chính tiêu dùng SGVF (thuộc tập đoàn tài chính Societe Generale cộng hòa Pháp).

Lần này, HDBank tính toán, sau sáp nhập PG Bank, hiệu ứng cộng hưởng tích cực từ sự hợp tác này sẽ đưa ngân hàng trở thành một tổ chức tín dụng với quy mô và tiềm lực tài chính vượt trội, hệ thống mạng lưới, nền tảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME được mở rộng mạnh mẽ.

Dự kiến sau sáp nhập HDBank có quy mô vốn điều lệ đạt 15.345 tỷ đồng, sở hữu gần 370 chi nhánh và phòng giao dịch, hơn 15.000 điểm giao dịch tài chính và giới thiệu dịch vụ phủ khắp 63/63 tỉnh thành.

Ngay trong năm 2018, theo kế hoạch của ngân hàng sau sáp nhập, các chỉ số tài chính của HDBank được trù tính sẽ tích cực hơn. Cụ thể, dự kiến tổng tài sản sẽ đạt 267.256 tỷ đồng; tổng dư nợ tín dụng 170.641 tỷ đồng; tổng huy động 245.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế tăng lên 4.712 tỷ đồng; hệ số an toàn vốn CAR trên 12%; ROAA đạt 1,3%; ROAE đạt 21,0 %.

Đặc biệt, với hợp tác chiến lược này sẽ làm hoàn thiện thêm hệ sinh thái khách hàng hiện hữu của HDBank khi có khả năng tiếp cận với thêm khoảng hơn 20 triệu khách hàng cá nhân, gần 2.500 điểm bán lẻ xăng dầu và khoảng 4.000 đại lý của Petrolimex.

Với thỏa thuận hợp tác chiến lược với tập đoàn Petrolimex, kế hoạch sáp nhập PG Bank vào HDBank sẽ là một bước tiến mới để sớm đạt mục tiêu kế hoạch phát triển đến năm 2021.

Dự kiến ngay trong năm 2018 và các năm tiếp theo, hiệu ứng tích cực từ thỏa thuận hợp tác chiến lược với Petrolimex và nhận sáp nhập PG Bank sẽ giúp HDBank gia tăng mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh, mạng lại lợi ích to lớn cho ngân hàng, cổ đông, các đối tác, khách hàng và người lao động.

Ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank, cho biết: "Hoạt động sáp nhập PGBank vào HDBank sẽ tạo ra cơ hội cho HDBank trở thành ngân hàng bán lẻ, SME và tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, đồng thời hoàn thiện thêm hệ sinh thái đặc biệt gồm ngân hàng, hàng không, siêu thị, viễn thông và xăng dầu. Đây cũng là bước tiến mới giúp HDBank sớm thực hiện được kế hoạch phát triển giai đoạn 2017- 2021, nhằm gia tăng mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh, mang lại lợi ích cho các bên sáp nhập, cổ đông, khách hàng và người lao động, đặc biệt đối với Petrolimex".

Cũng tại đại hội trên, cổ đông HDBank đã thông qua tỷ lệ chia cổ tức năm 2017 với 35%, trong đó 20% bằng cổ phiếu và 15% bằng tiền.

Liên quan đến kế hoạch sáp nhập trên, tại đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) sáng nay (21/4), tờ trình chấm dứt giao dịch sáp nhập PG Bank cũng đã được thông qua, sau hơn hai năm theo đuổi.

 

Minh Đức/ Vneconomy