clock

SỰ KIỆN

13:42 14-01-2016

Hội nghị quốc tế Việt – Hàn tìm giải pháp cho các vấn đề giao thông

Hôm qua, ngày 13/1, Hội nghị quốc tế xây dựng hiểu biết song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã diễn ra tại khách sạn Lotte, TP.HCM. Tại hội nghị, nhiều vấn đề về giao thông đã được chuyên gia hai nước đưa ra thảo luận nhằm tìm hướng giải quyết tốt nhất cho hệ thống giao thông, nhất là khi khoa học – công nghệ phát triển như hiện nay.

Đến tham dự hội nghị, đại diện Việt Nam có đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia; PGS.TS Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải. Đại diện Hàn Quốc có ông Park No-hwan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM.

Với tư cách là đối tác toàn diện trong thế kỉ XXI, đại diện hai nước bày tỏ mong muốn củng cố quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội, đặc biệt là khi hiệp định FTA Việt – Hàn chính thức có hiệu lực cách đây không lâu.

Bên cạnh bàn thảo về sự hợp tác công nghiệp giữa hai nước, chính sách mở cửa đổi mới của nước ta…, hội thảo cũng chú trọng chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm đôi bên trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông. Đây được xem là yếu tố cần thiết để tìm ra giải pháp cho các vấn đề hiện nay cũng như mở ra nhiều dự án hợp tác xây dựng, cải thiện hệ thống giao thông của hai quốc gia.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lee Chang-un, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giao thông Hàn Quốc, cho biết: để giải quyết vấn đề giao thông nghiêm trọng tại các đô thị lớn sau thập niên 1980, chính phủ Hàn Quốc không chỉ xây dựng các loại kế hoạch giao thông và phát triển chính sách cấp quốc gia; như xây dựng đường sắt Gyeongbu, sân bay quốc tế Incheon, triển khai mạng lưới đường sắt quốc gia, kế hoạch cơ bản logistic quốc gia…, mà còn phát triển quan hệ hợp tác giao thông quốc tế.

Phía Việt Nam cũng nêu ra tình hình giao thông trong nước, đồng thời, ghi nhận những ý kiến chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành thuộc hai quốc gia. Các giải pháp, thông tin nhằm cải tiện hạ tầng giao thông, ứng dụng khoa học, công nghệ… được các bên cân nhắc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.

Hoàng Sơn