clock

SỰ KIỆN

06:48 18-05-2016

Hội thảo đầu tư & xây dựng: Hệ thống đậu xe thông minh En-Parking

Ngày 12/05/2016 tại Thành Phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Sở Giao thông vận tải phối hợp với Hội KT Cầu đường Cảng TP.HCM tổ chức Hội thảo chuyên đề: Đầu tư & xây dựng Hệ thống đậu xe thông minh En-Parking.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức phát biểu tại hội thảo xây dựng bãi đậu xe thông minh

Đến dự Hội thảo có ông Ngô Thịnh Đức - Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT, Chủ tịch TW Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, cùng Đại diện Hiệp Hội KHKT TP.HCM, Trường Đại học Giao thông vận tải, Bách khoa, Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM và các chuyên gia xây dựng trong và ngoài nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây ban nha).

Tham gia phát biểu tại Hội thảo, Ông Ngô Thịnh Đức nhấn mạnh “Tôi rất hoan nghênh ý tưởng của Liên doanh đầu tư VMC Group – Thăng Uy Group & Eito Global Nhật Bản trước nhu cầu bức xúc đối với vấn nạn kẹt xe trên địa bàn TP.HCM hiện nay. Qua đây đề nghị các nhà khoa học, các nhà quản lý sớm có tiếng nói với lãnh đạo TP.HCM cần nhanh chóng có quy hoạch tổng thể các khu vực xây dựng vị trí đậu xe phù hợp với quy hoạch tổng thể của thành phố đến năm 2030. Phía TW Hội KHKT Cầu đường Việt Nam hết sức ủng hộ ý tưởng về đầu tư & xây dựng hệ thống đậu xe thông minh của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên cơ sở quy hoạch được duyệt của UBND TP.HCM. Tiêu chí của việc đầu tư & xây dựng hệ thống đậu xe thông minh phải đáp ứng được các mặt kinh tế -xã hội và mỹ quan đô thị hiện đại: Vị trí quy hoạch hệ thống đậu xe phải đáp ứng được nhu cầu phục vụ cộng đồng dân cư nói chung. Giải pháp công nghệ dựa trên quy hoạch hệ thống giao thông của Bộ GTVT đối với các thành phố lớn. Giải pháp kinh tế phải cụ thể như: vị trí bao nhiêu m2, vé đậu xe bao nhiêu một giờ? Suất đầu tư bao gồm những gì: mặt bằng, chi phí xây dựng, vốn đầu tư , bảo trì , duy tu, lãi suất kỳ vọng, ….Trên cơ sở đó kiến nghị UBND TP.HCM giảm thiểu một số khâu như giá thuê đất, lãi suất kỳ vọng để sớm xúc tiến đầu tư.”

Cùng tham dự hội thảo và có chung sự ủng hộ đối với dự án, Ông Bùi Xuân Cường - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM chia sẻ “Bãi đậu xe thông minh là một mô hình mới để xây dựng thêm bãi đậu xe. TP.HCM chủ trương xã hội hóa đầu tư và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng thêm nhiều bãi đậu xe nhằm đáp ứng yêu cầu xã hội”.

Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VMC phát biểu tại Hội thảo

Đại diện liên doanh đầu tư xây dựng hệ thống đậu xe En – Parking ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VMC cho biết thêm: “Đây là tâm huyết và tâm nguyện lâu nay của chúng tôi, cũng là sự mong đợi của người dân thành phố bao lâu nay. Trước áp lực về tình trạng kẹt xe, đậu đỗ lấn chiếm lòng lề đường là không thể tránh khỏi với thành phố có hơn 10 triệu dân như TP.HCM hiện tại. Bằng ý tưởng, tâm huyết của nhà đầu tư, chúng tôi rất mong sớm nhận được chấp thuận về mặt pháp lý của phía chính quyền UBND TP.HCM trong quy hoạch các khu vực đầu tư xây dựng bãi đậu xe cho thời gian trước mắt cũng như lâu dài theo quy hoạch chung của đô thị hiện đại”.

Theo đó, tham luận tại Hội thảo đa phần ý kiến của các nhà khoa học ủng hộ ý tưởng đầu tư hệ thống đậu xe thông minh En – Paraking do liên doanh VMC Group-TUG đưa ra. Các nhà khoa học và quản lý hứa sớm có kiến nghị và tờ trình lên UBND TP.Hồ Chí Minh về quy hoạch tổng thể chung của các khu vực bãi đậu xe. Tuy nhiên những băn khoăn cũng được đưa ra là phải bảo đảm tiếng ồn đúng quy chuẩn VN, bảo đảm lưu thông tại các giao lộ có đầu tư hệ thống đậu xe, phù hợp với định hướng quy hoạch lâu dài của một thành phố hiện đại. Bên cạnh là sự kết nối với các tuyến vận tải như tuyến tàu điện ngầm, đường sắt, bến xe … Trách nhiệm xã hội này đã được nhà đầu tư ghi nhận để đưa vào thực tiễn khi dự án được duyệt.

Phối cảnh của dự án

Tại buổi Hội Thảo Ông Hồ Trọng Lai - Giám đốc Waterstone Capital Partners cho biết “Trước mắt liên doanh đầu tư & xây dựng VMC Group-TUG, dự kiến trình phương án đầu tư  3 vị trí :

-         Khu vực Công viên 23/ 9 quận 1.

-         Khu vực Công viên Lê Văn Tám.

-         Công trường Lam Sơn quận 1.

Quy mô của 1 Module 12 tầng nổi có sức chứa 117 xe ô tô.

Suất đầu tư khoảng 28.000 USD/1 Chỗ đậu xe, dự kiến giá cho thuê 1.5 USD/giờ, hệ số khai thác 30%, thời gian hoàn vốn 5-7 năm,  ROI bình quân 17-20%, ROE = 30%.

  Danh Lư