clock

Trong Nước

05:28 15-09-2015

Hơn 200 DN Anh tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam

Ngày 10/9, tại London, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam với chủ đề “Đối tác vì sự phát triển: Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt - Anh” nhằm chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Anh tăng cường hợp tác, đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Đã có hơn 200 doanh nghiệp (DN) Anh đến tham dự diễn đàn cho thấy sức hấp dẫn từ thị trường Việt Nam. Với họ, đó chính là cơ hội đầu tư và kinh doanh rất đáng quan tâm.

Được biết, Vương quốc Anh là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) về đầu tư, thương mại, giáo dục. Anh quốc hiện đứng thứ 15 trên tổng số 105 nước và vùng lãnh thổ có dự án FDI tại Việt Nam với tổng số vốn 4,5 tỷ USD.

Đây cũng là đối tác thương mại song phương lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (có quy mô 4,35 tỷ USD trong năm 2014 và 7 tháng đầu năm 2015 đạt khoảng 3,1 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ).

Cũng trong diễn đàn, Hoàng tử Andrew - Công tước xứ York, Huân tước Puttnam - Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh cho biết Vương quốc Anh không chỉ khuyến khích DN nước này đầu tư vào Việt Nam, mà còn chào đón các DN Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Anh quốc.

Chia sẻ với phóng viên, ông Paul Smith - Chủ tịch điều hành tập đoàn Harvey Nash (Anh), cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Môi trường kinh doanh rõ ràng đã mang lại nhiều lợi ích hơn khi kinh tế tăng trưởng tốt và hoạt động xuất khẩu khởi sắc.

Ở khu vực Đông Nam Á, trong một vài năm trở lại đây, Vương quốc Anh xuất khẩu sang Việt Nam nhiều hơn các nước khác. Thực tế này chứng tỏ DN Anh đang đặt trọng tâm vào thị trường Việt Nam để thúc đẩy hoạt động thương mại.

"Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam ngày càng thuận lợi, dễ dàng hơn. Tôi vui mừng nhận thấy môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ giúp kinh tế Việt Nam thăng hạng hằng năm, và ngày càng tốt hơn," ông Smith nói.

DN Anh có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Việt Nam thông qua hình thức đối tác công tư (PPP), tham gia thị trường Việt Nam qua hoạt động mua bán DN, và đầu tư vào thị trường tài chính.

Trong khi đó, việc mở ra những hướng hợp tác mới với các đối tác Anh cũng là mục đích chủ yếu của giới DN Việt Nam khi tham dự diễn đàn. Họ muốn tìm kiếm các đối tác Anh để bàn cụ thể những lĩnh vực có thể đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới.

 

Theo TTXVN