clock

Tài Chính

14:40 05-11-2015

HSBC: NHNN có thể tăng lãi suất thêm 0,5% trong quý III/2016

HSBC cho rằng lạm phát sẽ quay đầu tăng và sẽ tăng trở lại ở mức 3,3% vào cuối quý II/2016 so với cùng kỳ.

Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam tháng 11 của HSBC, lạm phát giảm và giá cả năng lượng toàn cầu có triển vọng ổn định sẽ tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ lãi suất ổn định trong thời gian tới.

Tuy nhiên, khi áp lực giá cả tăng trong năm sau, theo HSBC, NHNN có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% trong quý III/2016, đưa mức lãi suất thị trường mở từ 5% lên 5,5%.

HSBC cho rằng lạm phát sẽ quay đầu tăng và sẽ tăng trở lại ở mức 3,3% vào cuối quý II/2016 so với cùng kỳ. Cơ sở cho dự đoán này là do yếu tố vận chuyển sẽ không còn giảm thêm trong năm sau, ngay cả khi giá dầu thô vẫn giữ nguyên. Bên cạnh đó, El Nino sẽ khiến giá thực phẩm tăng lên.

Lạm phát cơ bản cũng có thể tăng, phản ánh tăng trưởng có xu hướng tăng. Hoạt động trong nước đang dần phục hồi, một phần là nhờ tăng trưởng tín dụng phục hồi ổn định. Tín dụng đã tăng 10,8% trong 9 tháng đầu năm và có thể tăng 17% cho cả năm 2015.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ hơn, lương của người lao động nhiều khả năng sẽ tăng. Trong tháng 9, Hội đồng Tiền lương Quốc gia để nghị tăng lương tối thiểu 12,4%, hiệu lực đầu năm sau. Trong khi Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất mức tăng lương tối thiếu 14,4% torng năm sau.

Hiện tại, trọng tâm chú ý đều dồn vào hoạt động cải cách nền kinh tế. Nhận định của HSBC cho rằng, thách thức dài hạn của Việt Nam chủ yếu đến từ hoạt động trong nước. Hai thách thức lớn nhất là thâm hụt tài chính ngày càng nới rộng và sự lấn át của các doanh nghiệp nhà nước so với doanh nghiệp tư nhân hoạt động có hiệu quả, khiến năng suất chung giảm.

Tuy nhiên, các thách thức này đang dần thay đổi bởi 3 lý do: TPP đã đạt được thỏa thuận, quyết định thoái vốn Nhà nước khỏi 10 doanh nghiệp lớn, trong đó có Vinamilk và FPT và nguồn vốn từ việc thoái vốn có thể sử dụng cho các dự án đầu tư công quan trọng.

 

Trường Văn/ VnEconomy