clock

Thế Giới

06:01 28-11-2017

Hủy thỏa thuận với Trung Quốc, Nepal tự xây đập thủy điện 2,5 tỷ USD

Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước láng giềng khổng lồ của Nepal, đều cố gắng gia tăng ảnh hưởng đối với nước này...

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên vừa được một quan chức Nepal công bố ngày 26/11. Theo đó, Chính phủ quốc gia nằm ở dãy núi Himalaya này đã hủy một thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD với công ty Trung Quốc có tên China Gezhouba Group Corp và sẽ tự mình xây đập thủy điện Budhi Gangaki.

Vị quan chức cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc hủy hợp đồng với đối tác Trung Quốc là những vướng mắc trong quá trình trao thầu.

"Nội các đã quyết định giao cho Cơ quan Điện lực Nepal (NEA) phát triển nhà máy thủy điện này", ông Pushkar Dhungel, trợ lý của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nepal, ông Karmal Thapa, nói với Reuters.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nepal cũng đã thành lập một ủy ban nhằm huy động vốn cho dự án. Bộ Năng lượng Nepal dự kiến nhà máy thủy điện này sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động sau 8 năm.

Tuy nhiên, Đảng UML đối lập của Nepal cho biết sẽ trao lại dự án cho nhà thầu Trung Quốc nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bắt đầu vào ngày Chủ nhật vừa rồi. Theo dự kiến, kết quả bầu cử sẽ có vào tháng tới, sau khi vòng bầu cử thứ hai diễn ra vào ngày 7/12.

Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước láng giềng khổng lồ của Nepal, đều cố gắng gia tăng ảnh hưởng đối với nước này và đã vận động hành lang tích cực để giành các dự án cơ sở hạ tầng ở Nepal.

Ngay sau khi thỏa thuận xây đập thủy điện 2,5 tỷ USD của Trung Quốc ở Nepal bị hủy, công ty điện lực quốc doanh NHPC Ltd của Ấn Độ đã bày tỏ mong muốn đấu thấu dự án xây dựng nhà máy có công suất 1.200 MW này.

Bắt nguồn từ dãy Himalaya, những con sông của Nepal có tiềm năng rất lớn còn chưa được khai thác về thủy điện. Tuy nhiên, do thiếu vốn và công nghệ, nước này phải phụ thuộc vào Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện 1.400 MW mỗi năm.

Chính phủ Nepal đã trao một dự án xây dựng nhà máy thủy điện công suất 750 MW trên sông Seti ở phía Tây của nước này cho một nhà thầu quốc doanh Trung Quốc - Three Gorges International Corp. Ngoài ra, Nepal cũng đã cho phép hai công ty Ấn Độ xây hai nhà máy thủy điện, mỗi nhà máy có công suất 900 MW, chủ yếu để xuất khẩu điện sang Ấn Độ.

 

Dự án 2,5 tỷ USD vừa bị hủy thỏa thuận với phía Trung Quốc thuộc khuôn khổ sáng kiến "con đường tơ lụa" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Mới đây, Pakistan cũng hủy một thỏa thuận xây đập thủy điện trị giá 14 tỷ USD mà Trung Quốc dự định rót vốn và thi công ở nước này, với lý do không thể đáp ứng các điều kiện mà phía Trung Quốc đưa ra.

 

theo Vneconomy