clock

CEO Thế Giới

12:03 15-10-2015

Jack Dorsey từng làm việc 2 lần tại Twitter và đều bị coi là thảm họa

Khi là CEO đầu tiên vào 2007 và 2008, Dorsey vẫn còn trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Napoleon có hai lần ngự trị như hoàng đế của nước Pháp, nhưng đối với Jack Dorsey và Twitter, lần thứ ba mới là một sự hấp dẫn.

Khi mới được bổ nhiệm Giám đốc điều hành thường trực của Twitter, Dorsey sẽ cầm bánh lái một tổ chức mà ông không chỉ là đồng sáng lập mà còn chỉ đạo từ cấp trên (và đã bị loại) từ hai lần trước. Với sự tăng trường dần hao mòn của Twitter, nhiều người hy vọng rằng Dorsey sẽ dẫn đầu sự trở lại, đem lại một cú sút về năng lượng và tầm nhìn cho công ty.

Nhưng hãy nhìn lại thời gian làm việc trước đó của Dorsey tại Twitter. Nhiệm kỳ ngắn đầu tiên của Dorsey là CEO Twitter, từ giữa tháng Tư năm 2007 và tháng 10 năm 2008, đã kết thúc cay đắng trong một cuộc đảo chính ban lãnh đạo. Và sự trở lại được báo trước của mình cho công ty như một chiến lược gia sản phẩm năm 2011 là rất có vấn đề. Và theo một người trong cuộc, sau đó, Dosey đã "lặng lẽ ra rời khỏi".

"Khi anh ấy trở lại, nó đã như một tai nạn xe lửa," là cách người ta mô tả sự trở lại Twitter của Dorsey năm 2011. Trong số những vấn đề lớn nhất là sự khó khăn của anh ấy trong việc hòa đồng với những người khác và kế hoạch sản phẩm không phù hợp.

Kể từ thời điểm đó, Dorsey đã điều hành việc thanh toán kỹ thuật số công ty Square- Dorsey đã thành lập, và là Giám đốc điều hành của nó. Theo một hồ sơ gần đây ở Recode, Dorsey đã trưởng thành rất nhiều như một nhà lãnh đạo trong vài năm qua. Vào lúc Dorsey 38 tuổi, anh ấy làm tốt hơn nhiều việc ủy thác, giao tiếp, và khích lệ nhân viên.

Vì vậy, Dorsey mới có thể là người phù hợp tốt hơn để vào Twitter hơn những nỗ lực trong quá khứ. Và một số người tin rằng Dorsey là sự lựa chọn tốt nhất có thể để lãnh đạo Twitter tại thời điểm này. Nhưng nó cũng lưu giữ lại một số vấn đề đã gây thất bại trong thời gian làm việc trước đây của Dorsey tại Twitter như anh ấy đã giới thiệu trong sự trở lại mới nhất của mình.

Ông chủ đầu tiên của Twitter

Khi là CEO đầu tiên vào 2007 và 2008, Dorsey vẫn còn trẻ và thiếu kinh nghiệm.

"Jack cực kỳ thông minh và có tầm nhìn sản phẩm và đó là tất cả. Nhưng Jack đã không sẵn sàng để làm Giám đốc điều hành tại thời điểm đó.", một người quen thuộc với sản phẩm đầu của Jack có nói với Business Insider vào năm 2013.

Dorsey vẫn có những giấc mơ trở thành một nhà thiết kế thời trang tại thời điểm đó, và anh ấy thường muốn rời bỏ công việc để đến lớp học ban đêm. Anh ấy cũng đi về sớm cho các lớp học nghệ thuật và yoga. Các hoạt động ngoài giờ đã khiến anh ấy bị phân tâm. Thậm chí Williams cuối cùng đã phải ngồi xuống với Dorsey và nói: "Anh bạn có thể là một thợ may hoặc các giám đốc điều hành của Twitter. Nhưng anh bạn không thể là cả hai”.

Dorsey cũng đã đấu tranh cho quá trình chuyển đổi từ vai trò là một kỹ sư đến một ông chủ. Anh ấy đã không dẫn dắt nhóm tốt, và nhân viên không hài lòng với anh ấy nữa. Thậm chí, anh ấy đã không kịp thuê những người mới

Trang web liên tục bị sụp đổ, tạo nên con cá voi thất bại Twitter- đã xuất hiện khi trang web sụp đổ, một linh vật nổi bật hơn cả con chim xanh của Twitter. Trong năm 2007- năm Dorsey đã trở thành Giám đốc điều hành, tổng số thời gian chết của Twitter là sáu ngày, tạo nên sự căng thẳng cho toàn công ty.

Cuối cùng, anh ấy được thay thế bởi người đồng sáng lập Evan Williams sau bảy tháng làm việc.

Quay trở lại như một chiến lược gia về sản phẩm

Sự trở lại lần thứ hai của Dorsey cũng giống như một sự tranh cãi.

Khi Evan Williams đến lượt bị lật đổ và thay thế bởi CEO Dick Costolo trong năm 2011, Dorsey đã được gọi trở lại để giám sát sản phẩm và với vị trí Chủ tịch điều hành của Twitter.

Theo Recode, Dorsey nhanh chóng gây ra sự tranh cãi với các nhân viên khác. Anh ấy đã thay thế nhiều nhân viên có năng lực- những người được nhìn nhận như người trung thành với Williams và anh ấy không phải giao tiếp với nhân viên ở công ty.

Một trong những thay đổi sản phẩm lớn nhất mà Dorsey thực hiện, mục “Khám phá” giúp người dùng tìm tin tức và nội dung khác trên Twitter, nhưng đã dần dần hủy bỏ và cuối cùng đóng cửa. Sau đó Phó chủ tịch marketing được thuê và bỏ đi sau ba tháng trong nhiệm kỳ của Dorsey, Dorsey đã bắt đầu quan sát các chức năng của Marketing.

Trong thời gian Dorsey của giám sát thương hiệu của Twitter, công ty đầu tiên chỉ thực hiện chạy quảng cáo duy nhất trên truyền hình. Quảng cáo dài 15 giây đã được sản xuất bởi một công ty marketing chạy bởi một giám đốc cũ của Apple trong đó Dorsey cũng là một nhà đầu tư. Việc bố trí đã gây ra những ý kiến trong công ty. Twitter cuối cùng tiết lộ sự sắp xếp trong quảng cáo cho 2013 IPO, lưu ý là nó đã trả tổng cộng 2,2 triệu USD cho West Studios, một công ty trong đó Dorsey có một quyền sở hữu trực tiếp.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider