clock

Tài Chính

11:40 15-11-2017

Khách mua ô tô bình tĩnh chờ thuế, cổ phiếu CTF "bay" nửa giá chỉ trong 1 tháng

Mặc dù doanh thu tiêu thụ xe tăng mạnh nhưng lợi nhuận của nhà phân phối xe Ford City Auto trong quý 3 vừa qua lại khiến giới đầu tư khá thất vọng. Sự thất vọng này thể hiện ngay lập tức vào giá cổ phiếu CTF.

Sắc đỏ vẫn chưa dừng lại ở cổ phiếu CTF của Công ty cổ phần City Auto tính đến hết phiên 14/11/2017 bất chấp sự mong mỏi đến mệt nhoài của nhà đầu tư.

Từ mức giá khá vững quanh ngưỡng 30.000 đồng/cổ phiếu tháng trước, cổ phiếu CTF hiện chỉ còn 16.000 đồng/cổ phiếu tương đương mức giảm 47% chỉ trong một tháng. Nếu tính từ đỉnh giá ~40.000 đồng/cổ phiếu đạt được hồi mới lên sàn niêm yết thì cổ phiếu CTF đã "bốc hơi" hơn 60% giá trị.

Nhìn 20 phiên giao dịch gần nhất, nhà đầu tư không khỏi ngậm ngùi khi chỉ có 1 phiên tăng nhẹ duy nhất, 1 phiên đứng giá, còn lại là 2 phiên giảm sàn và 16 phiên giảm điểm.

Khách hàng chờ đợi chính sách thuế

Theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA), từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sẽ giảm còn 0%.

Bên cạnh đó, thuế TTĐB giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L - 2.0L. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện, phụ tùng ôtô nhằm khuyến khích phát triển sản xuất trong nước….

Những thông tin về chính sách thuế đã tác động mạnh tới tâm lý người tiêu dùng. Kéo theo đó, giá xe trong nước cũng vừa trải qua những đợt giảm sốc, các hãng xe thi nhau hạ giá để bán hàng. Trong khi đó, người tiêu dùng lại đang đứng trước 2 lựa chọn: Tranh thủ thời gian các dòng xe đang hạ giá mạnh, hay tiếp tục chờ đợi chính sách mới về thuế trong năm sau.

Thế nhưng đến thời điểm này, cuộc tranh cãi kịch liệt giữa các doanh nghiệp sản xuất trong nước, doanh nghiệp nhập khẩu xe, cơ quan nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách thuế vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trong khi thị trường ô tô đang tranh cãi kịch liệt thì khách hàng lại hết sức bình tĩnh…chờ đợi bất chấp giá hàng loạt ô tô đã giảm giá sốc.

Doanh nghiệp ô tô khốn khổ

Báo cáo tài chính quý 3/2017 của City Auto (một đại lý của hãng xe Ford) cho thấy, City Auto thoát lỗ quý 3 này nhờ có thêm khoản thu hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện từ Ford Việt Nam. Mức lợi nhuận bèo bọt 500 triệu đồng quý 3 này khác xa mức lãi hơn 5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng buồn là công ty rơi vào cảnh “làm nhiều, lãi ít” khi mà thực tế thì doanh thu quý 3 của công ty đạt đến 885 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận sụt giảm sâu là bởi các chính sách giảm giá bán xe kích cầu trước giai đoạn thuế nhập khẩu có hiệu lực khiến cho lãi gộp của công ty sụt giảm.

Nhà đầu tư đau đầu với giá cổ phiếu

Mặc dù doanh thu tiêu thụ xe tăng mạnh nhưng lợi nhuận của nhà phân phối xe Ford City Auto trong quý 3 vừa qua lại khiến giới đầu tư khá thất vọng. Sự thất vọng này thể hiện ngay lập tức vào giá cổ phiếu.

 
 Khách mua ô tô bình tĩnh chờ thuế, cổ phiếu CTF bay nửa giá chỉ trong 1 tháng  - Ảnh 1.

Giá cổ phiếu CTF của nhà phân phối xe Ford-City Auto giảm một nửa trong 1 tháng

Niêm yết trên thị trường chứng khoán hồi giữa năm 2017 này, City Auto có lẽ lần đầu cảm nhận được “vị đắng” của thị trường chứng khoán khi mà cổ phiếu liên tục lao dốc. Giảm 10%-20%-30% thị giá rồi cũng chẳng ai quan tâm mua bán như giai đoạn đầu CTF lên sàn niêm yết cùng sóng ngành ô tô.

Hơn 250 tỷ đồng vốn hóa của CTF đã bay hơi, nỗi buồn của nhà đầu tư vẫn còn đó cùng giai đoạn đợi chờ chính sách thuế của khách hàng.

 

theo Trí Thức Trẻ